วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เยี่ยมชมโรงแปรรูปกระเทียม ภายใต้แบรนด์ “ใจกระเทียม” พร้อมส่งเสริมผลักดันส่งออกผลิตภัณฑ์สู่ตลาดสากล

Social Share

รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เยี่ยมชมโรงแปรรูปกระเทียม ภายใต้แบรนด์ “ใจกระเทียม” พร้อมส่งเสริมผลักดันส่งออกผลิตภัณฑ์สู่ตลาดสากล

วันที่ 10 ธันวาคม 2566 รองอธิบดีกรมส่งเสริมฯ เดินทางปฎิบัติหน้าที่ อ.แม่สะเรียง และ อ.สบเมย ติดตามโครงการแปรรูปกระเทียม ภายใต้แบรนด์ “ใจกระเทียม” แม่สะเรียง พร้อมเตรียมผลักดันส่งออกผลิตภัณฑ์สู่ตลาดสากล และ มอบไออุ่นให้น้องน้อยบนดอยสูง บ้านโตแฮ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ระหว่างวันที่ 9-11 ธันวาคม 2566

นายนิรันดร์ มูลธิดา รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ พร้อมคณะ ได้เดินทาง ติดตามโครงการแปรรูปสินค้าเพิ่มมูลค่าผลผลิต ณ สหกรณ์การเกษตรแม่สะเรียง จำกัด พร้อมเยี่ยมชมโรงแปรรูปกระเทียม ติดตามรับฟังผลการดำเนินงานของสหกรณ์ และให้คำแนะนำแนวทางด้านการตลาดและการแก้ไขปัญหา โดยมี นายนรินทร์ศักดิ์ พนิตธรรมกูล สหกรณ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายตา บุญชุม ประธานกรรมการ นางสาวไขศรี กองแก้ว ผู้จัดการ และเจ้าหน้าที่สหกรณ์ ให้การต้อนรับ พร้อมเปิดเผยกับทางสื่อมวลชน ว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์มุ่งเน้นการแก้ปัญหาให้เกษตรกร โรงงานแปรรูปกระเทียมที่นี้เป็นการเพิ่มมูลค่ากระเทียม โดยการแปรรูปเป็นแคปซูล ในอนาคตจะมีการส่งเสิรมการขาย การประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์การแปรรูปกระเทียม ขบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน เพื่อเพิ่มความมั่นใจแก่ผู้บริโภค รวมถึง การเชื่อมโยงเครือข่ายในการต่อยอดกระจายสินค้าผลผลิตการแปรรูปกระเทียมให้รู้จักกันอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น โดยผ่านกระบวนการสหกรณ์เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับสหกรณ์และเกษตรกรในพื้นที่

 

ด้าน นางสาวไขศรี กองแก้ว ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรแม่สะเรียง จำกัด เปิดเผยว่า สหกรณ์การเกษตรแม่สะเรียง ได้เข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรแปรรูปกระเทียมเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า โดยได้รับสนับสนุนงบประมาณจากกรมส่งเสริมสหกรณ์ โดยทางสหกรณ์ดูแลตั้งแต่ การควบคุมการเพาะปลูกตั้งแต่แรกจนจบขั้นตอนการเพาะปลูก GAP สู่ขั้นตอนผลิตกระเทียมอัดเม็ด กระเทียมแคปซูล รวมทั้งมีโรงเรือนมาตรฐาน กระบวนการผลิตกระเทียมแคปซูลมีคุณภาพผ่านการรับรองมาตรฐาน GMP มี อย.ประเภทอาหารเสริม และ เครื่องหมายรับรองฮาลาล สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคมากขึ้น ภายใต้แบรนด์ “ใจกระเทียม” ซึ่งในปีที่ผ่านมาราคากระเทียมอยู่ที่ 20 กว่าบาท โดยสหกรณ์ฯซื้อนำตลาด จึงทำให้ราคาพืชผลอยู่ในเกณฑ์ที่ดี และ ทางสหกรณ์ฯ ได้มีการรวบรวมผลผลิตกระเทียมไว้ 100 กว่าตัน และ นำมากระเทียมสดมาแปรรูปเป็นกระเทียมแคปซูล 10 กว่าตัน ซึ่งที่ผ่านมาการแปรรูปกระเทียมแคปซูล เพียงพอกับความต้องการของลูกค้าที่บริโภค ซึ่งยังถือว่าเป็นลูกค้ากลุ่มเดิมๆ แต่ในอนาคต ในปี 2567 ได้มีการวางแผนเตรียมการขยายตลาดโดยการเชื่อมโยงกับเครือข่ายสหกรณ์ภาคอิสาน และโรงพยาบาลอภัยภูเบศร ซึ่ง หากประชาชนท่านใดสนใจผลิตภัณฑ์กระเทียมแคปซูล สามารถติดต่อการสั่งซื้อได้ที่ สหกรณ์การเกษตรแม่สะเรียง โทรศัพท์ 053-681941 เฟซบุ๊ก สหกรณ์การเกษตรแม่สะเรียง จำกัด หรือ ช่องทางออนไลน์ lazada และ shopee

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์จากกระเทียมที่มีวางจำหน่าย ประกอบด้วย กระเทียมGAPอบแห้งป่นผง หรือ ผงปรุงรสใจกระเทียม ใช้สำหรับการปรุงอาหารที่มี “กระเทียม” เป็นส่วนประกอบ จะได้รสชาติละมุนฉุนอร่อยกำลังดี ราคาขวดละ 80 บาท บรรจุขวดละ 50 กรัม และ กระเทียมอบแห้งป่นผงบรรจุแคปซูล ราคากระปุกละ 120 บาท บรรจุแพ็คละ 60 แคปซูล (แคปซูล 1 เม็ด เท่ากับกระเทียม 7-8 กลีบ) ใจกระเทียม จึงเป็น ผลิตภัณฑ์สมุนไพร 100%

จุดเด่น กระเทียมเมืองแม่สะเรียง คือ เพาะปลูกในพื้นที่ที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลที่ 800 – 1,200 เมตร ทำให้กระเทียมมีความเฉพาะตัว คือ กระเทียมจะมีสีม่วงชัดเจน มาจากสารอัลลิเนสเอนไซม์ และการปลูกที่มีช่วงเวลากลางวันยาวนานกว่ากลางคืน จะทำให้คุณสมบัติของกระเทียม มีกลิ่นฉุน ให้ความเผ็ดร้อนมากกว่ากระเทียมพื้นที่อื่น

ภายหลังได้มีการเยี่ยมชมโรงงานแปรรูปกระเทียมแม่สะเรียง ในวันนี้ คณะได้เดินต่อเพื่อมอบไออุ่นให้เด็กน้อยบนดอยสูง บ้านโตแฮ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน

Cr. สุกัลยา บัวงาม