วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

ชาวบ้านรุดชี้แจง โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดแม่ฮ่องสอน แก้ปัญหาจากการเบี่ยงทางน้ำ สร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมน้ำยวม ทำให้ได้รับความเดือดร้อน

Social Share

ชาวบ้านรุดชี้แจง โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมแก้ไขปัญหาระยะสั้นระยะยาวให้กับเกษตรกรที่คาดว่าได้รับผลกระทบ กว่าสิบราย จากการเบี่ยงทางน้ำ สร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมน้ำยวมบ้านคะปวง – ทุ่งแพม ระยะทาง 1.5 กิโลเมตร

วันที่ 24 สิงหาคม 2564 จากกรณีที่ เกษตรกรบ้านหนองผักหนาม และ พี่น้องเกษตรกรที่อาศัยทำกินริมฝั่งลำน้ำยวมบ้านนาคาว บ้านทุ่งพร้าว บ้านไร่ ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน กว่า 50 คน มาร่วมตัวกัน เพื่อเรียกร้องให้ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการแก้ไขผลกระทบจากการก่อสร้างพนังกั้นริมตลิ่งน้ำแม่ยวม บริเวณฝั่งบ้านคะปวง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ระยะทาง 1.5 กิโลเมตร อาจทำให้กระแสน้ำเปลี่ยนทางกัดเซาะพื้นที่ทำกินของเกษตรกรบ้านหนองผักหนามกว่า 10 ราย โดยมี นายวีกิจ เจ้าดูรี ปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแม่สะเรียง .เดินทางมารับเรื่องร้องเรียน จากกลุ่มเกษตรกรที่อาจะได้รับผลกระทบจากการก่อสร้าง เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา

ล่าสุด ณ สำนักงานก่อสร้างชั่วคราวโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมน้ำยวม ช่วงสะพานข้ามลำน้ำยวม ระยะทาง 1.5 กิโลเมตร นางจารุรัตน์ สกุลดี โยธาธิการและผังเมืองแม่ฮ่องสอน พร้อม เจ้าหน้าที่ ได้นัดประชุมชี้แจงเพื่อแก้ไขปัญหาและข้อกังวลของเกษตรกรแนวริมน้ำแม่ยวม โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมน้ำยวม ช่วงสะพานข้ามลำน้ำยวม ระยะทาง 1.5 กิโลเมตร ในแนวลำน้ำยวม หมู่ที่ 8 บ้านคะปวง – หมู่ 3 บ้านทุ่งแพม ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน โดยมี นายวีกิจ เจ้าดูรี ปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแม่สะเรียง เดินทางมาเป็นประธานในการประชุมชี้แจงในครั้งนี้ มีพี่น้องเกษตรกรจากบ้านหนองผักหนาม กลุ่มที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างฯ และ พี่น้องฝั่งบ้านคะปวง – ทุ่งแพม พื้นที่โครงการ เข้าร่วมประชุมเพื่อฟังคำชี้แจงโดยเวลากว่า 2 ชั่วโมง ซึ่งโครงการดังกล่าวดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2563 แล้วจะสิ้นสุดโครงการในเดือนพฤษภาคม ปี 2565 ได้ผ่านขั้นตอนตามระเบียบการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมน้ำยวม ทั้งการสำรวจความต้องการ การประชาคม การขอใช้พื้นที่บางส่วนจากเกษตกรริมน้ำฝั่งบ้านทุ่งแพม-บ้านคะปวง เป็นที่เรียบร้อย ไม่สามารถแก้ไขแบบ หรือ ตัดแบ่งโครงการดังกล่าวทำทั้งสองฝั่งได้ในเวลานี้ แนวทางการแก้ไขปัญหา คือในปี 2566 เกษตกรสามารถนำแผนเข้าโครงการเพื่อขอสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งได้ ซึ่งตัวแทนเกษตรกรยังยืนยันให้ทบทวนการปรับเปลี่ยนแผนการก่อสร้างออกเป็นทั้งสองฝั่งโดยให้ทางโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดแม่ฮ่องสอนเสนอเรื่องไปยังหน่วยงานต้นสังกัดก่อน

ด้าน นางจารุรัตน์ สกุลดี โยธาธิการและผังเมืองแม่ฮ่องสอน ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนในพื้นที่ ว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องเกษตรกรที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการดังกล่าว ฯ ในพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำยวมของราษฏร บ้านไร่ – บ้านหนองผักหนาม ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน นั้น ในระยะสั้นจะประสานผู้รับจ้างขุดสันทรายเพื่อเปิดร่องน้ำให้สามารถกักเก็บน้ำได้มากขึ้นลดผลกระทบกับพื้นที่ทำกินริมน้ำแม่ยวมของเกษตรกรที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ ในส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาว ทางโยธาธิการและผังเมืองแม่ฮ่องสอน จะประสานกับกรมโยธาธิการฯ เพื่อจัดสรรงบประมาณในการก่อสร้างเขื่อนคู่ขนานในปี 2566 เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องทั้งสองฝั่งแม่น้ำยวมในอนาคต ทั้งนี้การดำเนินการต้องอยู่ภายใต้ระเบียบขั้นตอนของทางราชการ มีการสำรวจความต้องการ การแจ้งความประสงค์ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการ การทำประชาคมในพื้นที่ เป็นต้น