วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

แม่สะเรียงเผาข้าวหลาม เตรียมขึ้นวัดทำบุญตานข้าวใหม่ หรือการถวายข้าวใหม่ เดือนสี่ตามประเพณี

Social Share

แม่สะเรียงเผาข้าวหลาม เตรียมขึ้นวัดทำบุญตานข้าวใหม่ หรือการถวายข้าวใหม่ เดือนสี่ตามประเพณี

วันที่ 5 มกราคม 2565 ในช่วงสองวันนี้ จะเห็นบ้านเรือนราษฏรหลายหลังในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน พากันนั่งล้อมวงเผาข้าวหลาม หรือ ราษฏรที่มีอาชีพเผาข้าวหลามขาย ก็จะระดมกันเผาข้าวหลามมากเป็นพิเศษ เพื่อจำหน่ายแก่ชาวบ้า

พุทธศาสนิกชนที่ต่างทำงาน ไม่มีเวลามาเผาข้าวหลามที่ต้องใช้ระยะเวลาที่นานพอสมควร เพื่อนำไปทำ บุญถวายข้าวใหม่ตามหัววัดต่างๆ ตามประเพณีเดือน 4 ในวันพรุ่งนี้เช้า(6 มกราคม 2566) ซึ่งจะทำกันเป็นประจำ ในทุกๆปี เมื่อถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4 อากาศเริ่มจะหนาวเย็น ชาวอำ เภอแม่สะเรียงแต่ละหลังคาเรือนจะทำ การเผาข้าวหลามขึ้นวัดทำบุญ

ที่บ้านพี่สุพิณ จิตสว่าง อายุ 54 ปี ราษฎรบ้านทุ่งแล้ง ที่มีอาชีพเผาข้าวหลามขายโดยเผาแบบดั้งเดิม กล่าวว่า ปีนี้ก็จัดเผาข้าวหลามประมาณ 700 กระบอก เพื่อจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชนชาวอำเภอแม่สะเรียง มีทั้งพ่อค้าแม่ค้าที่มาสั่งทำไปขายต่อ หรือ มีชาวบ้านมาซื้อเพื่อไปทำบุญโดยตรง ซึ่งราคาข้าวหลามมีหลายขนาดตั้งแต่กระบอกละ 15, 20, 30 บาท เช่นเดียวกับ บ้านของ นางไร กุล ศิริ อายุ 62 ปี (เสื้อแดง) อาชีพเผาข้าวหลาม ขายทำมานานกว่า 5 ปี ปีนี้ทำเผาข้าวหลามอยู่ 700-800 กระบอก ซึ่งมีเจ้าของมีคนจับจองหมดแล่ว โดยขายในราคากระบอกละ 20 บาท

ประเพณีเดือน 4 ถือเป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน โดยชาวบ้านจะนำ ข้าวใหม่ที่เก็บเกี่ยวแล้วเก็บไว้บนยุ้งฉางที่บ้านมานึ่งให้สุกเพื่อนำ มาตักบาตร นอกจากการไปทำ บุญอุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษที่ล่วงลับ และนำ ข้าวเปลือก ข้าวสาร ที่ได้จากการเก็บเกี่ยวไปถวายพระสงฆ์แล้ว ส่วนหนึ่งจะนำ ไปให้ ญาติผู้เฒ่าผู้แก่ที่ยังมีชีวิตอยู่ เป็นการแสดงความกตัญญูกตเวที ซึ่งแต่ละท้องถิ่นจะมีวิธีการนำ ข้าวมาถวายแตกต่างกันออกไป เช่น ถวายเป็นข้าวนึ่งสุกบ้าง เป็น ข้าวจี่บ้าง หรือข้าวหลาม เป็นต้น แล้วนำ มาใส่บาตรหรือถวายพระสงฆ์ที่วัด นอกจากนี้ยังเป็นกุศโลบายของคนโบราณล้านนา ที่สอดแทรกคำ สอนลูกหลานให้มีความกตัญญูกตเวทิตาต่อผู้มีพระคุณ โดยอาศัยฤดูหลังการเกี่ยวข้าวเป็นช่วงทำ บุญดังกล่าวในช่วงประเพณีตานข้าวใหม่