วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

ปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน (Kick Off) ฉีดวัคซีน ผ่าตัดทำหมัน ลดปัญหาสัตว์จรจัด รณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

Social Share

วันที่ 16 ธันวาคม 2565 สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกาศ โดยมี นายสัตวแพทย์ ดร.อนิรุธ เนื่องเม็ก ปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายมงคล เจริญเมือง ปศุสัตว์อำเภอแม่สะเรียง พร้อมด้วย สาธารณสุขอำเภอแม่สะเรียง ท้องถิ่นอำเภอแม่สะเรียง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกาศและ ผู้นำท้องถิ่น ข้าราชการ เจ้าหน้าที่และพี่น้องผู้เลี้ยงสัตว์ เด็กนักเรียน โรงเรียนแม่สะเรียงบริพัตรศึกษา เข้าร่วมพิธีเปิดโครงการความร่วมมือการรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ประจำปีงบประมาณ 2566 ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัติยราชนารี

นายสัตวแพทย์ ดร.อนิรุธ เนื่องเม็ก ปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่าการรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าปีงบประมาณ 2566 ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อให้สุนัขและแมวได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยจังหวัดแม่ฮ่องสอนสุนัขและแมวกว่า 3 หมื่นตัว มีเป้าหมายในการฉีดวัคซีนให้กับสัตว์ไม่น้อยกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ เป็นการดำเนินการเพื่อลดประชากรสัตว์จรจัดที่เป็นสัตว์พาหะของโรค ซึ่งหน้าที่หลักเป็นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทางสำนักงานปศุสัตว์จะเข้ามาเก็บตกสัตว์จรจัด รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงอันตรายของโรคพิษสุนัขบ้า ไม่ปล่อยสัตว์เลี้ยงให้เป็นสัตว์จรจัดและสามารถลดปัญหาการเพิ่มจำนวนของสุนัข-แมวจรจัดได้ โดยมีกิจกรรมการตรวจสุขภาพเบื้องต้น ผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมว ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

สำหรับการจัดกิจกรรมดังกล่าว เพื่อสนองพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัติยราชนารี ในการดูแลทุกข์สุขของพสกนิกรชาวไทย รวมถึงสรรพชีวิตภายใต้ร่มพระบารมีให้ได้รับความผาสุก เพื่อป้องกันการติดต่อของโรคพิษสุนัขบ้าจากสัตว์มาสู่คน และให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงตระหนักถึงความสำคัญ ให้ความร่วมมือ และรับผิดชอบในการดูแลสัตว์เลี้ยงของตนให้ปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า