วันอังคาร, 14 พฤษภาคม 2567

New Normal ปัดเป่าโรคร้าย ควบคู่กับการดูแลตัวเอง ชาวบ้านโป่งใน ร่วมพิธีสูตรกอง สูตรถอน สะเดาะเคราะห์หมู่บ้านเพื่อความเป็นสิริมงคล

Social Share

New Normal ปัดเป่าโรคร้าย ควบคู่กับการดูแลตัวเอง ชาวบ้านโป่งใน ร่วมพิธีสูตรกอง สูตรถอน สะเดาะเคราะห์หมู่บ้านเพื่อความเป็นสิริมงคล

นายชัชวาล บังวัน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ในห้วงหลังเทศกาลปีใหม่เมือง หรือ สงกรานต์ ทางหมู่บ้านก็จะช่วยกันทำพิธีสูตรกอง สูตรถอน สะเดาะห์หมู่บ้านชุมชนเพื่อปัดเป่าสิ่งไม่ได้ โดย จัดพิธีกรรมแบบ New Normal อยู่ห่างๆ แบบห่วงๆ ร่วมกันสร้างขวัญกำลังใจให้กันและกัน ในห้วงวิกฤตเศรษฐกิจและการระบาดของโรคร้าย เพื่อให้ชาวบ้านได้รู้สึกอบอุ่นใจ

โดยชาวบ้านทุกคนต่างช่วยกันตั้งจิตอธิฐานขอพรให้สิ่งชั่วร้าย ความไม่เป็นมงคล โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ รวมถึงการปัดเปาโรคโควิด 19 ที่กำลังระบาดในชุมชน ในหมู่บ้านให้เบาบางและจางหายไป ควบคู่กับการดูแลตัวเอง โดยสวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ ปฏิบัติตามมาตราการที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 ตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ โดยได้ทำการนิมนต์พระสงฆ์ 5 รูป ทำพิธีสวดส่งเคราะห์ สูตรกอง ตามประเพณีของพื้นบ้าน โดยประชาชนจะ นำน้ำขมิ้นส้มป่อย ตะแหลว (ใบไม้มงคลในการขับไล่ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย ) เช่น ใบหนาด ใบมะดัน ใบหญ้าคา มาร่วมทำพิธีสูตรกอง หรือ การสวดพระปริตรในหมู่บ้าน ทั้งนี้ พิธีดังกล่าวเป็นประเพณีดั้งเดิมที่ทำสืบต่อกันมานานนับร้อยปี หลังเทศกาลสงกรานต์ ตามความเชื่อเป็นการสูตรถอนวิญญาณผีไม่มีญาติเร่ร่อนตามท้องถนน สิ่งชั่วร้าย เพื่อเสริมชะตาบ้านเมืองให้อยู่เย็นเป็นสุข ช่วยปัดเป่าสิ่งอัปมงคลออกไปจากตัวเองและหมู่บ้าน สร้างความสงบสุขร่มเย็นให้กับทุกคน

เรื่องมาใหม่