วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่แม่ลาน้อย ติดตามโครงการอนุรักษ์ ปรับปรุงฟื้นฟูแหล่งน้ำ ใช้งบกว่า 60 ล้าน แก้ปัญหาแหล่งกักเก็บน้ำในพื้นที่

Social Share


ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่อำเภอแม่ลาน้อย ติดตามผลการดำเนินงานโครงการอนุรักษ์ ปรับปรุง ฟื้นฟูแหล่งน้ำ และก่อสร้างระบบกระจายน้ำในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปีงบประมาณ 2564 ใช้งบกว่า 60 ล้าน แก้ปัญหาแหล่งกักเก็บน้ำในพื้นที่

วันที่ 21 มิถุนายน 2564 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย นายชนก มากพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายบำรุง สังข์ขาว หัวหน้าสำนักงานจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายเรืองฤทธิ์ ผลดี หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน และ ดร.ชูชาติ คำมา นายอำเภอแม่ลาน้อย เดินทางลงพื้นที่ บ้านละอูบ หมู่ที่ 6 ตำบลห้วยห้อม อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อติดตามผลการดำเนินงานโครงการอนุรักษ์ ปรับปรุง ฟื้นฟูแหล่งน้ำ และก่อสร้างระบบกระจายน้ำในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปีงบประมาณ 2564 ซึ่งดำเนินการโดยสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 1 กรมทรัพยากรน้ำ จำนวน 2 โครงการ ดังนี้

  1. โครงการก่อสร้างระบบกระจายน้ำ สนับสนุนศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย ( บ้านละอูบ โซน A ) งบประมาณ 14,900,000 บาท
  2. โครงการก่อสร้างฝายน้ำล้นบ้านละอูบ พร้อมระบบกระจายน้ำ สนับสนุนศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย ( บ้านละอูบโซน B ) งบประมาณ 45,847,000 บาท

ทั้งนี้ นายสมเดช วรรณก้อน ผู้อำนวยการส่วนประสานและบริหารจัดการลุ่มน้ำสาละวิน กรมทรัพยากรน้ำ ได้กล่าวว่า สำนักทรัพยากรน้ำภาค 1 ได้ดำเนินงานโครงการอนุรักษ์ ปรับปรุง ฟื้นฟูแหล่งน้ำ และก่อสร้างระบบกระจายน้ำ ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปีงบประมาณ 2564 จำนวน 4 โครงการ งบประมาณทั้งสิ้น 70,778,600 บาท ดำเนินการแล้วเสร็จ จำนวน 1 โครงการ ได้แก่  โครงการก่อสร้างระบบกระจายน้ำ สนับสนุนโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงสบเมย ( จำนวน 4 แห่ง ) งบประมาณ 565,600 บาท อยู่ระหว่างดำเนินการ จำนวน 3 โครงการ ได้แก่ โครงการก่อสร้างระบบกระจายน้ำสนับสนุนศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย ( บ้านละอูบโซน A ) งบประมาณ 14,900,000 บาท ผลการดำเนินงาน จำนวน 50%

โครงการก่อสร้างระบบกระจายน้ำสนับสนุนโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงแม่สามแลบ ( บ้านกลอเซโล ) งบประมาณ 9,466,000 บาท ผลการดำเนินงาน 97% และโครงการก่อสร้างฝายน้ำล้นบ้านละอูบ พร้อมระบบกระจายน้ำ สนับสนุนศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย ( บ้านละอูบ โซน B ) งบประมาณ 45,847,000 บาท ผลการดำเนินงาน 45%

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าว มุ่งเน้นพัฒนาความเป็นอยู่ของชุมชนบนพื้นที่สูง ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งในพื้นที่ดำเนินการของโครงการหลวง ส่วนใหญ่ เป็นพื้นที่สูง มีปัญหาด้านระบบการกักเก็บและระบบกระจายน้ำเพื่อใช้ในการเกษตร และอุปโภค บริโภค หากโครงการแล้วเสร็จ จะเป็นการพัฒนาแหล่งน้ำให้เป็นแหล่งน้ำต้นทุนสำหรับการเกษตร ตลอดจนให้บรรลุถึงการพัฒนาความเป็นอยู่ของชุมชน บนพื้นที่สูงในโครงการและบริเวณใกล้เคียงอย่างยั่งยืน และมีน้ำใช้อย่างเพียงพอต่อไป.