วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ฮ.ทส. บินตรวจ 2 พื้นที่เขตป่าสาละวิน พบการเผาพื้นที่เกษตรลุกลามป่าตามเส้นทางบิน สั่งระดมเสือไฟเข้าควบคุม ควบคู่สร้างความเข้าใจ

Social Share

ฮ.ทส. บินตรวจ 2 พื้นที่เขตป่าสาละวิน พบการเผาพื้นที่เกษตรลุกลามป่าตามเส้นทางบิน สั่งระดมเสือไฟเข้าควบคุม ควบคู่สร้างความเข้าใจ

วันที่ 25 มีนาคม 2566 ภายหลังจากที่ทาง นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า นายภูษิต หิรัญพฤกษ์ ผู้อำนายการส่วนอำนวยการ สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า พร้อมด้วย นายสุรเชษฐ์ พุ้ยน้อย นายอำเภอแม่สะเรียง นายพรเทพ เจริญสืบสกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหาร พื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง หน่วยงานในสังกัด และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ออกตรวจติดตามการดำเนินงาน บินตรวจสถานการณ์ไฟป่าทางเฮลิคอปเตอร์ ทส.1110 เพื่อวางแผนการป้องกันไฟป่าบริเวณพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติสาละวิน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน อุทยานแม่สะเรียง (เตรียมการ) เพื่อยกระดับการควบคุมสกัดกั้นไฟป่าเพื่อลดจุดความร้อย โดยเพิ่มชุดปฏิบัติการมวลชนสัมพันธ์เข้าถึงประชาชนในพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาไฟป่าเร่งด่วน

จากการบินตรวจสภาพป่าตรวจพบกลุ่มควันไฟป่าตามเส้นทางการบิน ซึ่งมีทั้งการจุดเผาในป่าและจุดเผาในพื้นที่เกษตรลุกลามเข้าป่า ทั้งนี้ ผอ.สำนักป้องกันฯ ได้จึงร่วมประชุมมอบนโยบายให้เจ้าหน้าที่วางแผนในการจัดกำลังพลเสือไฟให้ครอบกลุมพื้นที่เสี่ยงการเกิดไฟเพื่อเข้าสกัดไฟที่เกิดขึ้นไม่ให้ลุกลามได้อย่างรวดเร็ว รวมถึ งขอความร่วมมือจากหน่วยงานฝ่ายปกครองขอประชาสัมพันธ์ชุมชนงดการจุดเผาในพื้นที่เกษตร สรุปสถานการณ์ไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละออง ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประจำวันที่ 24 มีนาคม 2566 พบ จุดความร้อน จำนวน 460 จุด จุดความร้อนสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 – 23 มีนาคม 2566 จำนวน 4,077 จุด สูงสุดที่อำเภอแม่สะเรียง จำนวน 1,451 จุด โดยเกิดขึ้นสูงสุดในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ จำนวน 2,446 จุด

เรื่องมาใหม่