วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

ผอ.โรงเรียนล่องแพ ร่วมกับชุมชน เร่งซ่อมสะพานไม้ เพิ่มความปลอดภัยให้กับนักเรียน และครู

Social Share


เร่งซ่อมแซม “สะพานไม้” อายุกว่า 10 ปี เพิ่มความปลอดภัยให้กับนักเรียน คณะครูโรงเรียนล่องแพวิทยา ร่วมกับผู้นำชุมชน ผู้ปกครองนักเรียน ช่วยซ่อมแซมสะพานเพื่อใช้สัญจรในช่วงฤดูน้ำหลาก

วันที่ 30 กรกฏาคม 2564 นายสยาม เรืองสุกใส ผู้อำนวยการโรงเรียนล่องแพวิทยา เปิดเผยว่า ทางคณะครูโรงเรียนล่องแพวิทยา ได้ช่วยกันซ่อมแซม”สะพานไม้”โดย ร่วมกับผู้นำชุมชน ผู้ปกครองนักเรียน บ้านล่องแพ ต.แม่สวด อ.สบเมย และ ชาวบ้านในเขต ต.สบโขง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ซ่อมแซมสะพานไม้ชั่วคราวข้ามลำน้ำแม่หลอง ซึ่งเป็นเส้นทางสัญจรหลักของนักเรียนโรงเรียนล่องแพวิทยาที่อยู่ในเขตจังหวัดเชียงใหม่จำนวนกว่า 300 คน และ ราษฎร 5 หมู่บ้าน กว่า 1,000 คน ที่อาศัยสะพานไม้ดังกล่าวข้ามไปมา มีอายุการใช้งานนานกว่า 10 ปี การซ่อมแซมครั้งนี้ เป็นการเปลี่ยนแผ่นไม้ปูพื้นของสะพาน และ เปลี่ยนโครงสร้างไม้ที่เก่าและผุพัง ทำการยึดลวดสลิงเพื่อขึงตึงป้องกันการพังถล่ม ทำให้สะพานไม้ดังกล่าวมีความมั่นคง แข็งแรง และ สามารถข้ามสัญจรไปมาได้อย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ ในห้วงเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งทางโรงเรียนล่องแพวิทยา มักประสบปัญหาดินโคลนถล่มปิดทับเส้นทางการสัญจรเข้าโรงเรียน ทำให้บางครั้งถูกตัดขาดไม่สามารถเดินทางสัญจรผ่านไปมาได้หลายวัน โดยทางโรงเรียน ได้เตรียมแผนรองรับ โดยการเพิ่มปริมาณอาหารแห้งเพื่อใช้จัดเลี้ยงอาหารให้แก่นักเรียนในช่วงวันหยุด และเสาร์ อาทิตย์ ในกรณีที่นักเรียนไม่สามารถเดินทางกลับบ้านได้เนื่องจากน้ำท่วมสะพาน พร้อมจัดเตรียมเวชภัณฑ์ยาเพื่อใช้ในการปฐมพยาบาลสำหรับนักเรียนที่เจ็บป่วยฉุกเฉินและไม่สามารถส่งตัวรักษาต่อที่โรงพยาบาลได้ เเนื่องจากน้ำท่วมถนนหรือดินโคลนสไลด์ปิดทับเส้นทางเป็นต้น