วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

(มีคลิป) สดร.จัดเทศกาลชมดาว รับลมหนาว เปิดการเรียนรู้ด้านดาราศาสตร์ให้กับเยาวชนและประชาชนทุกคืนวันเสาร์

Social Share

สถาบันดาราศาสตร์ จัดเทศกาลชมดาว รับลมหนาว เปิดการเรียนรู้ด้านดาราศาสตร์ให้กับเยาวชนและประชาชนทุกคืนวันเสาร์

2 พ.ย. 62 : นายศรัณยู มีทองคำ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดเทศกาลชมดาว…รับลมหนาว โดยมี ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ พร้อมด้วยนักเรียน นักศึกษา ประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าร่วมงานจำนวนมาก ที่อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

การจัดงานครั้งนี้ ทางสถาบันดาราศาสตร์ได้จัดเพื่อต้อนรับลมหนาว ปี 2562 – 2563 เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน – มีนาคม โดยพื้นที่ภาคกลางและตอนบนของไทยมีสภาพท้องฟ้าสดใสไร้เมฆฝน เป็นช่วงเวลาที่เหมาะแก่การดูดาวและสังเกตวัตถุท้องฟ้าเป็นอย่างยิ่ง จึงได้จัดกิจกรรมดูดาว ทุกคืนวันเสาร์ เปิดบ้านหอดูดาวแห่งชาติ รวมทั้งค่ายเยาวชนดูดาวและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม

นอกเหนือจากที่จังหวัดเชียงใหม่จัดขึ้นแล้ว ที่จังหวัดนคราชสีมา, จังหวัดฉะเชิงเทรา และจังหวัดสงขลา ก็มีการจัดขึ้นเช่นเดียวกัน และกิจกรรมในวันนี้ นอกเหนือจากการเรียนรู้การดูดาวเบื้องต้นแล้ว ยังมีการแนะนำการใช้แผนที่ดาว ดูดาวด้วยตาเปล่าบนท้องฟ้าจริง พร้อมแนะนำกลุ่มดาวฤดูหนาวที่น่าสนใจ รวมถึงส่องวัตถุท้องฟ้าแบบเต็มตาผ่านกล้องโทรทัศน์ อาทิ ดาวอังคาร ดาวเสาร์ เนบิวลา กระจุกดาว และอื่นๆ พร้อมบันทึกภาพความสวยงามกลับไปเป็นที่ระลึก ท่ามกลางบรรยากาศลมหนาว มีเสียงเพลงคอยบรรเลง และลุ้นรับของรางวัลจากกิจกรรมตอบคำถามดาราศาสตร์ชิงรางวัลอีกด้วย ถือเป็นการส่งเสริมและให้ประชาชน และผู้ที่สนใจเกี่ยวกับเรื่องดาราศาสตร์ได้มีความรู้ ความเข้าใจมากขึ้น

ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า นอกเหนือจากการจัดงานในครั้งนี้แล้ว ทางสถาบันดาราศาสตร์ เตีรยมจัดงานเสวนาดาราศาสตร์ “Ar we alone in the universe? : ไขปริศนา…สิ่งมีชีวิตนอกโลก” โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านการค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลกจะมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลกด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า ไขปริศนาและความเป็นไปได้ในอนาคต ซึ่้งจัดขึ้นทั้งหมด 2 ครั้ง ครั้งแรกในวันที่ 9 พ.ย. จัดขึ้นที่ห้องออทิทอเรียม ชั้น 6 True Digital Park สุขุมวิท 101 และในวันที่ 10 พ.ย. จะจัดขึ้นที่อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ สำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับเรื่องดาราศาสตร์ สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ค www.facebook.com/NARITpage หรือที่เว็บไซต์ www.narit.or.th