วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

โควิดพ่นพิษ สาวแม่ฮ่องสอน วอนช่วยเหลือแม่วัย 66 ป่วยไตวายระยะสุดท้าย ขายอาหารถุง 20 ไม่พอดูแลรักษาแม่

Social Share

15 ส.ค. 63 : เหตุการณ์น่าสลด จากคำบอกพูดของ นางจันทนา จันทร์พานิช อายุ 38 ปี บ้านอยู่หมู่ที่ 1 บ้านจอมแจ้ง ตำบลแม่สะเรียง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ออกมาขอความช่วยเหลือจากสังคม จากภาวะเศรษฐกิจโควิด-19 และเศรษฐกิจการท่องเที่ยวที่ซบเซา ทำให้ขาดรายได้อย่างหนักในการเลี้ยงดูครอบครัวและแม่ป่วยไตวายระยะสุดท้าย

นางจันทนา เล่าว่า อยากวอนขอพี่น้องคนไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ เพียงคนละเล็กละน้อยก็จะถือเป็นบุญคุณอย่างยิ่ง ตนเป็นแม่ค้าขายอาหารปรุงสุก จำหน่ายถุงละ 20 บาท ตนมีลูกชาย 2 คนต้องดูแล ส่วนแม่คือ นางบัวผัด ใจแปง วัย 66 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 127 หมู่ที่ 1 บ้านจอมแจ้ง ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ป่วยด้วยโรคไตวายระยะสุดท้าย มีอาการติดเชื้อและแพ้ยา ทำให้ผิวหนังลอก ปากเปื่อย และยังมีโรคประจำตัวเป็นความดัน และโรคหัวใจ ปัจจุบันแม่พักอาศัยอยู่กับพี่สาว ซึ่งทางพี่สาวก็มีลูก 5 คน และหย่าร้างกับสามี ต้องหาเงินเลี้ยงดูลูก บางวันก็ไม่ได้ทำงาน เพราะต้องเอาเวลาส่วนใหญ่มาดูแลแม่ ส่วนตนเป็นแม่ค้าขายอาหารถุงละ 20 บาท สามีก็รับจ้างทั่วไป รายได้ก็นำมาใช้จ่ายในครอบครัว แล้วเป็นกำลังหลักในการหาเงินดูแลแม่แทนพี่สาวที่เอาเวลาส่วนใหญ่ไปดูแลแม่ที่บ้าน

นางจันทนา เล่าต่อว่า แม่ตนใช้สิทธิ์บัตรรักษา 30 บาท ในการฟอกเลือดด้วยไตเทียม 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ซึ่งต้องเดินทางจากบ้านที่อำเภอแม่สะเรียง ไปยังตัวอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน อาทิตย์ละ 2 ครั้ง ทางบ้านมีฐานะยากจน ทำให้มีค่าใช้จ่ายเรื่องการเดินทางอย่างต่อเนื่อง และยังมีค่าใช้จ่ายส่วนเกินจากสิทธิ์บัตร 30 บาทอีก นอกจากนี้ยังมีค่าใช้จ่ายสิ้นเปลือง เช่น แพมเพิส นมผง ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมาครอบครัวประสบปัญหาการแพร่ระบาดโควิด ทำให้รายได้ขาดหาย

ปัจจุบันทางครอบครัวจึงจำเป็นต้องย้ายออกมาจากบ้าน แล้วมาเช่าห้องพักหน้าโรงพยาบาลศรีสังวาลในการพักอาศัย เพื่อให้แม่ได้ฟอกไต เนื่องจากแบ่งรับภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางในแต่ละครั้งไม่ไหว และยังมีค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียเงินเพิ่มเติมอีก จึงอยากขอความเมตตาผู้ใจบุญทั้งหลายมาช่วยเหลือ หากต้องการสอบถามข้อมูลจากตนเพิ่มเติมก็ติดต่อมาได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0649862599 หรือสมทบค่าใช้จ่ายให้คุณยายบัวผัด ใจแปง ได้ที่ ธนาคารออมสิน สาขาแม่สะเรียง หมายเลขบัญชี 020174972644