วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ผวจ.แม่ฮ่องสอน ยืนยันไม่ผลักดันผู้อพยพกลับเมียนมา พร้อมดูแลตามหลักมนุษยธรรม

Social Share

ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอนยืนยันยังไม่ผลักดันผู้หนีภัยความไม่สงบเมียนมากลับประเทศ พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ดูแลให้ความปลอดภัยตามหลักมนุษยธรรม

วันที่ 22 พ.ค. 64 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยืนยันว่า ไม่มีการผลักดันกลับผู้หนีภัย ตามที่มีรายงานข่าว หน่วยปฏิบัติยืนยันการปฏิบัติที่ถูกต้องตามแนวทางที่กำหนด ซึ่งยึดหลักมนุษยธรรมในการให้ความช่วยเหลือพี่น้องผู้หนีภัยความไม่สงบเมียนมา ซึ่งปัจจุบัน ได้มีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา 1,569 คน อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว 4 แห่ง ตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน โดย หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ได้ให้การดูแลในเรื่องของความปลอดภัย และการช่วยเหลือขั้นต้น ในส่วนของราษฏรบ้านท่าตาฝั่งที่ได้รับผลกระทบ กระสุนลูกหลงกองกำลังมี่ทราบฝ่าย จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า มีกระสุนปืนเล็กเจาะผนังบ้านเรือนราษฏรฝั่งไทยบางหลัง และ มีกระสุนปืนใหญ่ตกลงในไร่ข้าวของราษฏรที่กำลังปลูก 3 นัด ส่วนชาวบ้านท่าตาฝั่ง 159 คน ได้อพยพไปยังพื้นที่ห้วยกองคา เพื่อความปลอดภัย โดยเฉพาะผู้หญิง คนแก่ เด็กๆ ส่วนผู้ชายบางส่วนกลับมาเฝ้าดูแลบ้านในเวลากลางวันและกลับไปนอนในห้วยกองคาเวลากลางคืน

ขณะที่ ศูนย์สั่งการชายแดน ไทย – เมียนมา ด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยแถลงการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา จ.แม่ฮ่องสอน ประจำวันที่ 22 พฤษภาคม 2564 ว่า ตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ไม่มีการสู้รบระหว่างทหารเมียนมากับ ทหารกะเหรี่ยง KNU ด้านตรงข้ามอำเภอแม่สะเรียง และ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน และ ปัจจุบันไม่มีการปฏิบัติการทางอากาศในฝั่งประเทศเมียนมา เป็นเวลา 22 วัน สถานการณ์วันนี้เงียบสงบ