วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

แม่ฮ่องสอน เร่งประชุมเยียวยาดูแลลูกจ้างถูกทำร้าย ยันลูกในท้องยังอยู่ สภาพจิตใจบอบช้ำ

Social Share

แม่ฮ่องสอน เร่งประชุมเยียวยาดูแลลูกจ้างถูกทำร้าย ยันลูกในท้องยังอยู่ สภาพจิตใจบอบช้ำ

วันที่ 27 พฤษภาคม 2566 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประชุมหารือมาตราเยียวยาเหยื่อนายจ้างโหดทำร้ายร่างกาย กรณีนางหอม อายุ 31 ปี ลูกจ้างสาว ที่ถูกนายจ้างทำร้ายร่างกาย ได้รับบาดเจ็บ ยัน ลูกในท้องยังอยู่ สภาพแม่บอบช้ำทางจิตใจเครียดวิตกกังวล โดย นายประเสริฐ จิตรพีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เรียกประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบไปด้วย พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแม่ฮ่องสอนหัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดแม่ฮ่องสอนสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดแม่ฮ่องสอนเจ้าหน้าที่ศาลยุติธรรมร่วมประชุมหารือกรณีลูกจ้างถูกนายจ้างทำร้ายร่างกาย ล่าสุด ผลการตรวจลูกจ้างที่ท้อง 5 เดือน ลูกปลอดภัย ส่วนแม่ มีสภาพจิตใจที่บอบช้ำ วิตกกังวลต้องรอดูอาการและพักฟื้นที่โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ต่อไปเพื่อประเมินอาการทั้งแม่และลูกในท้อง

 

ในที่ประชุมได้มีการหารือทั้งในเรื่องของการดูแลรักษาด้านสุขภาพ ซึ่งขณะนี้ผู้เสียหายนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ จ.แม่ฮ่องสอน การเยียวยาค่าตอบแทนแก่ผู้เสียหาย รวมถึงค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญาของกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเบื้องต้นในคดี หากนางหอม ลูกจ้างที่ถูกนายจ้างทำร้าย ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยาในฐานเป็นผู้เสียหายในคดีอาญาตามมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ. 2559 มีสิทธิได้รับค่าตอบแทน ตามแนวทางพิจารณาจ่ายค่าตอบแทนที่จะได้รับ คือ

  1. ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในการรักษาพยาบาลไม่เกิน 40,000 บาท
  2. ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่ายกายและจิตใจไม่เกิน 20,000 บาท
  3. ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ในระหว่างที่ไม่สามารถประกอบการงานได้ตามปกติไม่เกิน 1 ปี
  4. ค่าตอบแทนความเสียหายอื่นไม่เกิน 50,000 บาท ทั้งนี้ได้แจ้งให้ญาติผู้เสียหายได้รับทราบในสิทธิที่จะได้รับค่าตอบแทน ค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายต่างๆ แก่จำเลยในคดีอาญาแล้ว

ด้าน นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า เพิ่มเติมว่า ได้เชิญส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมาร่วมหารือในด้านของคดีความ การดูแลเยียวยาผู้เสียหายตามระเบียบ และ เพื่อเป็นการอำนวยความยุติธรรมให้กับผู้เสียหายที่เป็นลูกจ้างและถูกนายจ้างทำร้ายร่างกาย ให้ผู้เสียหายได้รับสิทธิตามกฎหมายทุกประการ โดยเฉพาะการเยียวยาค่าตอบแทนจากการถูกกระทำให้ได้รับสิทธิตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเงินกองทุนในการฟ้องคดี นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญในการดูแลเรื่องสุขภาพร่างกาย ที่ได้รับบาดเจ็บเกิดจากความรุนแรง โดยเบื้องต้นได้ทราบจากทางแพทย์ที่ดูแลรักษาว่าเด็กในครรภ์ยังมีชีพจรอยู่ ไม่ได้รุนแรงตามที่ปรากฏในข่าว แต่ผู้เสียหายยังเกิดความวิตกกังวลและมีอาการเครียด ซึ่งแพทย์ยังคงดูแลอย่างใกล้ชิด และยังจะอยู่ในความดูแลของสถานคุ้มครองภาครัฐต่อไปจนกว่าคดีจะสิ้นสุด

ส่วนทางด้านการดำเนิน คดีทางเจ้าหน้าที่ยุติธรรมจังหวัดได้สอบถามไปยังพนักงานสอบสวน พ.ต.ท.บุญรับ ยุบล สารวัตรสอบสวนที่เข้ามาทำคดีแทน สรุปความได้ว่าคดีนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานโดยรอผลการตรวจจากแพทย์ว่าผู้เสียหายแท้งบุตรหรือไม่ และเหตุที่ไม่ได้ระบุความผิดฐานบุกรุกเคหะสถานไว้ในบันทึกประจำวัน โดยระบุเพียงความผิดฐานทำร้ายร่างกายเท่านั้น เนื่องจากห้องที่เกิดเหตุเป็นห้องกรรมสิทธิ์ของนายจ้างซึ่งให้ผู้เสียหายอยู่โดยไม่ได้เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งทางสำนักงานยุติธรรมจะได้ติดตามและให้ความช่วยเหลือผู้เสียหายในการดำเนินคดีดังกล่าวต่อไป

เรื่องมาใหม่