วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

เทศบาลตำบลแม่ยวมเปิดศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุให้บริการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ฟื้นฟูสมรรถภาพ

Social Share

เทศบาลตำบลแม่ยวมเปิดศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุให้บริการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ฟื้นฟูสมรรถภาพ และรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิเชิงรุก

วันที่ 22 กรกฏาคม 2566 ที่บ้านห้วยทราย หมู่ 5 ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน นายสงวน ศรีสวัสด์ นายกเทศมนตีตำบลแม่ยวม ได้เดินทางเป็นประธานเปิด ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุ เทศบาลตำบลแม่ยวม โดย นายบุญช่วย คำทาง ผู้อำนวยการส่วนบริการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม กองสาธารณสุขเทศบาลตำบลแม่ยวม และในนามคณะกรรมการศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุ เทศบาลตำบลแม่ยวม กล่าวว่า ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุ เทศบาลตำบลแม่ยวม ได้เปิดให้บริการในชุมชนบ้านห้วยทราย หมู่ที่ 5 เมื่อ พ.ศ.2563 โดยมีบริการให้ผู้ที่สมควรได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็น คือ ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ที่มีข้อจำกัดในการปฏิบัติกิจกรรมในชีวิตประจำวัน เนื่องจากมีความบกพร่องทางร่างกาย การเคลื่อนไหว การสื่อสาร จิตใจ อารมณ์ พฤติกรรม สติปัญญา การเรียนรู้ หรือความบกพร่องอื่นใด จากภาวะสุขภาพอนามัย ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูหรือช่วยเหลือให้มีสมรรถภาพด้านสุขภาพ เพื่อให้ข้อจำกัดดังกล่าวลดลงหรือหมดไปสามารถอยู่ในสังคมและชุมชนได้อย่างปกติ ต่อไป

ทั้งนี้ทางตำบลแม่ยวม มีประชากร จำนวน 10,074 คน แยกเป็นชาย จำนวน 5,015 แยกเป็นหญิง จำนวน 5,059 คน มีผู้สูงอายุจำนวน 1,815 คน คิดเป็นร้อยละ16.5 ของประชากรทั้งหมด และมีคนพิการทุกประเภทจำนวน 302 คน คิดเป็นร้อยละ 2.74 ของประชาชนทั้งหมด ซึ่งจำนวนของผู้สูงอายุ และคนพิการมีอัตราที่เพิ่มขึ้นทุกปี ด้วยงบประมาณที่มีอยู่จำกัดสำหรับการดำเนินการฟื้นฟูสมรรถภาพให้กับคนในชุมชนที่มีความจำเป็นทำให้ผู้สูงอายุ และคนพิการจำนวนหนึ่งยังไม่ได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพที่มีความจำเป็นในสุขภาพ การใช้ชีวิตประจำวันรวมทั้งด้านสังคมเท่าที่ควร ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยที่มีปัญหากล้ามเนื้อ และโครงร่าง เทศบาลตำบลแม่ยวม จึงได้จัดทำโครงการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุและผู้พิการในชุมชน ประจำปี 2566 ขึ้น เพื่อการจัดบริการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ฟื้นฟูสมรรถภาพ และรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิเชิงรุก รวมถึงการจัดกระบวนการหรือกิจกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรค NCD โดยมีบุคลากรและอุปกรณ์เพื่อให้บริการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ฟื้นฟูสมรรถภาพให้ผู้สูงอายุและผู้พิการอย่างเพียงพอต่อผู้ใช้บริการ – การนวด – การประคบสมุนไพร – การใช้กายอุปกรณ์ – กิจกรรมทางด้านการพัฒนาสมอง – ส่งเสริมทางด้านสุขภาพจิตและการผ่อนคลาย

เรื่องมาใหม่