วันจันทร์, 6 พฤษภาคม 2567

สามัคคีคือพลังอย่างแท้จริง ชาวม้งบ้านผาสำราญ เกือบ 200 คน ช่วยลากรถที่ตกเหวลึก 30 เมตร

Social Share

สามัคคีคือพลังอย่างแท้จริง ชาวม้งบ้านผาสำราญ ต.เมืองแปง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เกือบ 200 คน ยกพลช่วยกันชักลากรถคนม้งบ้านเดียวกันที่ตกเหวลึกกว่า 30 เมตร โดยไม่ต้องไปจ้างรถยกมาชักลากที่ต้องเสียเงินไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นบาท ต่อครั้ง

19 สิงหาคม 2563 : นายสิงหล สุขก๋า กำนันตำบลเมืองแปง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าว หลังได้โพสคลิปวีดีโอ ลงในไลน์กลุ่มอำเภอปาย ซึ่งเป็นภาพคนหมู่มาก กำลังพากันชักลากรถที่ตกอยู่ในเหวลึกขึ้นมาบนถนน ว่าเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นที่ผ่านมา ราษฎรชาวม้งบ้านผาสำราญ ต.เมืองแปง อ.ปาย จำนวนกว่า 100 คน ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ และคนสูงวัย ได้ทำการชักลากรถปิคอัพ คันหนึ่งที่เกิดอุบัติเหตุตกลงเหวข้างทาง บริเวณประมาณ 1 กม.ก่อนถึงจุดตรวจแม่ยะ ต.แม่ฮี้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน โดยรถคันดังกล่าวได้เกิดอุบัติเหตุขณะเดินทางกลับจากจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อที่จะกลับมายังบ้านที่ บ้านผาสำราญ ขณะขับรถมาถึงที่เกิดเหตุ ซึ่งมีฝนตกหนักทำให้ผิวถนนลื่นและรถได้เกิดเสียหลักตกลงไปในเหวข้างทาง แต่คนที่นั่งโดยสารมาในรถและคนขับรวม 3 คน ปลอดภัยได้รับแผลถลอกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น จากนั้นได้ใช้โทรศัพท์มือถือเรียกคนในหมู่บ้านผาสำราญมาช่วยกันชักลากรถออกจากที่เกิดเหตุ โดยการชักลากรถคันดังกล่าวใช้เวลาประมาณ 1ชั่วโมง 30นาที

สำหรับพี่น้องชนเผ่าม้ง เคยเป็นข่าวหลายครั้งกรณีที่ได้มีการสามัคคีกันและช่วยกันชักลากรถที่ตกเหวลึกขึ้นมา โดยใช้กำลังคนล้วน ๆ และไม่ต้องไปจ้างรถชักลากของเอกชนมาช่วยเหลือ โดยให้เหตุผลว่า ในเมื่อพวกเขามีแรงคนจำนวนมากและยกพวกมาทั้งหมู่บ้าน ก็ไม่จำเป็นต้องไปจ้างรถยกของเอกชน ที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นบาทต่อครั้ง