วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

“คนแม่ฮ่องสอนรู้ทันการทุจริต”ชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดแม่ฮ่องสอน

Social Share


สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน และชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดแม่ฮ่องสอน เสริมสร้างกระบวนการเฝ้าระวังการทุจริตประพฤติมิชอบทุกรูปแบบที่มีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างเครือข่ายภาคประชาชนที่มีความแตกต่างหลากหลาย

วันที่ 13 กรกฏาคม 2564 ที่ห้องประชุมบ้านไม้แดง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ว่าที่ร้อยตรี วิทยา โปทาศรี ปลัดอาวุโสอำเภอแม่สะเรียง ได้เดินทาง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอบรมสัมมนา เชิงปฏิบัติการ “คนแม่ฮ่องสอนรู้ทันการทุจริต” โดยมี นายเสน่ห์ นวรศะศิ ประธานชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปกครอง จนท.ตำรวจ สภ.แม่สะเรียง ข้าราชการ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำสตรี ผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์ และเยาวชน รร.แม่สะเรียงบริพัตรศึกษา เข้าร่วมกิจกรรมโครงการอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “คนแม่ฮ่องสอนรู้ทันการทุจริต” ร่วมสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อสร้างกระบวนการเฝ้าระวังทางสังคม ปลูกฝังค่านิยมบนพื้นฐานตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ความมีวินัย ความตระหนักรู้ ซื่อสัตย์ สุจริต จิตอาสา จิตสาธารณะ เกิดความหวงแหนท้องถิ่นของตน จำนวน 50 คน

โดยประธานชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวถึงวัตถุประสงค์ว่า เพื่อเป็นการสร้างกระบวนการกล่อมเกลาทางสังคม และปลูกฝังค่านิยมบนพื้นฐานตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ความมีวินัย ความตระหนักรู้ เกิดความหวงแหนท้องถิ่นของตน สำนึกรักบ้านเกิด ซื่อสัตย์ สุจริต จิตอาสา จิตสาธารณะ และเกิดกระบวนการเฝ้าระวังการทุจริตประพฤติมิชอบทุกรูปแบบที่มีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างเครือข่ายภาคประชาชนที่มีความแตกต่างหลากหลายทางชาติพันธุ์ วัฒนธรรมและความเชื่อ เพื่อบูรณาการความร่วมมือของภาคประชาชน อันเป็นกำลังสำคัญการขับเคลื่อนกระบวนการต่อต้านการทุจริตประพฤติมิชอบ ร่วมกับสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน และชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดแม่ฮ่องสอน และมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบในพื้นที่ของตน เพื่อเป็นการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์หน้าที่และอำนาจ ภารกิจ การดำเนินงานของสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน และชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดแม่ฮ่องสอน อย่างถูกต้อง ให้ประชาชนของแต่ละอำเภอในพื้นที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นที่รู้จักและยอมรับมากยิ่งขึ้น เพื่อให้มีการจัดตั้งคณะทำงานจิตอาสา ป.ป.ช. และเครือข่าย STRONG –จิตพอเพียงต้านทุจริตประจำอำเภอ ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน

สำหรับโครงการ อบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “คนแม่ฮ่องสอนรู้ทันการทุจริต” เป็นโครงการที่มุ่งเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับสภาพปัญหาและการป้องกันการทุจริตประพฤติมิชอบ และเสริมสร้างความตระหนักรู้เพื่อให้เกิดเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ วัฒนธรรมและความเชื่อที่แตกต่างกัน ให้เกิดการรวมตัวกันบนพื้นฐานของความแตกต่างหลากหลายให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น โดยการปลูกฝังทัศนคติที่ถูกต้องบนพื้นฐานวิถีแห่งความพอเพียง มีวินัย ใจซื่อสัตย์ สุจริต จิตอาสา จิตสาธารณะ รู้จักคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม อันเป็นการนำไปสู่การเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ คุณธรรม และจริยธรรม จนเกิดการตระหนักรู้และมีความละอายต่อการกระทำทุจริต ทำให้เกิดเป็นเครือข่ายชุมชนจิตพอเพียงต้านทุจริต และเป็นแกนนำสร้างวัฒนธรรมที่ไม่ทนต่อการทุจริตด้วยการร่วมกันเฝ้าระวังการทุจริตในพื้นที่ ปรับเปลี่ยนฐานความคิดที่ทำให้สามารถแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม มีความละอายต่อการทุจริตประพฤติมิชอบ และไม่ยอมให้ผู้อื่นกระทำการทุจริตอันส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อสังคมส่วนรวม