วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

เพลิงไหม้อาคารโรงเรียนบ้านป่าหมาก ได้รับความเสียหาย 1 ห้อง สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 นายอำเภอแม่สะเรียง รุดตรวจสอบหาสาเหตุ

Social Share

เพลิงไหม้อาคารโรงเรียนบ้านป่าหมาก ได้รับความเสียหาย 1 ห้อง สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 นายอำเภอแม่สะเรียง รุดตรวจสอบหาสาเหตุ

เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. วันที่ 18 พฤศจิกายน 2566 ที่โรงเรียนบ้านป่าหมาก หมู่ 11 ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ร.ต.อ.วชิรินทร์ สุรินทร์ ร้อยเวร สภ.แม่สะเรียง ได้เดินทางตรวจที่เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารเรียน ร่วมกับทาง สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 โดย นายสยามรัฐ กุลประดิษฐ์ ผอ.สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 มอบหมายให้ นางสาวกัญญาพัชร พงศ์ดี รอง ผอ. สพป. แม่ฮ่องสอน เขต 2 นางพิมพ์ผกา ดำรงธรรม ผอ.โรงเรียนบ้านป่าหมาก และ นิติกรฯ สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกาศ ผู้ใหญ่บ้านป่าหมาก คณะครูของโรงเรียนบ้านป่าหมาก

ภายหลังจากเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา เวลา 00.00 น. (วันที่ 17 พ.ย. 66) ได้เกิดเพลิงไหม้อาคารเรียน แบบ สปช.105/26 โรงเรียนบ้านป่าหมาก ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน โดยทางเจ้าหน้าที่ ได้ระดมรถน้ำ 3 คัน และ กำลังจาก ชุด ปภ. อบต.บ้านกาศ, ชุด ปภ. เทศบาลแม่สะเรียง, ตำรวจป้อมบ้านกาศ ตำรวจ สภ.แม่สะเรียง, การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแม่สะเรียง กู้ภัยแม่สะเรียง และพี่น้องบ้านป่าหมาก ช่วยกันระงับและดับเพลิงให้สงบลง ใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ผลการสำรวจความเสียหายของโรงเรียน เบื้องต้น อาคารเรียนได้รับความเสียหายแค่ห้องธุรการ ยังไม่สามารถประมาณการความเสียหายได้กำลังรอตรวจสอบความเสียหายจากผู้บริหารสถานศึกษาและผู้เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ นางสาวกัญญาพัชร พงศ์ดี รอง ผอ. สพป. แม่ฮ่องสอน เขต 2 เปิดเผยเบื้องต้นภายหลังได้เดินทางตรวจดูพื้นที่เกิดเหตุว่า ทาง สพป.แม่ฮ่องสอน เขต2 ได้มีแนวทางดำเนินการ โดย จัดทีมบริหารองค์กรเข้าพื้นที่ทันที เพื่อติดตามและประสานข้อมูลข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นเบื้อง ตรวจสอบความเสียหาย และ ดำเนินตามมาตรการรักษาความปลอดภัย รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับ โดยเวลาเกิดเหตุ ได้รับรายงานว่า ครูเวรเป็นผู้ประสบพบเหตุการณ์ ขณะนอนเวรได้ยินเสียงปะทุระเบิด บนอาคารเรียนและมีเปลวไฟเกิดขึ้นบริเวณน้องธุรการ จึง ได้พยายามเข้าควบคุมเพลิง แต่ด้วยห้องที่เกิดเหตุเป็นห้องที่เก็บเอกสาร ของโรงเรียน ทำให้เอกสารกระดาษต่างๆ เป็นเชื้อเพลิงได้เป็นอย่างดี ไฟจึงโหมหนักขึ้น จึงเร่งประสานร้องขอความช่วยเหลือ จากผู้ใหญ่บ้านป่าหมาก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่และใกล้เคียง กู้ภัยในพื้นที่ ระดมรถน้ำเข้าระงับเหตุเพลิงไหม้ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบสำหรับห้องที่ได้รับความเสียหายโดยสิ้นเชิง เป็น ห้องธุรการ และ ห้องพยาบาลที่อยู่รวมกันในห้องเดียว มีร่องรอย ไฟไหม้ ตั้งแต่พนังห้องลุกลามไปบนฝ้าเพดาน และภายในห้องไฟไหม้สิ่งของเอกสารต่างๆ ซึ่งมี โต๊ะคอมพิวเตอร์ โน๊คบุค อุปกรณ์การเรียน ตู้เย็น ตู้เอกสาร ถูกไฟไหม้ สำหรับสาเหตุของเการเกิดเพลิงไหม้ ต้องรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจข้อเท็จจริงอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน นี้ โดยอาคารที่เกิดเหตุ เป็นปูนสองชั้น ห้องกั้นด้วยไม้อัด ชั้นล่างทำเป็นห้องเรียน นักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1-3 และ ห้องเรียนนักเรียนชี้นประถมศึกษาปีที่ 4-5- และ 6 นักเรียนจำนวน 56 คน ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้

ด้าน นางพิมพ์ผกา ดำรงธรรม ผอ.โรงเรียนบ้านป่าหมาก เปิดเผยเบื้องต้นว่า ทางโรงเรียนยังคงเปิดการเรียนการสอนตามปกติ แต่จะงดใช้อาคารที่เกิดเหตุ และ ย้ายนักเรียนในระดับชั้นอนุบาล 1-3 และ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-5-6 ที่ห้องเรียนได้รับผลกระทบ ทั้งหมดรวม 56 คน ไปห้องเรียนชั่วคราวก่อน สำหรับโรงเรียนบ้านป่าหมาก ปัจจุบันทีนักเรียนอยู่ 90 คน เปิดการเรียนการสอนตั้งแต่ ระดับชั้นอนุบาล – ประถมศึกษาปีที่ 6 รวม 9 ฃั้นเรียน มีบุคคลกรทางการศึกษารวม 17 คน และ อาคารที่เกิดเหตุเป็นอาคารตามแบบ สปช-105 สร้างเมื่อปี พ.ศ 2526 มีอายุถึง 40 ปี

ล่าสุด นายสุรเชษฐ์ พุ้ยน้อย นายอำเภอแม่สะเรียง ได้เดินทางลงพื้นที่พร้อมติดตามเหตุไฟไหม้อาคารเรียนโรงเรียนบ้านป่าหมาก พร้อมเยี่ยมและให้กำลังใจคณะครูโรงเรียนบ้านป่าหมากทุกคน

Cr. สุกัลยา บัวงาม