วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

แม่เหียะ จัดอบรมการสร้างความตระหนักถึงปัญหาฝุ่น PM 2.5

Social Share

เทศบาลเมืองแม่เหียะจัดอบรมการสร้างความตระหนักถึงปัญหาฝุ่น PM 2.5 ขยายผลต่อยอดถึงชุมชนอย่างทั่วถึง

วันที่ 21 ธันวาคม 2565 นายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ เปิดกิจกรรมจัดอบรมให้ความรู้แก่อาสาสมัครและแกนนำด้านสุขภาพตำบลแม่เหียะ ภายใต้การดำเนินงานโครงการ “การเสริมสร้างศักยภาพชุมชนในการรับรู้ปรับตัว (Resilience) จากภัยฝุ่นละอองขนาดเล็ก แม่เหียะห่วงใย ใส่ใจป้องกันฝุ่น PM 2.5” โดยคุณอิฏฐวรา สำแดงสุข นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ กรมอนามัย เป็นวิทยากร โดยกิจกรรมประกอบด้วยการบรรยายให้ความรู้เพื่อสร้างความตระหนักถึงผลกระทบของปัญหาฝุ่น PM 2.5 การป้องกันตนเองสำหรับการรับมือปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 รวมถึงส่งเสริมการเฝ้าระวังและแจ้งเตือนสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ให้แก่ประชาชน ขยายผลต่อยอดการประชาสัมพันธ์ในชุมชน กันอย่างทั่วถึง

นายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ กล่าวว่า การดำเนินกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากศูนย์ภูมิภาคเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศภาคเหนือและสนับสนุนทุนจากกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ (สสส.) และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในการสร้างการรับรู้ของแกนเพื่อนำขยายผลสู่ชุมชน โดยปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ได้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพทำให้เกิดผลกระทบระยะสั้นและระยะยาว

รวมถึงส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนใน 4 กลุ่มโรคได้แก่ โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคทางเดินหายใจ โรคผิวหนังอักเสบ และโรคตาอักเสบ ซึ่งเดือนมกราคม ของทุกปี พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กเริ่มมีค่าใกล้เกินมาตรฐาน และกลุ่มเสี่ยงเริ่มมีผลกกระทบต่อสุขภาพและแนวโน้มอาจเกินเกณฑ์มาตรฐานได้ จึงได้รณรงค์ให้ความรู้และเน้นย้ำให้ประชาชนงดเผาในที่โล่งแจ้งทุกชนิด รวมถึงวิธีการปฏิบัติตัวเมื่อเกิดภาวะหมอกควัน เช่นงดกิจกรรมกลางแจ้ง ใช้ผ้าปิดจมูก N95 ปิดประตูหน้าต่างและติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ การจัดทำแผนรองรับ การจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์และเวชภัณฑ์ที่จำเป็น โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเสี่ยง 3 กลุ่ม ได้แก่ เด็กเล็ก ผู้ป่วยและผู้สูงอายุ การสร้างภาคีเครือข่ายและองค์กรอื่นๆ ในการช่วยกันสอดส่องและประสานความร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาและลดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่