วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน มอบบ้านแก่ผู้ยากไร้ 2 หลัง ในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ

Social Share


ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน มอบบ้านแก่ผู้ยากไร้ 2 หลัง ในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ ครบรอบการสถาปนาจังหวัดแม่ฮ่องสอน 111 ปี

วันที่ 10 สิงหาคม 2564 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานในพิธีส่งมอบบ้าน จำนวน 2 หลัง ในพื้นที่ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตามโครงการซ่อมสร้างบ้านผู้ยากไร้ จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 111 หลัง เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 69 พรรษา และในโอกาสที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ครบรอบการจัดตั้ง 111 ปี โดยมี นางธิติพร จินดาหลวง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอแม่สะเรียง นางวิลาวัณย์ คัดเชียงแสน นายกกิ่งกาชาดอำเภอแม่สะเรียง และหน่วยงานในพื้นที่ เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน

สำหรับการส่งมอบบ้านให้ผู้ยากไร้ 2 หลัง ประกอบด้วย หลังที่ 1 บ้านของนางสุเง ธนาศาร อายุ 49 ปี บ้านเลขที่ 34/4 หมู่ที่ 8 ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นผู้ยากไร้ ด้อยโอกาส ที่ขาดแคลนที่อยู่อาศัยที่มั่นคง โดยบ้านหลังเดิมมีลักษณะบ้านที่ทำจากไม้ไผ่ มุงหลังคาใบตองตึง สภาพ ผุพัง ทรุดโทรม บ้านใต้ถุนสูง ทำให้เคลื่อนย้ายผู้พิการได้ลำบาก มีสมาชิกในครอบครัว 2 คน นางสุเง เป็นผู้ที่มีความขยัน อดทน เป็นเสาหลักในการเลี้ยงดูบุตรชายอายุ 25 ปี ซึ่งเป็นผู้พิการทางร่างกายและสติปัญญา หลังที่ 2 ของนางแกละ ยุซอ อายุ 85 ปี บ้านเลขที่ 11 หมู่ที่ 5 ตำบลแม่สะเรียง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นผู้ยากไร้ ด้อยโอกาส ที่ขาดแคลนที่อยู่อาศัยที่มั่นคง โดยบ้านหลังเดิมมีลักษณะบ้านที่ทำจากไม่ไผ่ มุงหลังคาใบตองตึง สภาพผุพัง ทรุดโทรม มีสมาชิกในครอบครัว 6 คน นางแกละเป็นบุคคลที่มีความขยันขันแข็งทำงานทุกอย่างเพื่อหาเลี้ยงตัวเองและสมาชิกในครอบครัว

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า แนวทางการดำเนินโครงการซ่อมสร้างบ้านผู้ยากไร้ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับการสนับสนุนงบประมาณของทางราชการ หน่วยงานสังกัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และบางส่วนจากสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน กิ่งกาชาดอำเภอต่างๆ นอกจากนั้น ยังมีทางอำเภอองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด ผู้มีจิตศรัทธาทั่วไป ร่วมบริจาค ซึ่งโครงการนี้ ตั้งชื่อโครงการไว้ 111 หลังในเบื้องต้น แต่ตั้งใจจะดำเนินการไปเรื่อยๆ ในปัจจุบันนี้จังหวัดได้ส่งมอบบ้านไปแล้วเป็นหลังที่ 4 มีผู้ขอร่วมสมทบที่เป็นปัจจัยสามารถก่อสร้างบ้านได้จำนวน 120 กว่าหลังแล้ว อยู่ระหว่างทยอยจัดสร้าง โดยงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนและบริจาคมาจะใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการซื้อวัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้างบ้าน เท่านั้น ส่วนค่าแรง นั้น เป็นความร่วมมือ และกำลังแรงกายแรงใจจากทุกภาคส่วนที่มีความตั้งใจช่วยเหลือผู้ยากไร้ในพื้นที่นั้นๆ