วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

ศูนย์ไทไหญ่ศึกษา แม่ฮ่องสอน อบรมทำปีกนกกิ่งกะหร่าสืบสานวัฒนธรรท้องถิ่น ต่อยอดอาชีพ ส่งเสริมการท่องเที่ยว

Social Share

ศูนย์ไทไหญ่ศึกษา วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน อบรมทำปีกนกกิ่งกะหร่า สืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น ต่อยอดด้านอาชีพเสริม และการท่องเที่ยว ให้กับชุมชนไทใหญ่ทาวน์บ้านผาบ่อง

21 สิงหาคม 2563 : ที่ศูนย์ไทใหญ่ศึกษา วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรมอบรมการทำปีกนก ให้กับชุมชนไทใหญ่ทาวน์บ้านผาบ่อง โดยมีวิทยากรผู้สอนที่มีความเชี่ยวชาญด้านการทำปีกนก และรำนกกิ่งกะหร่า คืออาจารย์ส่างคำ จางยอด วิทยากรจากศูนย์ไทใหญ่ศึกษา อบรมให้ความรู้วิธีการ ขั้นตอน ตัด เย็บ ปีกนกกิ่งกะหร่า

ทั้งนี้ อาจารย์ส่างคำ จางยอด วิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการทำปีกนกกิ่งกะหร่า กล่าวว่า การสอนทำชุดนกกิ่งกะหร่า ในครั้งนี้ มีการสอนทำชุดนกกิ่งกะหร่า 2 สี คือสีเหลืองทองกับสีชมพู โดยได้มีการแบ่งกลุ่มสมาชิก ทำโครงไม้ เย็บผ้า และช่วยกันประกอบให้เป็นชุดนกกิ่งกะหร่าที่สวยงามสมบูรณ์แบบคงไว้ซึ่งความเป็นเอกลักษณ์ของชาวไทใหญ่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน

โดยนายอมร ศรีตระกูล กำนันตำบลผาบ่อง ได้นำสมาชิกในชุมชนที่มีความสนใจกิจกรรมดังกล่าวเข้าร่วมการอบรม จำนวนกว่า 20 คน ด้วยเห็นว่าเป็นกิจกรรมที่ดีและมีประโยชน์เป็นอย่างมาก ทั้งเรื่องของการร่วมกันสืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นอันดีงามให้คงไว้ และยังเป็นการต่อยอดนำไปสร้างอาชีพเสริมให้กับสมาชิกในชุมชนได้อีกด้วย