วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ดับฝัน มอดไม้เหิมเกริมหนัก เตรียมอาศัยวันหยุดส่งออเดอร์ไม้แปรรูปตามใบสั่งนายทุน

Social Share

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ดับฝัน มอดไม้เหิมเกริมหนัก เตรียมอาศัยวันหยุดส่งออเดอร์ไม้แปรรูปตามใบสั่งนายทุน

วันที่ 28 กรกฏาคม 2566 บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยวมฝั่งซ้ายป่าบ้านอมพาย หมู่ที่ 11 ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.5 อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดย นายสมจินต์เนตรประดิษฐ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.5 อำเภอแม่สะเรียง ได้มอบหมายให้ทาง นายทวี ตาคำ พนักงานพิทักษ์ป่า (ส.3) นำกำลังเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยฯออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ ภายหลังได้มีการรับแจ้งเบาะแสและการสืบทราบของทางเจ้าหน้าที่หน่วยฯ ว่ามีกลุ่มขบวนการลักลอบตัดไม้หวงห้ามและแปรรูปเป็นไม้ที่ถูกสั่งตัดจากนายทุนในพื้นที่รอยตะเข็บของจังหวัดแม่ฮ่องสอนและจังหวัดเชียงใหม่ บริเวณบ้านอมพาย ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน และ เป็นเขตรอยต่อของอำเภอแม่แจ่ม,บ้านแม่โถ และบ้านกองลอย จังหวัดเชียงใหม่ โดยหน่วยฯได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่หน่วยฯว่ามีการขนย้ายไม้แปรรูปเป็นจำนวนมาก เพื่อนำมากองซุกซ่อน บริเวณป่าคาบเกี่ยวทั้งสองจังหวัด โดยจะนำขนย้ายในช่วงวันหยุดราชการ

ทาง หน่วยฯ มส.5 อำเภอแม่สะเรียง จึงได้สืบเสาะจนพบเบาะแส่ ว่ามีกลุ่มขบวนการได้นำไม้แปรรูปมาซุกซ่อนบริเวณป่าต้นน้ำบ้านอมพาย โดยนำมากองรวมกันไว้และใช้ผ้าใบคลุมอยู่และบางส่วนนำไปซุกซ่อนบริเวณห้องน้ำที่ถูกสร้างขึ้นบนพื้นที่ต้นน้ำ.เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบดูแล้ว เป็นชนิดไม้สัก ลักษณะถูกแปรรูปด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึด นับจำนวน มีหลายขนาด เป็น แผ่นและเป็นเหลี่ยม(เบ้า) มีทั้งไม้ที่แห้งและดิบ นับจำนวนได้ 113 แผ่น/เหลี่ยม(เบ้า) โดยระหว่างการตรวจพบไม่พบผู้ใดอยู่บริเวณดังกล่าว

เมื่อเจ้าหน้าที่สอบถามชาวบ้านที่สัญจรบริเวณพื้นที่เกิดเหตุไม่มีใครกล้าให้ข้อมูล สันนิฐานว่าเกรงกลัวกับความปลอดภัย นายสมจินต์ เนตรประดิษฐ หัวหน้าหน่วยฯ จึงได้สั่งการให้ทำการตรวจยึดไม้สักแปรรูปทั้งหมดออกจากพื้นที่เกิดเหตุและใช้ดวงตรา ต.9667 และดวงตรา ย.545 ตีประทับไว้ที่ไม้ของกลางแล้วรีบดำเนินการขนย้ายมาเก็บรักษาไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.5 อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน และพื้นที่เกิดเหตุมีระยะทางไกลจากสำนักงานหน่วยฯการเดินทางไม่ค่อยสะดวกต้องใช้เวลาเป็นเวลาหลายชั่วโมง ประกอบกับตอนนี้เวลาจะค่ำแล้ว เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิติของผู้ปฎิบัติ จึงได้สั่งถอนกำลังกลับที่ตั้ง เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันทำการวัดขนาด นับจำนวน คำนวณปริมาตรไม้สักแปรรูป จำนวน 113 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 5.85 ลบ.ม. ค่าภาคหลวง 9360 บาท คิดค่าเสียหายของรัฐที่พึงได้รับเป็นเงิน 702,000 บาท

ทั้งนี้ ไม้แปรรูปดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดและส่งคดีให้กับทางพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรแม่สะเรียง และ นำไม้ของกลางทั้งหมดมาเก็บรักษาไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.5 เพื่อความปลอดภัย

เรื่องมาใหม่