วันพฤหัสบดี, 16 พฤษภาคม 2567

สายสัมพันธ์นับร้อยปี ร่วมแบ่งปันดูแลกันไม่แบ่งแยก พี่น้องมุสลิมส่งมอบอาหารปันสุขให้พระสงฆ์วัดศรีบุญเรืองที่กักตัวอยู่ในวัด

Social Share

วันที่ 30 กันยายน 2564 นายสุริยา อร่ามวงศ์ ปฏิบัติหน้าที่แทนอิหม่ามมัสยิดญามีอาตุลอิสลาม เปิดเผยว่า ทาง ชุมขนมุสลิมแม่สะเรียง มอบอาหารปันสุข ถวายแด่พระภิกษุและสามเณรผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด ที่วัดศรีบุญเรือง ผ่าน นายอิทธิพล อร่ามวงค์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

ทั้งนี้ นายสุริยา อร่ามวงค์ ปฏิบัติหน้าที่แทนอิหม่ามมัสยิดญามีอาตุลอิสลาม เปิดเผย ถึงสายสัมพันธ์เรื่องราวชองวัดศรีบุญเรืองกับความเป็นมาของมัสยิดและชุมชนมุสลิม เล่ากันว่าเมื่อเกือบร้อยปีก่อน ท่านเจ้าอาวาสวัด ซึ่งมีสามณศักดิ์เป็นถึงเจ้าคณะอำเภอ ชาวบ้านขานนามท่านด้วยความเคารพว่า ครูบาเจ้าเส่งปาน ท่านเป็นเพื่อนรักกับท่านอิหม่ามอับดุรออุฟ แห่งมัสยิด ทั้งสองท่านรักใคร่กันมาแต่ไหนแต่ไร. ว่างวันไหนก็เที่ยวหาคุยกันทั้งที่วัด และมัสยิด อิหม่ามไปวัดก็จัดจีบหมากไปฝากท่านครูบา..ครูบาท่านมามัสยิดก็เอามะละกอจากต้นหวานที่วัดมาฝาก…เป็นตำนานเล่าขานให้ลูกหลาน ชาวบ้านชาวเมืองกันมาตราบทุกวันนี้ วัดศรีบุญเรืองกับมัสยิดจึงมีสายใยผูกพันกันเรื่อยมา ถึงรุ่นของ ครูบาเหนก หรือ พระครูอนุสรณ์ ปัญญาคุณ เจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสในรุ่นต่อ ๆ มา ท่านก็มักจะส่งอินทผลัมมาให้มัสยิดในเดือนรอมฏอนเพื่อละศีลอดเสมอ ๆ นายสุริยา กล่าวถึงเรื่องราวความสัมพันธ์สายใยจากรุ่นสู่รุ่น นี่คือความสวยงามของสังคมพหุวัฒนธรรม การช่วยเหลืออย่างเกื้อกูลกันซึ่งกันและกัน ความงดงามของจิตใจ เหล่านี้เกิดขึ้นในยามเราต่างกำลังเผชิญปัญหาซึ่งทุกคนต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

เรื่องมาใหม่