วันอาทิตย์, 12 พฤษภาคม 2567

(คลิป) พระ เณรเชียงใหม่เดือดร้อนหน้ากากไม่พอ ต้องเอาจีวรมาทำหน้ากากใช้เอง พร้อมแจกให้วัดอื่นด้วย

Social Share

พระเณร ในเชียงใหม่ ยังเดือดร้อนหน้ากากอนามัยขาดแคลน เจ้าอาวาสวัดชื่อพวกช้าง นำพระ เณร เอาผ้าสีเดียวกับจีวรมาตัดทำหน้ากาก ก่อนจะแจกจ่ายให้กับวัดต่างๆ ในตัวเมืองเชียงใหม่

4 มี.ค. 63 : ที่วัดพวกช้าง ตำบลหายยา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าอาวาสวัด ได้นำพระ เณร ภายในวัดช่วยกันทำหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นและไวรัสโควิด 19 เพื่อใช้สำหรับแจกจ่ายพระสงฆ์ภายในวัด และวัดอื่นๆ ในพื้นที่ โดยออกทุนด้วยตนเอง หลังจากที่หน้ากากอนามัยขาดแคลน หาซื้อได้ยาก ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปถึงที่วัด ก็ได้พบกับพระครูปลัดวิมลวัฒน์ (รุ่งโรจน์ ฐานวีโร) เจ้าอาวาสวัด กำลังนั่งอยู่หน้าจักรเย็บผ้า ลงมือเย็บผ้าด้วยตนเอง ส่วนพระ และเณร ก็นั่งตัดผ้า ก่อนที่จะนำมาเย็บเข้ารูป และมีประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงก็แวะเวียนเข้ามาช่วยเป็นระยะ ซึ่งการตัดเย็บของพระเณรดูคล่องแคล่วอย่างมาก และผลิตออกมาได้เหมือนมืออาชีพในการตัดเย็บ

ด้าน พระครูปลัดวิมลวัฒน์ (รุ่งโรจน์ ฐานวีโร) เจ้าอาวาสวัดและเป็นประธานหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบลหายยา เปิดเผยว่า ทางวัดแห่งนี้เป็นหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบลหายยา และพระเดชพระคุณหลวงพ่อ พระธรรมเสนาบดี (ธงชัย สุวณฺณสิริ ป.ธ.๗) เจ้าอาวาสวัดดอยสุเทพ ท่านเป็นองค์ประธานอบรมหน่วยประจำตำบล โดยท่านได้แนะนำว่า ช่วงนี้พระเณรไม่มีหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น และป้องกันไวรัสโควิด 19 ซึ่งท่านได้ให้ทางวัดทดลองทำมาให้ท่านดู โดยใช้สีเหลือง, สีกลัด, สีส้มสด หรือสีส้มอ่อน ที่เป็นสีสำหรับพระสงฆ์ สามเณร นำมาใช้ได้ หลังจากที่ได้รับคำแนะนำดังกล่าว ก็มาศึกษาวิธีทำผ่านยูทูป แล้วนำมาทดลองทำ ในช่วงแรกคิดว่าจะนำผ้าจีวรใหม่ ที่มีญาติโยมนำมาถวาย แต่เมื่อดูเนื้อผ้าแล้ว พบว่า เนื้อผ้าค่อนข้างจะแข็ง ไม่ใช่ผ้าที่มีความนิ่ม จึงได้ไปเลือกซื้อผ้าและนำมาทดสอบก็พบว่าใช้ได้

สำหรับผ้าที่นำมาใช้เป็นผ้าฝ้ายคอตตอนอย่างดี เมตรละ 70 บาท เมื่อนำมาตัดแล้ว 1 เมตรจะได้ 12 ชิ้น และต้องใช้ยางยืดสำหรับใช้เป็นที่คล้อง ก็ซื้อมาม้วนละ 180 บาทโดยงบประมาณส่วนหนึ่งก็ได้รับมาจาก พระธรรมเสนาบดี (ธงชัย สุวณฺณสิริ ป.ธ.๗) เจ้าอาวาสวัดดอยสุเทพ และงบประมาณส่วนที่เหลือทางวัดก็ออกทุนในการจัดซื้อเอง ซึ่งการทำหน้ากากอนามัย ได้นำผ้ามาประกบกันสองชิ้น เพื่อให้มีความหนาในการกรองฝุ่น PM2.5 และป้องกันไวรัสโควิด 19 ได้ แม้ว่าจะไม่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ถือว่าสามารถป้องกันได้ และนำมาใช้ซักได้เนื่องจากเป็นผ้าเนื้อดี

พระครูปลัดวิมลวัฒน์ (รุ่งโรจน์ ฐานวีโร) กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ทางวัดได้ทำเสร็จแล้วประมาณ 100 ชิ้น ซึ่งจะนำไปแจกจ่ายให้กับทางพระสงฆ์ สามเณร ในเขตพื้นที่ตำบลหายยา จำนวน 10 วัดแรกก่อน หากได้รับงบประมาณสนับสนุน หรือมีคนนำผ้าและวัสดุมาสนับสนุน ก็สามารถทำออกแจกจ่ายให้กับวัดอื่นๆ ที่อยู่ในอำเภอรอบนอกได้ จะเป็นการช่วยเหลือพระสงฆ์ สามเณรในการดูแลสุขภาพช่วงระยะนี้ที่เกิดทั้งค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินมาตรฐาน และเกิดปัญหาโรคไวรัสโควิด 19 ได้ และยืนยันขั้นตอนการทำนั้นทางวัดได้ทำอย่างสะอาด ก่อนที่จะส่งมอบ เพราะหลังจากที่ทำเสร็จ ก็จะนำไปซัก เนื่องจากผ้ามาจากโรงงานไม่รู้ว่ามีอะไรปะปนบ้าง เมื่อซักเสร็จก็นำไปอบฆ่าเชื้อให้แห้ง ช่วงที่จะบรรจุลงซอง ก็จะให้พระสงฆ์ สามเณร ใช้เจลล้างมือทำความสะอาดมือก่อน แล้วถึงจะบรรจุลงในถุง ให้พร้อมใช้ได้ทันที

เรื่องมาใหม่