วันอังคาร, 14 พฤษภาคม 2567

(คลิป) ชลประทานเชียงใหม่ทำพิธีแบบล้านนาสืบชะตาเขื่อนแม่กวง และขอฝนให้ตกตามฤดูกาล

Social Share

ชลประทานเชียงใหม่ทำพิธีแบบล้านนาสืบชะตาเขื่อนแม่กวง ตามความเชื่อสืบต่อกันมากว่า 100 ปี และขอฝนให้ตกตามฤดูกาล

11 มิ.ย. 63 : นายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่กวงอุดมธารา อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีทำบุญศาลเจ้าพ่อดอยลอง ประจำปี 2563 โดยเป็นการทำพิธีแบบพราหมณ์ เพื่อขอขมาสิ่งศักดิ์ ขอขมาแม่น้ำ ที่ได้มีการนำน้ำ และกระทำการต่างๆ ในพื้นที่เขื่อนแม่กวงอุดมธาราแห่งนี้ ซึ่งเป็นพิธีที่กระทำติดต่อกันมานานกว่า 100 ปี ก่อนที่จะมีการสร้างเขื่อนแม่กวงขึ้น โดยพิธีกรรมครั้งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อเจ้าหน้าที่ และประชาชนในพื้นที่ ซึ่งอาจจะมีสิ่งใดล่วงเกินโดยเจตนา หรือไม่เจตนา และเป็นกุศโลบายให้ประชาชนร่วมกันใช้น้ำอย่างประหยัด รู้คุณค่าของน้ำ รู้คุณค่าของธรรมชาติ ตามความเชื่อของชาวล้านนาที่ทุกพื้นที่มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ปกปักษ์รักษาอยู่

การทำพิธีในวันนี้ ได้ย้ายจากการทำพิธีในจุดเดิม เพราะยังอยู่ในช่วงของการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงได้เชิญเฉพาะผู้ที่เกี่ยวข้องมาร่วมงานเท่านั้น และปฏิบัติตามมาตรการ New Normal การเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย จากเดิมที่เคยมีการละเล่น การแข่งขันบั้งไฟ ในปีนี้ก็ถูกงดด้วยเช่นกัน แต่ประเพณีที่สืบทอดต่อกันมาอย่างยาวนาน ไม่สามารถยกเลิกได้ จึงได้ทำกันแบบเรียบง่ายกว่าทุกๆ ปีที่ผ่านมา เป็นเพียงพิธีทางศาสนาเท่านั้น

ต่อมาเวลา 09.30 น.วันเดียวกัน นายสุดชาย พรหมมลมาศ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 ได้เป็นประธานในพิธีสืบชะตาเขื่อนแม่กวง และเป็นการขอให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล โดยมี นายจิระชาติ ซื่อตระกูล นายอำเภอดอยสะเก็ด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยงานชลประทาน และประชาชนในพื้นที่ดอยสะเก็ด เข้าร่วมในกิจกรรมทำบุญในครั้งนี้ โดยได้เชิญพระสงฆ์จำนวน 5 รูปในพื้นที่มาทำพิธีทางศาสนา เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคล

เรื่องมาใหม่