วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

(คลิป) ครูดอยเชียงใหม่ รวมตัวยื่นหนังสือถึง รองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ขอช่วยแก้ไขปัญหาขาดแคลนครู ส่งผลกระทบการเรียนของเด็ก

Social Share

ครูดอยเชียงใหม่ รวมตัวยื่นหนังสือถึงศูนย์ดำรงธรรมขอช่วยแก้ไขปัญหาขาดแคลนครู ส่งผลกระทบการเรียนของเด็กบนดอยหลายแห่ง หลายโรงเรียนต้องหาเงินจ้างครูมาสอนเอง

17 ส.ค. 63 : นางอำไพ มณีวรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านขุนแม่ตื่นน้อย อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ประธานชมรมนักจัดการศึกษาพื้นที่สูงจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้อำนวยการหลายโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล เข้ายื่นหนังสือที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขอให้ทางจังหวัดเชียงใหม่ช่วยแก้ไขปัญหาขาดแคลนครูในพื้นที่ห่างไกลเป็นการเร่งด่วน ขาดแคลนครูมาหลายปี ส่งผลกระทบต่อการเรียนการศึกษาของเด็กนักเรียนเป็นอย่างมาก ต่อมานายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับหนังสือร้องทุกข์ในเรื่องดังกล่าว

นางอำไพ เปิดเผยว่า โรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ หรือ สพป.เชียงใหม่ เขต 5 ประกอบด้วย อำเภอฮอด อำเภออมก๋อย และ อำเภอดอยเต่า มากกว่าครึ่งอยู่บนดอยสูง เป็นพื้นที่กันดารห่างไกล การเดินทางยากลำบาก ขาดแคลนสาธารณูปโภค หลายปีที่ผ่านมาโรงเรียนเหล่านี้มีครูย้ายออกเป็นประจำ แต่ไม่มีคนย้ายเข้า บางคนย้ายมา แต่หลังจากเจอสภาพความเป็นอยู่ การเดินทางที่ลำบากบนยอดดอย ก็ขอย้ายกลับลงไปสอนในอำเภอ หรือโรงเรียนที่เดินทางได้สะดวก ซึ่งทุกคนก็มีครอบครัว มีความจำเป็น ครูในโรงเรียนพื้นที่ห่างไกลมีเพียงไม่กี่คน มากสุดบางแห่งมีเพียงแค่ 10 คน หากมีการย้ายไป 1 – 2 คน ก็ส่งผลกระทบแล้ว เพราะครูที่เหลืออยู่ต้องสอนเด็กนักเรียนอื่นแทน และหมุนเวียนกัน ทำให้การเรียนการสอนของเด็กนักเรียนก็ไม่เต็มประสิทธิภาพ ในขณะที่การบรรจุครูใหม่มาทดแทนตำแหน่งว่าง ก็เป็นไปด้วยความล่าช้า ทำให้การจัดการเรียนการสอนและการพัฒนาจึงไม่ต่อเนื่อง ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนตกต่ำ การจัดการศึกษาโดยภาพรวมของโรงเรียนและเขตพื้นที่การศึกษาจึงไม่มีประสิทธิภาพ

สำหรับสาเหตุที่ล่าช้านั้น เพราะมีระเบียบขั้นตอนเพิ่มมากขึ้น เพราะปัจจุบันการบริหารงานบุคคลของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ถูกโอนไปเป็นอำนาจของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด หรือ กศจ. ส่งผลให้การบรรจุแต่งตั้งข้าราชการครู มีระเบียบขั้นตอนและใช้เวลามากขึ้น จากเดิมที่เขตพื้นที่การศึกษาสามารถดำเนินการได้เอง ทำให้การบรรจุแต่งตั้งล่าช้า นอกจากนี้ยังมีการกำหนดหลักเกณฑ์ว่าหากมีตำแหน่งว่างให้พิจารณาผลจากการขอย้ายก่อน หากไม่มีผู้ขอย้ายเข้า ถึงจะเรียกบรรจุใหม่ได้

โรงเรียนบนดอยเหล่านี้ หลายปีมาแล้ว มีแต่ครูขอย้ายออก ครูคนไหนเข้าเกณฑ์ขอย้ายได้ก็จะขอย้ายลงไป แต่ในทางกลับกันกลับไม่มีใครขอย้ายสลับขึ้นมาสอนนักเรียนบนดอย ส่วนการบรรจุครูใหม่ตามบัญชีที่เปิดสอบ ปราฏว่าส่วนใหญ่ที่สอบได้และขึ้นบัญชีไว้จะขอสละสิทธิ์ เพราะไม่ต้องการขึ้นไปเป็นครูดอยที่มีแต่ความยากลำบาก โดยช่วงสองปีที่ผ่านมาที่โรงเรียนบ้านขุนแม่ตื่นมีผู้ที่สอบได้ ขอสละสิทธิ์ถึง 6 ลำดับ กว่าจะได้ครูมาทดแทนก็ใช้เวลานานเกือบสองปี ทำให้ทางโรงเรียนต้องช่วยเหลือตัวเองด้วยการหาเงินมาจ้างครูช่วยสอน ขณะที่ล่าสุด สพป.เขต 5 มีครูขาดเกณฑ์ 6 โรงเรียน จำนวน 9 อัตรา ปัญหาที่เกิดขึ้นชมรมนักจัดการศึกษาพื้นที่สูงจังหวัดเชียงใหม่ จึงตัดสินใจเข้ายื่นหนังส่อกับทางจังหวัด โดยเสนอให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด หรือ กศจ. เร่งบรรจุแต่งตั้งข้าราชการครูในโรงเรียนที่ขาดแคลน โดยใช้บัญชีผู้สอบแข่งขันปี 2563 ก่อนที่บัญชีจะหมดอายุในวันที่ 7 ก.ย. 2563 นี้ และ ในช่วงที่รอการบรรจุแต่งตั้ง จอให้นำเงินงบประมาณที่จะจ่ายเงินเดือนให้ครูใหม่ มาให้ทางโรงเรียนใช้จ้างครูอัตราจ้างเพื่อแก้ปัญหาไปก่อน

นายคมสัน สุวรรณอำพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ทางจังหวัดก็มีความห่วงใยและเห็นใจครูบนดอยเป็นอย่างมาก เพราะต้องเสียสละ มีความยากลำบากในการเดินทาง การขึ้นไปสอนนักเรียน ความเป็นอยู่ก็ลำบาก ปัญหาที่เกิดขึ้นหลังจากที่ได้รับหนังสือแล้ว ก็จะเร่งดำเนินการสั่งการให้ทางต้นสังกัดในระดับจังหวัดที่มีอำนาจสั่งการ รีบเข้ามาแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ และดูว่าสามารถดำเนินการอย่างไรให้เกิดความรวดเร็วได้บ้าง หากไม่ติดขัดตามข้อระเบียบกฎหมาย จะทำอย่างไรให้เกิดความเร่งด่วนที่สุด ซึ่งภายในสัปดาห์นี้จะต้องมีคำตอบในเรื่องนี้

Cr. ภาพจากเฟสบุ๊ค ผอ.อำไพ มณีวรรณ