วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

อุทยานฯ แม่สะเรียง ประชุมคณะกรรมการพร้อมตรวจแนวเขต ยืนยันเตรียมประกาศจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติแม่สะเรียง

Social Share


อุทยานแม่สะเรียง (เตรียมการ) ประชุมร่วม จัดคณะทำงาน บูรณาการตรวจสอบแนวเขต ยืนยันข้อมูล เพื่อความชัดเจนถูกต้องผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการประกาศ การจัดตั้งอุทยานแห่งชาติแม่สะเรียง (เตรียมการ)

ที่ห้องประชุมสำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่ะสะเรียง นายลิขิต ไหวพรม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่สะเรียง (เตรียมการ) เปิดเผยถึง การจัดประชุมคณะทำงานสำรวจ ตรวจสอบแนวเขต และยืนยันข้อมูลพื้นที่เตรียมประกาศจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติแม่สะเรียง ท้องที่ตำบลแม่สะเรียง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตามคำสั่ง อำเภอแม่สะเรียง ที่ 296 /2563 ลงวันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 สืบเนื่องจากการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติแม่สะเรียง (เตรียมการ) ครั้งที่ 2/2564 เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2564 ในที่ประชุมได้มีการหารือในส่วนที่พี่น้องราษฎรผู้มีส่วนได้เสียโดยรอบพื้นที่เตรียมประกาศจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติแม่สะเรียง มีข้อกังวลใจในส่วนที่เป็นแนวของอุทยานแห่งชาติที่อาจยังไม่มีความชัดเจน หรือชาวบ้านในบางพื้นที่ยังไม่ได้รับทราบพื้นที่แนวเขตอุทยานฯ ซึ่งข้อกังวลดังกล่าว จึงให้มีการเดินสำรวจแนวเขตอีกครั้งเพื่อสร้างความชัดเจน และลดข้อกังวลกับพี่น้องประชาชน โดยมี ว่าที่ร.ต.วิทยา โปทาศรี ปลัดอาวุโสอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เดินทางเป็นประธานในการประชุมครั้งนั้น

พร้อมกันนี้ ที่ประชุม ได้มีมติกำหนดวันที่เข้าดำเนินการสำรวจ ตรวจสอบแนวเขต และยืนยันข้อมูลพื้นที่เตรียมประกาศจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติแม่สะเรียง ท้องที่อำเภอแม่สะเรียง ดังนี้

  1. พื้นที่โซนบ้านทุ่งพร้าว หมู่ที่ 4, บ้านดงสงัด หมู่ที่ 6 และบ้านนาคาว หมู่ที่ 9 วันที่นัดหมายดำเนินการเดินสำรวจแนวเขตฯ วันที่ 19 – 23 กรกฎาคม 2564
  2. พื้นที่โซนบ้านไร่ หมู่ที่ 5 และบ้านหนองผักหนาม หมู่ที่ 7 หมายดำเนินการเดินสำรวจแนวเขตฯ วันที่ 27, 29, 30 กรกฎาคม 2564 และ 2, 3 สิงหาคม 2564
  3. พื้นที่โซนบ้านป่ากล้วย หมู่ที่ 8 หย่อมบ้านห้วยข้าวหลาม, หย่อมบ้านแม่สะเรียง, หย่อมบ้านใหม่พัฒนา 4-6, 16-18 สิงหาคม 2564

โดยการเดินสำรวจ ตรวจสอบแนวเขต และยืนยันข้อมูลพื้นที่เตรียมประกาศจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติแม่สะเรียง ท้องที่อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นั้น ประกอบด้วยราษฎรผู้มีส่วนได้เสียโดยรอบพื้นที่เตรียมประกาศจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติแม่สะเรียง, กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน และคณะกรรมการหมู่บ้านในท้องที่ตำบลแม่สะเรียง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่สะเรียง (เตรียมการ) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง และผู้แทนจากหน่วยงานราชการในท้องที่อำเภอแม่สะเรียง อาทิ ปลัดอำเภอแม่สะเรียง ประจำตำบลแม่สะเรียง, ผู้แทนกรมทหารพรานที่ 36, ผู้แทนสถานีตำรวจภูธรแม่สะเรียง, ผู้แทนกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 337, ผู้แทนหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่สะเรียง เป็นต้น