วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

แม่สะเรียงประชุมติดตามสถานการณ์พื้นที่ปลอดภัย 3 แห่ง เสาหิน จอปร่าคี อุนู ระบุ ห่วงใยปัญหาสุขภาพอนามัย โรคติดต่อ

Social Share

แม่สะเรียงประชุมติดตามสถานการณ์พื้นที่ปลอดภัย 3 แห่ง เสาหิน จอปร่าคี อุนู ระบุ ห่วงใยปัญหาสุขภาพอนามัย โรคติดต่อ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในพื้นที่ปลอดภัยฯ เน้น เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดจัดทีมงานธารณสุข เตรียมพร้อมรองรับกรณีฉุกเฉิน

วันที่ 6 กรกฏาคม 2566 ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอแม่สะเรียง (ชั้น 2) อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน นายสุรเชษฐ์ พุ้ยน้อย นายอำเภอแม่สะเรียง เป็นประธานการประชุมการให้ความช่วยเหลือผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาร์ (ผภสม.) ในพื้นที่ต.เสาหินและ ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงาน องค์กร ภาครัฐ ภาคเอกชน ในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียงเข้าร่วมการประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน ทั้งนี้ในที่ประชุมได้มีการหารือ เรื่องชีวิตความเป็นอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยของ บ้านเสาหิน ที่เนินนาน มากว่า 3 อาทิตย์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้บูรณาความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม จัดพื้นที่ปลอดภัยและเหมาะสมให้อยู่ โดยคำนึงให้ไม่ส่งผลกระทบกับคนไทยและสามารถควบคุมดูแลได้ รวมถึง การดูแลเรื่องปัจจัย 4 ทั้ง อาหาร ที่อยู่อาศัย เครื่องนุ่งห่ม และยารักษาโรค รวมถึง มีการฉีดพ่นยากันยุง เนื่องจากชายแดนมียุงชุกชุม

ทั้งนี้เพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออก ไข้มาลาเรีย โรคติดต่ออื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยหน่วยงานสาธารณสุขจะเข้าไปดูแลเป็นระยะป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดในพื้นที่ปลอดภัย ด้าน อาหารส่วนใหญ่เพียงพอต่อความต้องการ นอกจากนี้มีการจัดระบบสุขอนามัย ทั้งน้ำอุปโภคและบริโภค ระบบสุขา การจัดการน้ำเสีย และที่ทิ้งสิ่งปฏิกูลและขยะให้เป็นสัดส่วน เน้นสร้างความรู้ความเข้าใจการปฏิบัติตนให้ถูกต้องตามสุขลักษณะแก่ผู้หนีภัยความไม่สงบในแต่ละโซนที่พักอาศัย เพื่อลดปัจจัยที่อาจเอื้อต่อการเกิดโรคหรือเกิดอาการเจ็บป่วยได้ ในส่วนของโรคที่พบมากที่สุดเป็นอับหนึ่งคือ โรคระบบทางเดินหายใจ รองลงมาคือ โรคระบบทางเดินอาหาร และ โรคเกี่ยวกับกล้ามเนื้อและกระดูก ซึ่งขณะนี้พบผู้ป่วยมาลาเรีย แล้ว 30 ราย เพื่อเป็นการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ได้มีการจัดตั้งคลินิกชุมชนมาลาเรียในพื้นที่ปลอดภัย พร้อมจัดให้มีการพ่นสารเคมีกำจัดยุงทุกสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม สำนักงานสาธารณสุขอำเภอแม่สะเรียง เตรียมความพร้อมรองรับการเจ็บป่วยเบื้องต้น ไว้ ณ สสช.เสาหิน และ จัด รพ.สต.สล่าเชียงตอง เป็นโรงพยาบาลสนาม โดยได้รับการสนับสนุนทีมแพทย์ อุปกรณ์การแพทย์และยาจากโรงพยาบาลแม่สะเรียง และ มีรถรีเฟอร์พระราชทาน ไว้ประจำการ กรณีต้องส่งต่อผู้ป่วยกรณีฉุกเฉินทันที

สำหรับสถานการณ์บริเวณพื้นที่แนวชายแดนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตามแถลงการณ์ศูนย์สั่งเการชายแดนจังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อ วันที่ 6 กรกฎาคม 2566 ยังมีปรากฏข่าวสารการปะทะกัน ระหว่างทหารเมียนมากับ กองก าลังชนกลุ่มน้อย/กลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมียนมา บริเวณตามแนวชายแดนในพื้นที่ ด้านตรงข้าม อำเภอแม่สะเรียง และ อำเภอขุนยวมจังหวัดแม่ฮ่องสอนปัจจุบัน ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.) ที่มีความกังวลจากสถานการณ์ในพื้นที่ ได้เดินทางเข้ามายังฝั่งไทย จำนวน 5156 คน ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 4 พื้นที่ พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านเสาหิน ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง 3531 คน พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านพะเเข่ ต.แม่กิ๊ อ.ขุนยวม 809 คน พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านอุนู ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง 316 คน พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านจอปร่าคี ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง 501 คน

เรื่องมาใหม่