(คลิป) เชียงใหม่ติดอันดับ 1 อากาศแย่ของโลก เทศบาลนครเชียงใหม่ เร่งสอนชาวบ้านทำหน้ากากและเจลล้างมือสู้ฝุ่นและไวรัสโควิด19

Social Share

เชียงใหม่ค่าฝุ่นพุ่งสูงถึง 715 มคก.ต่อ ลบ.ม. เป็นพื้นที่สีแดงทั้งจังหวัด ติดอันดับ 1 ของโลกด้านคุณภาพอากาศย่ำแย่เป็นเวลา 4 วันแล้ว ด้านเทศบาลนครเชียงใหม่ เร่งสอนชาวบ้านทำหน้ากากและเจลล้างมือสู้ฝุ่นและไวรัสโควิด 19 พร้อมแก้ปัญหาหน้ากากขาดแคลน หาซื้อยากและราคาแพง

15 มี.ค. 63 : นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เป็นประธานเปิด “อบรมเชิงปฏิบัติการ ให้ความรู้ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ป้องกันฝุ่น PM 2.5 การทำหน้ากากอนามัยด้วยตนเอง และการทำเจลแอลกอฮอล์ ล้างมือ” โดยมีประชาชนในเขตพื้นที่เทศบาลนครเชียงใหม่ จำนวน 150 คน เข้าร่วมอบรมในครั้งนี้ ที่ห้องโถงอาคาร 5 สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่

นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาเรื่องหน้ากากอนามัยที่จะนำมาป้องกันเรื่องฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 และป้องกันไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ เนื่องจากไม่สามารถที่จะหาซื้อหน้ากากอนามัยได้ ถึงแม้จะซื้อมาได้ก็ไม่เพียงพอหรือมีราคาแพง ดังนั้น ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ จึงเป็นห่วงเรื่องสุขภาพของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ในวันนี้ก็ได้จัดอบรมให้ความรู้กับตัวแทนในชุมชนต่างๆ ของพื้นที่เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อที่จะเป็นกระบอกเสียงและนำไปเผยแพร่ข้อมูลในชุมชน ถึงวิธีการทำหน้ากากอนามัยด้วยตนเอง หรือทางชุมชนจะทำหน้ากากแจกจ่ายให้กับประชาชนในชุมชนตนเองก็สามารถทำได้ ก็จะทำให้ประชาชนในชุมชนมีสุขภาพร่างกายที่ดีขึ้น และผ่านพ้นวิกฤติของการแพร่ระบาดเรื่องไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และปัญหาฝุ่นควันที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ได้

นอกจากนี้ก็ได้มีการสอนเรื่องการทำเจลแอลกฮอล์ล้างมือ ที่สามารถทำเองได้ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเทศบาลนครเชียงใหม่ มาสอนวิธีการทำ ซึ่งประชาชนก็สามารถหาซื้อและนำมาทำใช้เองที่บ้าน ก็จะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายที่ไปซื้อหลอดขนาดเล็กและมีราคาแพงได้ และหากชุมชนทำเป็นจำนวนมาก ก็สามารถที่จะแจกจ่ายคนในชุมชนได้ด้วย