วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

รางวัลแห่งความภาคภูมิใจ ชื่นชมความงดงามทำด้วยมือ ประดิษฐ์ตกแต่งราชวัตรอีกหนึ่งภูมิปัญญาที่ร่วมกันสืบสานมิให้เลือนหายไป

Social Share

วันที่ 9 ตุลาคม 2565 ตามที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลแม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ได้จัดงานสืบสานประเพณีออกพรรษา
ภูมิปัญญาท้องถิ่นตำบลแม่คง ขึ้น และ ได้จัดให้มีการประกวดการทำคุ้มและซุ้มราชวัตรประทีปโคมไฟขึ้น ในระดับคุ้มและบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ซึ่งถือเป็นการสืบสานภูมิปัญญาพื้นบ้านพื้นถิ่น อันเป็นการอนุรักษ์และรักษาไว้ซึ่งขนมธรรมเนียมประเพณีงานออกพรรษา ของพี่น้องชาวตำบลแม่คง

พร้อมกันนี้ นายสงกรานต์ สันติกูล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่คง ได้ทำการมอบใบประกาศ รางวัลชนะเลิศสำหรับการประกวดราชวัตรในส่วนของบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ได้แก่ นางสาวภิรินทร์ธราภรณ์ เจียมศักดิ์ อายุ ปี 48 ปี ได้รับรางวัลชนะเลิศ จากการประดับประดาซุ้มราชวัตรประทีปคาไฟหน้าบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ซึ่งได้ลงมือประดิษฐ์โคมประดับประดาการตกแต่ง สานใบมะพร้าว เองทั้งหมด

ด้าน นางสาวภิรินทร์ธราภรณ์ เจียมศักดิ์ ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ในครั้งนี้ กล่าวด้วยความภาคภูมิใจว่า โดยส่วนตัวเป็นคนที่ชอบประดิษฐ์ชอบทำงานด้านฝีมือและหลงไหลในความงดงามของการทำราชวัตรประทีปโคมไฟเป็นทุนอยู่แล้ว และ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสืบสานภูมิปัญญามิให้เลือนหายไป จึงเข้าร่วมการประกวดโดยจัดทำโคมเอง ติดกระดาษติดผ้าบนโคม จักรสานใบมะพร้าวทำเป็นรูปร่างต่างๆ เพื่อประดับซุ้มให้งดงามจนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศในการประกวดซุ้มราชวัตรประทีปโคมไฟมาในปีนี้