เชียงใหม่ เตรียมจัดการแข่งขันวิ่ง เมืองไทยเชียงใหม่มาราธอน ครั้งที่ 15 ภายใต้กิจกรรมแบบ New Normal

Social Share

วันที่ 9 ธันวาคม 2563 เวลา 17.00 น. ที่ลานประตูท่าแพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นางปริษา ปานพรหม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายวิเชียร เชิดชูตระกูลทอง นายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนเมตตาศึกษา นางพิตราภรณ์ บุณยรัตพันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) นายสายัณห์ สมดุลยวาทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท จ๊อกแอนด์จอย จำกัด นางสาวภัคนันท์ วินิจฉัย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ นายดนัย สารพฤกษ์ ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมสาธารณสุข เทศบาลนครเชียงใหม่ และ นพ.บัญชา ใจตรง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงใหม่ฮอสพิทอล ได้ร่วมกันแถลงข่าว การจัดการแข่งขันวิ่ง เมืองไทยเชียงใหม่มาราธอน ครั้งที่ 15

ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวทั่วโลก แม้ประเทศไทยจะผ่านเหตุการณ์โรคระบาดและภัยธรรมชาติมานับครั้งไม่ถ้วน แต่ต้องยอมรับว่าครั้งนี้รุนแรงที่สุด มีการคาดกาณณ์ระยะเวลาที่เหลือของปีนี้ การท่องเที่ยวจะกลับมาเร็วที่สุดคือช่วงไตรมาสที่ 3 หรือต้นปีหน้า แต่จะกลับมาในรูปแบบพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป กล่าวคือ นักท่องเที่ยวจะคำนึงถึงความปลอดภัย อีกทั้งในประเทศเองยังมาตรการในการจำกัดการเดินทาง การเคลื่อนย้ายและการรวมตัวของคนจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางวิกฤติประเทศไทยก็สามารถพิสูจน์ให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการควบคุมการแพร่ระบาดจนได้รับการยอมรับในระดับโลก ทำให้คนเชื่อมั่นอยากเดินทางมาประเทศไทย จึงเป็นจุดขายเรื่องความปลอดภัย การท่องเที่ยเชิงสุขภาพ เป็นตัวชูโรงด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยหลังโควิด-19 อีกหนึ่งจุดขายคือ ด้านวัฒนธรรมและอาหาร ตลอดจนจุดขายเรื่องความสวยงามของทั้งธรรมชาติที่ได้รับการฟื้นฟู และน้ำใจของคนไทยในการช่วยเหลือเกื้อกูลกันก็เป็นอีกจุดขายของการท่องเที่ยว

กีฬามวลชน เดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ เป็นการรวมตัวของกลุ่มคนที่มีวินัย ดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกาย ฝึกซ้อมร่างกายเป็นประจำ ควบคุมการทานอาหาารที่ดีมีประโยชน์ การพักผ่อนที่ดี เป็นผู้มีสุขภาพแข็งแรง โดยกว่า 95% ที่เข้าร่วมกิจกรรมไม่ได้มุ่งเน้นเพื่อชัยชนะ แต่จะแข่งขันกับตัวเอง เป็นกีฬาที่ไม่ใช้อุปกรณ์ร่วมกัน ไม่มีการปะทะ เป็นกีฬาที่น่าเบื่อสำหรับคนดูจึงไม่มีคนดู ไม่มีการพนันขันต่อ มีแต่การกุศล ยิ่งใช้เวลาการแข่งขันนาน ยิ่งทิ้งระยะห่างทางสังคม Social Distancing ซึ่งจะเห็นได้ว่า ตั้งแต่โควิด-19 ระบาดเข้ามาในประเทศไทย จากการสืบสวนโรคของผู้ติดเชื้อทั้งหมด ถึงวันนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อจากสนามกีฬามวลชน เดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ

สำหรับการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ได้จัดภายใต้มาตรการความปลอดภัย Running New Normal ด้วยเหตุนี้ทางคณะกรรมการจึงต้องลดจำนวนผู้สมัครลง จากเดิม 10,000 คน เหลือเพียง 4,000 คน ลดการแข่งขันในบางประเภท เช่น งดกิจกรรมกองเชียร์ในเส้นทางวิ่ง งดการวิ่งในประเภทเด็ก งดการประกวดนักวิ่งแฟนซี ปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่ “ไทยวิ่งไทย ไทยเที่ยวไทย” (Thailand people only) จึงได้กำหนดกฎกติกาผู้ที่จะเข้าร่วม จะต้องมีสัญชาติไทย และไม่เคยเดินทางกลับมาจากต่างประเทศในรอบ 14 วัน นับถึงวันวิ่ง 20 ธันวาคม 2563 ผู้สมัครเข้าร่วมกิจกรรมต้องลงทะเบียนแบบออนไลน์ล่วงหน้า ห้ามการซื้อ ขาย โอน BIB ต่อไปให้บุคคลอื่น ต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา ยกเว้นในขณะวิ่ง ต้องผ่านจุดคัดกรองตามมาตรการของ ศบค. ก่อนเข้าพื้นที่ สแกนผ่านแอปพลิเคชั่น “ไทยชนะ” การปล่อยตัวออกจากจุดสตาร์ทจะปล่อยตามเพศ กลุ่มอายุ ระยะทาง มีการจับเวลาด้วยเทคโนโลยี Chips Timine (Chipss Start) นักวิ่งในระยะวิ่ง 42 กิโลเมตร และ 21 กิโลเมตร ปล่อยตัวที่ประตูท่าแพ เข้าเส้นชัยที่พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวร อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ และนักวิ่งในระยะมินิมาราธอน ปล่อยตัวที่ประตูท่าแพ เข้าเส้นชัยที่ประตูท่าแพ การดื่มน้ำในเส้นทางวิ่ง มีน้ำบริการเป็นขวดขนาดเล็กนักท่องเที่ยวต้องเปิดขวดน้ำกินเองเพื่อลดการสัมผัส หลังวิ่งเข้าเส้นชัยแล้วทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

การจัดกิจกรรมครั้งนี้ แม้ว่าจะอยู่ในช่วงของการเฝ้าระวังการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่จำเป็นที่จะต้องจัดขึ้น เพื่อรักษากิจกรรมดีๆ นี้เอาไว้ เพื่อเป็นกิจกรรมสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงกีฬา รณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนคนไทยออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ด้วยการเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ และนำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายมอบให้กับ “มูลนิธิโรงเรียนเมตตาศึกษา”