วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

โรงเรียนบ้านห้วยโผ แม่ฮ่องสอน ประกาศปิดโรงเรียน ป้องกันโควิด19 จากคลัสเตอร์งานศพ

Social Share

โรงเรียนบ้านห้วยโผ ประกาศปิดโรงเรียนเนื่องด้วยเหตุพิเศษ สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา-19 ตั้งแต่วันที่ 21-27 มิถุนายน 2564 ส่วน กรณีบ้านห้วยโผ เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ออกสอบสวนโรคคัดกรอง ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง รอผลตรวจ

วันที่ 21 มิถุนายน 2564 นายอดุลย์ เขียวมูล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยโผ ตำบลแม่ยวม อำเภอแม่สะเรียง แม่ฮ่องสอน ออกประกาศโรงเรียนบ้านห้วยโผ ฉบับที่ 1/2564 เรื่อง การปิดโรงเรียนเนื่องด้วยเหตุพิเศษ สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รายละเอียดความว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในประเทศไทยยังมีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขได้มีมาตรการ การป้องกันเพื่อถือเป็นแถวปฏิบัติในทางเดียวกัน ทางโรงเรียนบ้านห้วยโผ จึงประกาศปิดโรงเรียนด้วยเหตุพิเศษ ตั้งแต่วันที่ 21-27 มิถุนายน 2564 เนื่องจากชุมชนบ้านห้วยโผมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จำนวน 1 ราย ซึ่งเดินทางมาจากจังหวัดกรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมฌาปนกิจของญาติ ในวันที่ 7 – 14 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา ทางโรงเรียนจึงได้คำนึงถึงความปลอดภัยของนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน ทั้งนี้ มีนักเรียนและผู้ปกครองที่เป็นญาติ ได้ไปร่วมงานฌาปนกิจด้วย ทำให้อาจเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา 2019ได้โรงเรียนบ้านห้วยโผจึงขอประกาศปิดโรงเรียนตามวันเวลาดังกล่าวข้างต้น และขอความร่วมมือให้คณะครู บุคลากร นักเรียน และผู้ปกครอง ปฏิบัติตามรายละเอียดดังนี้

  1. ให้นักเรียนสังเกตอาการตนเองตามประกาศการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันอย่างคร่งครัด หากมีภาวะหรืออาการบ่งบอกถึงความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ให้รีบแจ้งข้อมูลกับครูประจำชั้นโดยทันที
  2. ให้นักเรียนทุกคนหยุดมาโรงเรียนและเรียนอยู่ที่บ้าน 21 – 27 มิถุนายน 2564 รวม 7 วัน โดยให้ครูประจำชั้นประสานงานในการแจ้งทำความเข้าใจกับนักเรียนและผู้ปกครอง

สำหรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด 19 กรณีบ้านห้วยโผ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแม่สะเรียงได้ ลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกแล้วอยู่ในระหว่างรอผลตรวจ โดย นายแพทย์ ทศพล ดิษฐ์ศิริ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอนเปิดเผยถึง สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกใหม่ (เมษายน 2564) ว่า ขณะนี้จังหวัดแม่ฮ่องสอนไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อมาเป็นเวลา 31 วัน ติดต่อกัน จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในระลอกเมษายน 64 คงที่ 49 ราย มีผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้านแล้ว 48 ราย คงเหลือผู้ป่วยที่ยังรักษาอยู่จำนวน 1 ราย ปัจจุบันรักษาตัวอยู่ที่ โรงพยาบาลแม่สะเรียง

ส่วนกรณีบ้านห้วยโผ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ทราบว่า มีคนเดินทางจากกรุงเทพ กลับมาที่บ้านห้วยโผ อ.แม่สะเรียง อ.แม่ฮ่องสอน เพื่อร่วมงานฌาปนกิจ แล้วกลับไปตรวจพบเชื้อโควิดที่กรุงเทพ ดังนั้น เมื่อวานนี้ (18 มิ.ย. 64) ทางโรงพยาบาลแม่สะเรียง จึงได้ออกสอบสวนโรคคัดกรอง ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพิ่มเติม โดยจะมีการส่งผล swab ในวันนี้ คาดว่าผลน่าจะออกช่วงเย็น เจ้าหน้าที่ได้กำชับให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกักตัวที่บ้านตามมาตรการ ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ให้เฝ้าดูอาการต่อไป อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในวันนี้ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด แต่ยังคงมีประชาชนเดินทางเข้าออกจังหวัดแม่ฮ่องสอนอย่างต่อเนื่อง จึงขอความมือประชาชนเคร่งครัดมาตรการ D M H T T A อย่างเข้มงวด