วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ตัวแทนชาวบ้านผาบ่อง แม่ฮ่องสอน ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมก่อสร้างโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์

Social Share

ตัวแทนชาวบ้านผาบ่อง หมู่ที่ 1 ยื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ขอความเป็นธรรมและความกระจ่างในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์

วันที่ 12 มิถุนายน 2564 นายกระแส นิยมรัตน์ เป็นตัวแทนชาวบ้าน บ้านผาบ่อง หมู่ที่ 1 ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรม และความกระจ่างในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ ณ ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน โดยมีนายบดินทร์ วิริยภาพบวร ปลัดอำเภอ เป็นผู้รับมอบหนังสือดังกล่าว

นายกระแส นิยมรัตน์ ตัวแทนชาวบ้านผาบ่อง กล่าวว่า การมายื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรมในครั้งนี้ การประชาคมเมื่อเดือนธันวาคม 2563 ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลงแสงอาทิตย์ที่บ้านผาบ่อง ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน นั้น การประชาคมดังกล่าว ประชุมประชาคมแค่คนในชุมชนผาบ่องเหนือทั้งคนไทยและคนต่างไม่มีสัญชาติ ซึ่งผู้ที่ได้รับผลกระทบรอบบริเวณ การก่อสร้างโรงไฟฟ้านั้น เป็นพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านผาบ่อง หมู่ที่ 1 ซึ่งไม่ได้เข้าร่วมรับการประชุมชี้แจง และประชาคม ตามที่กล่าวอ้างว่าเป็นการประชาคมที่ถูกต้อง ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์

ทางชุมชนบ้านผาบ่อง หมู่ที่ 1 ได้ร้องเรียนกำนันให้สอบถามข้อเท็จจริงจาก นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน นายพงษ์พีระ ชูชื่น เพื่อความกระจ่างและเข้าใจในการประชาคม ทางอำเภอได้ตอบหนังสือไม่ตรงประเด็นกับที่ชาวบ้านสอบถาม และชาวบ้านขอเอกสารการประชาคมที่ว่าผ่านกระบวนการทุกขั้นตอน ให้ชาวบ้านได้รับทราบข้อเท็จจริง และเดิมการประชาคมจะก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ตาที่ กฟผ.และชุมชนได้ตกลงในครั้งแรกนั้น ต้องประชาคมทั้ง 2 หมู่บ้าน ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ แต่การประชาคมครั้งนี้มีแค่หมู่บ้านเดียว โดยครั้งก่อน ๆ นายอำเภอได้เข้าร่วมประชุมกับชาวบ้าน ที่วัดผาบ่องเหนือ และที่ทำการกำนัน นายอำเภอรับรู้ว่าชาวบ้านไม่ผ่านประชาคมให้ โดยชาวบ้านให้คณะทำงานของ กฟผ.ลงพื้นที่สร้างความเข้าใจให้กับชาวบ้านเกี่ยวกับผลกระทบและแนวทางการแก้ไข แต่ทาง กฟผ.ไม่ได้ลงพื้นที่หมู่ 1 แต่ไปลงพื้นที่อื่น โดยมีการสร้างความแตกแยกของชาวบ้านในตำบลผาบ่อง ชาวบ้านผาบ่อง หมู่ที่ 1 จึงของร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมแม่ฮ่องสอน เพื่อขอให้ชะลอในการดำเนินงานก่อสร้างและมาลงพื้นที่สร้างความเข้าใจให้กับชาวบ้าน แล้วประชาคมทั้งสองหมู่ และขอร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เป็นตัวกลางในการสอบถามข้อเท็จจริง จากนายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เป็นข้อ ๆ ดังนี้

  1. การประชาคมเมื่อเดือนธันวาคมถูกต้องหรือไม่
  2. จากเดิมการประชาคม 2 หมู่บ้านมาโดยตลอด แล้วทำไมครั้งนี้ ประชาคมหมู่บ้านเดียว กฟผ.ทำถูกต้องหรือไม่
  3. คณะทำงานขับเคลื่อนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เคยลงพื้นที่สอบถามความคิดเห็นชุมชนหรือไม่
  4. ชาวบ้านของให้ชะลอในการก่อสร้างและให้ กฟผ.ลงพื้นที่สร้างความเข้าใจ เกี่ยวกับการก่อสร้างว่ามีผลดีอย่างไร และถ้าเกิดผลเสียมีวิธีการแก้ไขอย่างไร เพื่อให้เกิดความยั่งยืนและไม่เกิดความขัดแย้งภายหลัง
  5. ให้เจ้าหน้าที่ กฟผ.ในพื้นที่ ( สมาร์ทริด ) หยุดสร้างความแตกแยกในตำบลผาบ่อง และห้ามยุ่งเกี่ยวกับการเมืองท้องถิ่น
  6. ให้ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน สรุปข้อสอบถามของชาวบ้านในสิ้นเดือนนี้

ทั้งนี้ ท้ายหนังสือ ได้มีการชี้แจงถึงสาเหตุที่ชาวบ้านผาบ่องทำหนังสือถึงศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองล่าช้า เพราะว่าชาวบ้านและคณะกรรมการหมู่บ้านผาบ่อง รอคำตอบจากคุณปรีชา เครื่องเนียม ที่ทางส่วนกลางของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ส่งลงมาในพื้นที่ เพื่อรับทราบปัญหาและข้อเท็จจริง และนำปัญหาของชาวบ้านไปให้ส่วนกลางของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยทราบ และดำเนินการตามชาวบ้านร้องขอ โดยชาวบ้านไม่ได้รับคำตอบจากส่วนกลาง ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และคุณปรีชา เครื่องเนียม เลยทำให้ล่าช้า โดยชุมชนบ้านผาบ่อง หมู่ที่ หวังว่า จะได้รับความเป็นธรรมจากศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน หากไม่ได้รับคำตอบ ทางชุมชนจะได้ร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ต่อไป