นายอำเภอดอยเต่าเปิดหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP โดดเด่นด้านผลิตภัณฑ์ดอกไม้ประดิษฐ์ แกะสลักจากรากไม้ ผ้าทอ กระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

Social Share

ช่วงเช้าวันที่ 24 ก.ย. 2561 : ว่าที่ร้อยตรีบำรุงเกียรติ วินัยพานิช นายอำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดตัวหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านแม่บวนใต้ หมู่ที่ 10 ตำบลโปงทุ่ง อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นางเนาวรัตน์ พรหมน้อย พัฒนาการอำเภอดอยเต่า กล่าวรายงาน มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยว และประชาชนผู้ผลิตสินค้าโอทอปในพื้นที่ นำสินค้ามาจัดแสดงภายในงานจำนวนมาก

การจัดงานครั้งนี้ เนื่องด้วยกรมการพัฒนาชุมชนได้จัดทำโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี โดยมีแนวคิดการพัฒนา OTOP รูปแบบใหม่ด้วยนวัตกรรม ให้มีการพัฒนาสินค้า OTOP และกิจการที่เกี่ยวข้องสนับสนุนการท่องเที่ยวโดยชุมชนสู่การสร้างรายได้โดยการขายสินค้า ผลิตภัณฑ์ และบริการที่มีอยู่ในชุมชนให้กับนักท่องเที่ยว และสร้างสรรค์ทุนชุมชน ภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรม เสน่ห์และอัตลักษณ์ของชุมชน เพื่อสร้างรายได้ให้ชุมชน

การส่งเสริมช่องทางการตลาดและประชาสัมพันธ์หมู่บ้านชุมชนท่องเที่ยว ภายใต้โครงการ OTOP นวัตวิถี ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมหลักในการสร้างรายได้ให้กับชุมชนและประเทศ กรมการพัฒนาชุมชนจึงได้ส่งเสริมให้มีการดำเนินงานออกแบบและผลิตสื่อเพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวชุมชน พร้อมทั้งการเปิดตัวหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เพื่อเตรียมความพร้อมให้ชุมชนในการต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างอบอุ่นและความโอบอ้อมอารีของเจ้าบ้าน แสดงถึงอารยธรรมล้านนา ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของวัฒนธรรมและภูมิปัญญาล้านนา

มุ่งเน้นการสร้างวิถีอัตลักษณ์หัตถกรรมล้านนนาเชิงสร้างสรรค์ และการสร้างคุณค่าและมูลค่าจากทรัพยากรทางธรรมชาติสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สามารถดึงดูดใจนักท่องเที่ยว โดยมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP หรือผลิตภัณฑ์ชุมชนที่มีอัตลักษณ์ให้โดดเด่น และยึดกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ในการสร้างกิจกรรมเสริมสร้างด้านการท่องเที่ยว เพื่อสร้างรายได้ให้กับประชาชน ส่งเสริมความเข้มแข็งให้กับชุมชน และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจท่องถิ่นได้อย่างยืนต่อไป

สำหรับบ้านแม่บวนใต้ หมู่ที่ 10 ตำบลโปงทุ่ง แห่งนี้ ได้รับการคัดเลือกให้เป็นหมู่บ้าน OTOP นวัตวิถี เนื่องด้วยเป็นหมู่บ้านที่มีความโดดเด่นทางด้านผลิตภัณฑ์ดอกไม้ประดิษฐ์ที่มีความสวยงามเหมือนดอกไม้ตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นที่นิยมในการประดับตกแต่งสถานที่ทั้งหน่วยงานราชการและเอกชน งานประชุมสัมมนา หรืองานประเพณี พิธีการที่สำคัญต่างๆ อีกทั้งยังมีผลิตภัณฑ์แกะสลักจากรากไม้ ผ้าทอ และการส่งเสริมอาชีพตามแนวโครงการพระราชดำริ นอกจากนี้บ้านแม่บวนใต้ยังแวดล้อมไปด้วยป่าเขา แม่น้ำ ลำธาร มีทิวทัศน์ที่สวยงาม และความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ เหมาะสำหรับการท่องเที่ยวเป็นอย่างยิ่งอีกด้วย

จะเห็นได้ว่า บ้านแม่บวนใต้ หมู่ที่ 10 ตำบลโปงทุ่ง อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ เป็นหมู่บ้านที่มีศักยภาพและเหมาะสำหรับการส่งเสริมและพัฒนาให้เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีอย่างยิ่ง ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างรายได้ให้กับประชาชน ส่งเสริมความเข้มแข็งให้กับชุมชน และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจท่องถิ่นได้อย่างยืนต่อไป