วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ผู้ว่าแม่ฮ่องสอน สั่งสร้างห้องปลอดฝุ่น หลังค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน มีผลต่อสุขภาพของประชาชนต่อเนื่อง

Social Share

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน สั่งสร้างห้องปลอดฝุ่น หลังค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน มีผลต่อสุขภาพของประชาชนต่อเนื่อง

นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ออกคำสั่งให้ สถานที่ราชการทุกแห่งทั้งในระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล , ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนทุกแห่ง , สถานให้บริการสาธารณสุขทุกแห่ง , ครัวเรือนผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงสูง และ โรงแรม เกสเฮ้าท์ ร้านอาหารและเครื่องดื่ม ดำเนินการจัดทำห้องปลอดฝุ่น ( Safety Zone ) เป็นการด่วน ทั้งนี้ สถานการณ์ไฟป่าที่ยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง และส่งผลให้เกิดฝุ่นควันในอากาศในปริมาณที่หนาแน่น จนค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน สูงเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่องมาแล้ว 39 วัน และวันนี้เวลา 1200 น. ค่าฝุ่นละอ่อง PM 2.5 อยู่ที่ 116 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร และส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนอย่างหนัก ทางจังหวัดจึงได้ออกมาตรการรองรับกับสถานการณ์ดังกล่าวด้วยการสร้างห้องปลอดฝุ่นขึ้นมา

 

สำหรับสถานการณ์ไฟป่า พบว่า ยังคงมีการลอบเผาป่าในหลายพื้นที่ทุกอำเภอทั้ง 7 อำเภอ ได้แก่ อ.ปาย , อ.ปางมะผ้า , อ.เมืองแม่ฮ่องสอน , อ.ขุนยวม , อ.แม่ลาน้อย , อ.แม่สะเรียง และ อ.สบเมย หน่วยงานที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง ต้องเร่งดับไฟป่าที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งกลางวันและกลางคืน โดยในห้วงเวลากลางคืนจะมองเห็นไฟป่าเป็นแนวยาวหลายกิโลเมตร ตามเทือกเขาสูงต่าง ๆ ยากต่อการเข้าไปดับไฟป่าเนื่องจากอาจจะเกิดอันตรายได้ ส่วนในพื้นที่ป่าที่อยู่ตามเชิงเขา เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการดับไฟป่าได้ แต่ก็เป็นส่วนน้อย เนื่องจากกว่าจะทราบว่าเกิดไฟป่า ก็ต่อเมื่อไฟป่าได้ลุกลามขึ้นไปบนยอดเขาสูงชันแล้ว

ตั้งแต่มกราคม 2566 จนถึงปัจจุบันวันที่ 21 มีนาคม 2566 เกิดจุดความร้อนในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนแล้ว 3,030 จุด โดยมีจุดความร้อนมากกว่าปีที่ผ่านมา 199 จุด ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติสาละวิน ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียงและพื้นที่ตะเข็บแนวชายแดน ซึ่งมีจุด hotspot เพิ่มสูงขึ้น และการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่เข้าไปดับไฟได้ยากเนื่องจากอยู่ในพื้นที่ป่าลึกและอยุ่บนเขาสูงชัน นอกจากนั้นจะเป็นห่วงพื้นที่ที่ยังไม่มีการบริหารจัดการเชื้อเพลิงซึ่งอาจก่อให้เกิดจุด hotspot ในพื้นที่ ได้กำชับให้หน่วยงานปฏิบัติเร่งควบคุมสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่รวมทั้งหามาตรการแนวทางในการยับยั้ง นอกจากนั้นยังพบว่าปีนี้ปริมาณน้ำฝนตกน้อยกว่าปีที่ผ่านมาซึ่งเกิดจากหลายปัจจัย ทั้งจากความกดอากาศสูงที่ยังคงแผ่ควบคุมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในช่วงเช้าและเย็น ทำให้เกิดปริมาณฝุ่นละออง เกิดสะสมเป็นจำนวนมากในพื้นที่ รวมทั้งยังมีกระแสลมตะวันตก ที่พัดเข้ามายังจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประกอบกับมีความกดอากาศสูง ทำให้ปริมาณฝุ่นละอองเกิดความสะสมเป็นจำนวนมาก แบบนั้นจะมีปัจจัยจากการเกิดไฟป่าได้หลายพื้นที่รอบจังหวัดแม่ฮ่องสอนส่งผลให้เกิดปริมาณหมอกควันฝุ่นละอองค่า PM 2.5 เกินกว่าค่ามาตรฐานในช่วงนี้

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือ พบประสบปัญหาจากฝุ่นละอองโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ที่ป่วยจากโรคระบบทางเดินหายใจ การจัดตั้งห้องปลอดฝุ่น การงดกิจกรรมในที่โล่ง เพื่อช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง การติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำในพื้นที่อำเภอปาย อำเภอเมือง และอำเภอแม่สะเรียง เพื่อสร้างความชุ่มชื้นในอากาศและลดปริมาณฝุ่นละออง มาตรการนำเศษใบไม้มาแปรรูป เพื่อลดปริมาณเชื้อเพลิงในพื้นที่