วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

รพ.สต.กองก๋อย กำหนดมาตรการป้องกันระดับพื้นที่ ตรวจคัดกรองเข้มกลุ่มขนส่งพืชผลทางการเส่กษตรเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรโควิด-19

Social Share

รพ.สต.กองก๋อย กำหนดมาตรการป้องกันระดับพื้นที่ ตรวจคัดกรองเข้มกลุ่มขนส่งพืชผลทางการเกษตรเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรโควิด-19

วันที่ 10 ตุลาคม 2564 นายภูวดล พัสกาลปักษ์ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกองก๋อย เปิดเผยถึง การดำเนินการมาตราการป้องกันในระดับพื้นที่ ของ รพ.สต.กองก๋อย เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งพื้นที่ ต.กองก๋อย อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เป็นพื้นที่ที่มีการส่งออกพืชผลทางการเกษตรหลายชนิด พี่น้องเกษตรกรเดินทางเข้าออกพื้นที่ไปส่งพืชผลทางการเกษตรต่อเนื่องทุกวัน จึงกำหนดให้มี มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ช่วงหน้าขนส่งผลผลิตการเกษตร โดยได้กำหนดการตรวจคัดกรองกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง(HR)/เสี่ยงต่ำ(LR)/ และกลุ่มขนส่งพืชผักทางการเกษตร แบ่งตรวจออกเป็น 2 ช่วง ดังนี้

  1. ช่วงเช้า เวลา 10.00 น.-12.00 น. ตรวจกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง(HR)/เสี่ยงต่ำ(LR)
  2. ช่วงบ่าย เวลา 14.00 น. – 16.00 น. ตรวจกลุ่มขนส่งพืชผักทางการเกษตร เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันจันทร์ ที่ 11 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป ณ รพ.สต.กองก๋อย ทั้งนี้ใบรับรองการตรวจคัดกรองกลุ่มขนส่งพืชผลทางการเกษตรจะ มีอายุ 7 วัน เพื่อความปลอดภัยและและป้องกันการแพร่กระจายของโรค ทั้งนี้ขอความร่วมมือเกษตรกรหรือกลุ่มขนส่งพืชผลทางการเกษตรทุกราย เข้ารับการตรวจคัดกรองตามวันและเวลาดังกล่าว

สำหรับพื้นที่ ต.กองก๋อย ได้เกิดคลัสเตอร์บ้านห้วยวอก หมู่ 6 ต.กองก๋อย อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน กิจกรรม ลงแขกเก็บเกี่ยวข้าวโพดและรับประทานอาหารร่วมกัน ส่งผลทำให้เกิดการกระจายของเชื้อโรคโควิด-19 ในพื้นที่ มีผู้ติดเชื้อ และ ผู้เสียชีวิต 1 ราย มีกลุ่มเสี่ยงสูงที่ต้องกักตัว พร้อม ตั้งศูนย์กักกันโรคชุมชน (CI) ที่หอประชุมโรงเรียนเฉลิมรัชวิทยาคม ขนาด 50 เตียง รองรับผู้ป่วยในพื้นที่ ต.กองก๋อย ปัจจุบันมีผู้เข้ารับการรักษาแล้ว 43 ราย