วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

(คลิป) เชียงใหม่ปางช้างแม่แตง ฮือฮา “คุณยายบุญมา” ช้างแมมมอธเมืองไทย นักท่องเที่ยวกระหน่ำแชร์ ไม่เคยพบเห็นมาก่อน

Social Share

22 ส.ค. 63 : ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีผู้ใช้ชื่อเฟสบุ๊คว่า “Icezy Wattanavarut” นำภาพช้างขนยาวชื่อ “ยายบุญมา” นำมาโพสต์ โดยติดแฮชแท็กว่า #แมมมอธหลงยุค สร้างเสียงฮือฮาเป็นอย่างมากในโลกโซเชียล มีการแชร์ทั้งเฟสบุ๊ค และทวิตเตอร์ออกไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งภาพช้างที่ดังกล่าวมีลักษณะขนยาวมากกว่าช้างปกติ คล้ายกับช้างแมมมอธ สัตว์ดึกดำบรรพ์ ช้างตัวนี้ได้อยู่ในปางช้างแม่แตง ตั้งอยู่เลขที่ 99/1 หมู่ที่ 2 หมู่2 ต.กื้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ปางช้างแม่แตง เพื่อสอบถามเกี่ยวกับเรื่องช้างตัวนี้ โดยทางนางสาวสุภัตรา บุญเรือง เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ปางช้างแม่แตง ได้พาผู้สื่อข่าวไปดูช้างตัวนี้ ซึ่งอยู่ภายในโรงเลี้ยงช้างของปางช้างแม่แตง อยู่ใกล้กับบริเวณลานจอดรถพอดี เมื่อจอดรถก็จะเห็นช้างตัวนี้อย่างโดดเด่น เหมือนสัญลักษณ์ของปางช้าง ลักษณะของช้างก็คล้ายกับในภาพที่พบว่ามีขนยาวมากกว่าช้างปกติที่อยู่ใกล้ๆ กัน ตั้งแต่บริเวณหน้าผาก ลำตัว ปาก และขาก็มีขนยาวให้เห็นอย่างเด่นชัด

ด้าน นางสาวสุภัตรา บุญเรือง เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของปางช้างแม่แตง เปิดเผยว่า ช้าง “คุณยายบุญมา” เป็นช้างพัง มีอายุ 70 ปีแล้ว ก่อนหน้านี้เคยเป็นช้างลากไม้อยู่ในพื้นที่ป่าของ จ.สุโขทัย ต่อมาทางเจ้าของปางช้างได้ซื้อช้างเชือกนี้มา เพราะสงสาร และทางเจ้าของช้างก็อยากขายให้เพราะช้างพังบุญมา ขณะนั้นมีลูกน้อยอยู่ 1 ตัว คอยเดินวนเวียนอยู่ใกล้ๆ ทำให้ไม่สามารถทำงานได้สะดวก ทางปางช้างแม่แตง จึงได้ซื้อช้างพังแม่บุญมา เข้ามาดูแล และได้ลูกของแม่บุญมา ตามมาด้วยอีก 1 ตัว เมื่อมาอยู่ที่ปางช้างแห่งนี้ก็ถือเป็นช้างชุดแรกที่มาอยู่คู่กับปางช้างแม่แตงกว่า 25 ปี ช่วงที่มาอยู่ก็เหมือนกับช้างปกติทั่วไป แต่ประมาณ 1 – 2 ปีนี้ พบความผิดปกติคือ ช้างพังบุญมา มีขนที่ยาวขึ้นมากกว่าปกติ ทั้งที่ขนของช้างนั้นจะยาวตอนช่วงที่ช้างเกิดใหม่ และจะหายไปตอนโต หรือมีขนาดขนสั้นลง ยาวสุดประมาณ 1 นิ้วเท่านั้น แต่ไม่ได้มีทั้งตัวแบบนี้ แต่คุณยายบุญมา กลับมีขนที่ยาวขึ้นประมาณ 3 – 5 นิ้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลก แม้แต่สัตวแพทย์ประจำปางช้างก็บอกว่าไม่เคยเห็นช้างที่มีลักษณะแบบนี้มาก่อน และควาญช้างที่เลี้ยงช้างและเจ้าหน้าที่ประจำปางช้างก็ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อนเหมือนกัน

หลายคนคิดว่า น่าจะมาจากสุขภาพของช้างที่มีสุขภาพดี ทุกเช้าควาญช้างจะพาไปเดินเล่น ให้กินอาหาร อาบน้ำให้ และให้ไปเล่นบ่อโคลนที่ช้างชอบ เมื่อมีสุขภาพจิต สุขภาพร่างกายดี อาจจะทำให้ร่างกายของช้างพังบุญมาเปลี่ยนแปลง หลังจากที่ทางปางช้างแม่แตงได้มีการโพสต์ภาพของคุณยายบุญมา ลงบนโลกโซเชียล ก็มีนักท่องเที่ยวและประชาชนแห่แชร์ภาพของคุณยายบุญมา เป็นจำนวนมาก และหลายคนก็บอกว่าไม่เคยพบเห็นช้างลักษณะแบบนี้มาก่อนเหมือนกัน จนได้ฉายาว่า “แมมมอธเมืองไทย” และกลายเป็นจุดเด่นของปางช้างแม่แตงไปแล้ว หากใครที่มาและไม่ได้มาถ่ายภาพคู่กับคุณยายบุญมา ก็เหมือนมาไม่ถึงปางช้างแม่แตง

นอกจากคุณยายบุญมาแล้ว ก็ยังมีช้างชื่อสุดา ศิลปินช้างวาดภาพชื่อดัง จะมาร่วมแสดงโชว์การวาดภาพและการแสดงต่างๆ ภายในจุดแสดงต้อนรับนักท่องเที่ยวของปางช้างด้วย ซึ่งทางปางช้างแม่แตงเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ทุกวัน แต่ในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ จะมีการจัดแสดงโชว์ช้างแสนรู้ให้นักท่องเที่ยวได้ชมฟรีวันละ 2 รอบ ในเวลา 11.00 น.และเวลา 14.00 น. และทางปางช้างแห่งนี้ยังมีคลินิกช่วยเหลือช้าง หากมีช้างป่วยก็สามารถแจ้งมาได้ เพราะมีสัตวแพทย์คอยช่วยเหลือและรักษาช้างให้ฟรีด้วย