วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

แม่ฮ่องสอน ทำบุญเข้าพรรษาวิถีใหม่ ใส่แมสทำบุญ เว้นระยะห่าง ป้องกันโควิดและได้บุญ

Social Share


เข้าพรรษาทำบุญวิถีใหม่ ภายใต้มาตรการป้องกันโควิดเข้มงวด ใส่แมสมาทำบุญ เว้นระยะห่าง ทำใจให้สบาย ปลอดภัยและได้บุญ

วันที่ 24 กรกฏาคม 2564 เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา หลายวัดในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง พุทธศาสนิกชนชาวอำเภอแม่สะเรียง ยังคงทยอยเดินทางเข้าวัดทำบุญ อย่างต่อเนื่องทั้งเดินทางมาทำบุญกันก่อนล่วงหน้า และ เดินทางมาในช่วงเช้าวันนี้ แต่ก็ไม่คึกคักเหมือนแต่ก่อน ต่างคนต่างมา ทำบุญเสร็จก็กลับ

พระครูอนุโชติ สุวรรณวิศาล เจ้าอาวาสวัดสุพรรณรังสี พระอาจารย์บรรจง ปรกกฺโม รองเจ้าอาวาสวัดสุพรรณรังษี อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ได้รอรับการถวายทาน และ ทำบุญวันเข้าพรรษา หรือ วัดอาสาฬบูชา โดยเปิดเผยว่า ทางวัดยังเปิดให้ประชาชนสามารถมาทำบุญที่วัดได้ แต่ให้พุทธศาสนิกชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทั้งการสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกนอกบ้านและไปทำบุญที่วัด เว้นระยะห่างในการมาทำบุญ ซึ่งจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ประชาชนต่างทยอยเดินทางมาทำบุญทั้งล่วงหน้าและวันนี้ โดยต่างคนต่างเดินทางมา นำข้าวปลาอาหารมาถวายพระเณรเนื่องในวันเข้าพรรษา โดยทางวัดได้จัดเตรียมเจลแอลกอฮอล์ไว้ให้กับทางพุทธศาสนิกชนก่อนที่จะนำอาหารมาถวายแก่พระภิกษุสามเณรที่วัด เมื่ออยู่ในวัดให้เดิน/นั่งเว้นระยะห่าง ไม่นั่งรวมกันเป็นกลุ่ม หากประชาชนมีอาการเจ็บป่วย มีไข้ ควรงดการเดินทางไปทำบุญที่วัด

นอกจากนี้ วัดจะงดกิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมาก เช่น การเวียนเทียน แต่การทำวัตร การถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสามเณรทำได้ปกติ และได้เน้นย้ำให้คณะสงฆ์และประชาชนปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวด เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อ ส่วนการจัดพิธีบรรพชาอุปสมบทเนื่องในช่วงเทศกาลเข้าพรรษายังคงกระทำได้ แต่จำกัดจำนวนคนเข้าร่วมพิธี การดำเนินการให้คำนึงถึงมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 หรือมาตรการของพื้นที่เป็นหลัก