วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

แม่ฮ่องสอน ประกาศให้ 415 หมู่บ้าน กับอีก 6 ชุมชน ทั้ง 7 อำเภอ เป็น “หมู่บ้านสีฟ้า” ปลอดโควิด 19

Social Share


จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประกาศให้ 415 หมู่บ้าน กับอีก 6 ชุมชน ทั้ง 7 อำเภอ ของแม่ฮ่องสอน เป็น “หมู่บ้านสีฟ้า” หมู่บ้านชุมชนเข้มแข็งปลอดโควิด19

วันที่ 31 สิงหาคม 2564 จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า2019 (โควิด19)ในประเทศไทย จำนวนผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว จังหวัดแม่ฮ่องสอน กำหนดมาตรการเฝ้าระวัง และดำเนินการตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด และต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีส่วนร่วมของหมู่บ้านและชุมชน ในการร่วมแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น จนกระทั่งประสบความสำเร็จในการบริหารจัดการควบคุมโรคโควิด19

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประกาศให้ 415 หมู่บ้าน กับอีก 6 ชุมชน ทั้ง 7 อำเภอของแม่ฮ่องสอน เป็นหมู่บ้านชุมชนเข้มแข็งปลอดโควิด19 หรือหมู่บ้านสีฟ้าปลอดโควิด19 เพราะทุกหมู่บ้านและชุมชน มีความเข้มแข็งในการบริหารจัดการตนเอง ในสถานการณ์การแพร่ระบาด มีการช่วยเหลือแบ่งปันดูแลกันและกัน ร่วมกันเฝ้าระวังการแพร่ระบาด ส่งผลให้ในหมู่บ้านชุมชน ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิค 19 หรือเคยมีผู้ติดเชื้อโควิค 19 แต่รักษาหายแล้ว ตลอดจนประชาชนมีการปฏิบัติตามมาตรการ DMHTT อย่างต่อเนื่อง โดยชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมตามบริบทของแต่ละพื้นที่ ทั้งการตั้งจุดตรวจคัดกรอง ผู้เดินทางเข้าหมู่บ้านชุมชน การจัดสถานที่กักกันสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง มีการดูแลผู้ที่ถูกกักกัน การส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณในการป้องกันโรคโควิด19 รวมทั้งการรณรงค์ในการฉีดวัคซีน ตามแนวคิดของผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่ว่า “เราจะผ่านพ้นวิกฤตไปด้วยกัน”

จังหวัดแม่ฮ่องสอน แม้จะมีหลายพื้นที่ที่มีความห่างไกลจากตัวเมือง มีความหลากหลายในวิถีชีวิตของแต่ละชาติพันธุ์ แต่เมื่อทุกฝ่ายโดยเฉพาะหมู่บ้านชุมชน เข้าใจถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า2019 (โควิด19) ต่างให้ความร่วมมือในการป้องกันภายใต้มาตรการของกระทรวงสาธรณสุขอย่างเคร่งครัด จนสามารถทำให้ทุกพื้นที่ของแม่ฮ่องสอน มีความปลอดภัยจากโควิด19 โดยได้ร่วมกันนำธงสีฟ้ามาปักไว้ตามรั้วหน้าบ้านเพื่อเป็นสัญญลักษณ์บอกให้ทุกคนรู้ว่าหมู่บ้านนี้ปลอดโควิด กระจายไปทั่วจังหวัดแม่ฮ่องสอน