วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

(คลิป) ชาวเชียงใหม่ โวยริมแม่น้ำปิงส่งกลิ่นเหม็นไปด้วยฉี่ และอุจจาระ หวั่นจะเป็นแหล่งแพร่เชื้อโควิด ด้านเทศบาลฯ เร่งดำเนินการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ

Social Share

ชาวเชียงใหม่ โวยริมแม่น้ำปิงส่งกลิ่นเหม็นไปด้วยฉี่ และอุจจาระ หวั่นจะเป็นแหล่งแพร่เชื้อโควิด ด้านเทศบาลฯ เร่งดำเนินการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ พร้อมย้ำให้สังคมร่วมมือกันส่งข้อมูลมาที่เทศบาลเพื่อดำเนินการแก้ไขระยะยาว

6 พ.ค. 63 : นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยะดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า บริเวณเส้นทางเลียบแม่น้ำปิง ที่เคยถูกจัดให้เป็นลานกิจกรรมในวันสำคัญเนื่องในวันลอยกระทง ซึ่งเป็นทางยาวเลียบตามแม่น้ำปิง ปัจุบันประสบปัญหาพบว่า มีกลิ่นปัสสาวะ และกลิ่นอุจจาระ ลอยฟุ้งกระจายมาตามทิศทางลม ซึ่งบริเวณใกล้เคียงดังกล่าว ก็มีตลาดวโรรส ตลาดต้นลำไย ที่เป็นแหล่งขายของฝากและขายดอกไม้ชื่อดังของจังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว และประชาชนหวั่นเกรงเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วย

ภายหลังได้รับการประสานจึงได้ให้ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ นำรถน้ำซึ่งผสมกับน้ำยาฆ่าเชื้อออกทำการฉีดพ่นตามจุดต่างๆ บริเวณโดยรอบเส้นทางเลียบแม่น้ำปิง และตามท่อระบายน้ำที่อยู่ใกล้เคียง เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ

ด้าน นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้รับการร้องเรียนเรื่องกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ต่างๆ ที่ลอยมาตามกระแสลม และจุดที่น่าจะเป็นบริเวณที่ส่งกลิ่นเหม็นดังกล่าว ทางเทศบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ปกติแล้วในทุกๆ วันจะส่งเจ้าหน้าที่ออกไปทำความสะอาดอยู่แล้วเป็นประจำ โดยเฉพาะช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็ได้มีการออกทำความสะอาดมากขึ้น โดยการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อตามจุดต่างๆ ทั่วบริเวณโดยรอบเขตพื้นที่เทศบาลนครเชียงใหม่ รวมถึงบริเวณริมแม่น้ำปิง และบริเวณตลาดขายส่งผัก ผลไม้ ตลาดวโรรสที่เป็นตลาดขายของฝากที่ใหญ่ที่สุดในตัวเมืองเชียงใหม่ และตลาดต้นลำไย ตลาดจำหน่ายดอกไม้แหล่งใหญ่กลางเมืองเชียงใหม่ ที่อยู่ติดริมแม่น้ำปิง

สำหรับปัญหาเรื่องกลิ่นอันไม่พึ่งประสงค์ที่ได้รับการร้องเรียนมา ก็มาจากกลุ่มคนเพียงไม่กี่คนที่มีความมักง่าย ไปอาศัยมุมอับ หรือช่วงที่เป็นกลางคืน ไม่ค่อยมีคน ลงไปปัสสาวะ หรืออุจจาระบริเวณริมกำแพงเส้นทางเลียบแม่น้ำปิง ทั้งที่ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ก็ได้มีการติดป้ายประกาศไว้ตามจุดต่างๆ แล้ว เป็นแผนผังแสดงที่ตั้งของห้องน้ำว่าอยู่จุดไหนบ้าง แต่กลุ่มคนเหล่านี้ก็ยังไม่ปฏิบัติตาม แต่ช่วงที่มีการประกาศเคอร์ฟิว ก็พบว่ามีเหตุการณ์ลดลงไปบ้าง คาดว่าคงจะเป็นเรื่องที่มีการห้ามออกมาจากเคหะสถาน

นายทัศนัย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับมาตรการระยะยาวนั้น คงจะต้องฟังความคิดเห็นของประชาชนส่วนใหญ่เป็นหลักว่าอยากให้ทางเทศบาลทำอย่างไร เนื่องจากบริเวณเส้นทางลงไปยังจุดริมแม่น้ำปิง หากจะนำแผงเหล็กหรือรั้วมากั้นทางเทศบาลก็ทำได้ แต่เรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องของความละเอียดอ่อนที่ป้องกันคนเพียงไม่กี่คน แต่คนที่จะไปใช้ประโยชน์ริมแม่น้ำปิงมีมากกว่าและจะได้รับผลกระทบ และเมื่อนำกฎหมายของทางด้านสาธารณสุขออกมาบังคับใช้ แต่ข้อกฎหมายก็ต้องปรากฏชัดเจนเรื่องที่ต้องพบแบบเหตุการณ์ที่อยู่ตรงหน้า แม้ว่าจะได้รับข้อมูลมาว่าบุคคลนั้นเป็นใคร บุคคลนี้เป็นใคร แต่หลักฐานไม่มีก็ไม่สามารถจับกุมดำเนินการได้ ดังนั้น ทุกคนก็ต้องร่วมมือกันใช้มาตรการทางสังคม หากพบก็ต้องตักเตือนให้เขาไปใช้ห้องน้ำสาธารณะที่บางจุดก็เป็นห้องฟรีอยู่แล้ว และอยู่ไม่ไกล การจะสร้างห้องน้ำหลายๆ แห่งก็คงเป็นไปไม่ได้ แต่ก็มีจุดที่อยู่ใกล้เคียงหลายแห่งอยู่ สามารถใช้บริการได้เลย หรือบางคนอาจจะถ่ายภาพและส่งมาให้กับทางเทศบาลก็ได้ เมื่อได้รับข้อมูลก็จะเข้าไปดำเนินการกับบุคคลนั้นๆ แม้สิ่งนี้จะเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา แต่ก็จะไม่กระทบกับคนกลุ่มหนึ่งที่ต้องการใช้ประโยชน์จากแม่น้ำปิงด้วย

เมื่อทุกคนร่วมมือกัน ปัญหานี้ก็จะสามารถแก้ไขได้ ลำพังเพียงเทศบาลอย่างเดียวคงไม่สามารถที่จะไปเฝ้าสังเกตการณ์ได้ตลอด ซึ่งทำได้แต่เพียงการป้องกันและรักษาความสะอาดในพื้นที่นั้นๆ เป็นประจำทุกวัน เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโรคและกระทบต่อเรื่องภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่