วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

จับกุมสาวประเภทสองหลอกขายหน้ากากอนามัยออนไลน์

Social Share

27 มี.ค. 63 : นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมด้วย พล.ต.ต.ศิริพงษ์ ติมุลา รอง ผบช.สทส. และพ.ต.อ.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบก.ประจวบคีรีขันธ์ แถลงข่าวการจับกุมผู้ค้าที่หลอกขายหน้ากากอนามัยผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ตามนโยบายของรัฐบาลนำโดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มอบหมายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการสืบสวนติดตามจับกุมกลุ่มผู้ค้าที่ขายหน้ากากอนามัยผ่านทาง Facebook ที่มีพฤติการณ์ ขายราคาแพงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดหรือหลอกลวง-ฉ้อโกงประชาชน โดยภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ผอ.ศปอส.ตร.), พล.ต.ท.สุรชัย ควรเดชะคุปต์ รอง จตช./หน.ฝ่ายเทคนิคและสืบสวน ศปอส.ตร. , พล.ต.ท. ชวลิต แสวงพืชน์ ผบช.สทส. , พล.ต.ท.เชษฐา โกมลวรรธนะ ผบช.ทท. , พล.ต.ต.ศิริพงษ์ ติมุลา รอง ผบช.สทส. ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ และ พ.ต.อ.สุรศักดิ์ สุรินทร์แก้ว ผกก.คธม.บช.ทท. พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดเทคนิคและสืบสวนชุดที่ 2 ดำเนินการโดยเร่งด่วนนั้น

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2563 เจ้าหน้าที่ชุดเทคนิคและสืบสวนชุดที่ 2 ได้ดำเนินการจับกุมตัว นายพายุทัศ พองภู่ ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญามีนบุรี ที่ จ.254/2563 ลงวันที่ 26 มีนาคม 2563 ในความผิดฐาน “ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น โดยได้กระทำด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จต่อประชาชน หรือด้วยการปกปิดความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งแก่ประชาชน” โดยมีพฤติการณ์กล่าวคือ เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 ได้มีกลุ่มผู้เสียหายที่ถูกหลอกลวงให้ซื้อหน้ากากอนามัยทางออนไลน์เข้ามาร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า กลุ่มผู้เสียหายได้สั่งซื้อหน้ากากอนามัยที่มีผู้ประกาศขายโดยใช้เพจและบัญชีเฟซบุ๊กดังนี้

  1. เพจผู้ใช้เฟซบุ๊ก “ซื้อขายสินค้าตามกระแสโดนๆของเล่นเด็กกวนๆ”
  2. ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ “พรวิมล เกษเกียรติขจร”
  3. ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Boonyanut Boonylongkorn”

เจ้าหน้าที่ชุดเทคนิคและสืบสวน(ศปอส.ตร.) ได้ร่วมกับพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ ทำการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานพบว่า นายพายุทัศ พองภู่ ได้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก โดยใช้ชื่อ รูปภาพ แสดงตนเป็นบุคคลอื่น เสนอขายหน้ากากอนามัย และใช้รูปภาพของหน้ากากอนามัย ยี่ห้อ THAIHEALTH MASK ขายในราคาชิ้นละ 9 บาท/กล่องละ 450 บาท เมื่อมีประชาชนผู้สนใจสั่งซื้อชำระเงินแล้วกลับไม่ได้สินค้า มีประชาชนเสียหายจำนวนมาก เข้ามาแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน รวม 15 สถานี มีผู้เสียหายกว่า 20 ราย พนักงานสอบสวน สน.มีนบุรีได้ยื่นคำร้องขอหมายจับต่อศาลอาญามีนบุรี ศาลอนุมัติหมายจับตามหมายจับเลขที่ จ.254/2563 ลงวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ.2563 และเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถติดตามจับกุมตัว นายพายุทัศ พองภู่ ได้บริเวณริมถนนภายในหมู่บ้านเดอะพลีโน่ ปิ่นเกล้า-จรัญ ต.วัดชะลอ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การภาคเสธ

สำหรับ กฎหมายที่เกี่ยวข้องความผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น” ระวางโทษ “จำคุก 6 เดือน ถึง 7 ปี ปรับตั้งแต่ 10,000 บาท – 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

Cr. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ