วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

เทศบาลตำบลแม่ยวม ลงนาม MOU คณะกรรมการหมู่บ้าน จัดการขยะโดยชุมชน

Social Share

เทศบาลตำบลแม่ยวม ลงนาม MOU คณะกรรมการหมู่บ้าน จัดการขยะโดยชุมชน พร้อมปล่อยขบวนรถขยะอัดก้อนส่งบริษัทเอกชน

วันที่ 25 เมษายน 2566 เทศบาลตำบลแม่ยวม อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การดำเนินงานโครงการจัดการขยะโดยชุมชน (บริหารจัดการขยะและคัดแยกขยะทุกชนิดจากแหล่งกำเนิด) กับ คณะกรรมการหมู่บ้าน จำนวน 13 หมู่บ้าน ในชุมชนตำบลแม่ยวม อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมี นายสงวน ศรีสวัสดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลแม่ยวม นายสมคิด กันทะวงค์ ประธานคณะกรรมการหมู่บ้านน้ำดิบ หมู่ที่ 1 นายศรียนต์ ดวงทิพย์ ประธานคณะกรรมการหมู่บ้านห้วยสิงห์ หมู่ที่ 4 นายกองพูล บุญยวง ประธานคณะกรรมการหมู่บ้านทุ่งแพม หมู่ที่ 3 นายธนาคิม ปวงแก้ว ประธานคณะกรรมการหมู่บ้านห้วยวอก หมู่ที่ 2 และ นายกุศล โลกา ประธานคณะกรรมการหมู่บ้านห้วยทราย หมู่ที่ 5 ร่วมบันทึกข้อตกลงความร่วมมือร่วมกัน

บันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว เพื่อที่จะผนึกกำลังความร่วมมือในการดำเนินโครงการจัดการขยะโดยชุมชน (บริหารจัดการขยะและคัดแยกขยะทุกชนิดจากแหล่งกำเนิด) ในพื้นที่ เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมอย่างเป็นรูปธรรมในลักษณะ ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับผิดชอบ เพื่อแก้ไขปัญหาขยะในตำบลแม่ยวม โดยมีแนวทางปฏิบัติร่วมกัน ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมรับผิดชอบในการบริหารจัดการขยะครัวเรือนตนเอง ให้ประชาชนมีความรับผิดชอบในการคัดแยกขยะมูลฝอยตั้งแต่ต้นทาง ให้ประชาชนคัดแยกขยะได้ถูกต้อง ให้ขยะในตำบลแม่ยวมลดลง และหมดไปในปี พ.ศ.2568 นอกจากนี้ ได้มีการปล่อยขบวนรถขยะอัดก้อนไปยังบริษัทปูนซีเมนต์ไทย ลำปาง (จำกัด) ด้วย

นายสงวน ศรีสวัสดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลแม่ยวม กล่าวว่า ขยะเป็นปัญหาที่สำคัญ เราทุกคนต้องร่วมกันแก้ไข ซึ่งในพื้นที่ตำบลแม่ยวมมีการบริหารจัดการขยะ โดยเน้นให้ชุมชนคัดแยกขยะตั้งแต่ครัวเรือน ซึ่งเทศบาลตำบลแม่ยวมมีการจัดตลาดนัดขยะ เพื่อให้ชาวบ้านนำขยะมาขาย ส่วนโรงเรียนก็มีธนาคารขยะโรงเรียน ส่งเสริมให้นักเรียนคัดแยกขยะ โดยสามารถนำขยะมาขายได้ ปัจจุบันสามารถเก็บขยะที่ขายได้ในตำบลแม่ยวม ประมาณ 5ตัน นำขยะอัดก้อนส่งไปยังบริษัทปูนซีเมนต์ไทย ลำปาง (จำกัด) โดยมีวัตถุประสงค์ไม่ต้องการให้ชาวบ้านเผาขยะ เพราะจะเกิดมลภาวะ ฝุ่นควัน PM 2.5 และส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่

เรื่องมาใหม่