วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

(คลิป) วัดโลกโมฬี เชียงใหม่ ใช้วัดเป็นแหล่งฝึกอาชีพ สอนทำไส้อั่วสู้โควิด สร้างรายได้

Social Share

วัดโลกโมฬี เชียงใหม่ ใช้วัดเป็นแหล่งฝึกอาชีพ สอนทำไส้อั่วสู้โควิด สร้างรายได้ให้ประชาชนที่ตกงานต้องการมีรายได้เสริม

20 ก.ค. 63 : ที่บริเวณศาลาภายในวัดโลกโมฬี ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พระครูไพบูลเจติยานุรักษ์ ดร. ประธานสงฆ์วัดโลกโมฬี ได้นำประชาชนที่สนใจเข้าร่วมการฝึกอาชีพจำนวนกว่า 30 คน เข้ารับการฝึกสอนทำไส้อั่ว ที่เป็นอาหารของชาวภาคเหนือ โดยมี นางธนัญภรณ์ โชติพิสิฐวุฒิ อายุ 53 ปี เจ้าของกิจการทำไส้อั่วในพื้นที่จังหวัดลำพูน มาเป็นวิทยากร ซึ่งได้สอนการใช้เครื่องเพื่อทำไส้อั่ว และสอนการทำแบบไม่ใช้เครื่อง ด้วยการนำขวดน้ำมาตัดให้เหลือเพียงปากขวด ใช้สำหรับยัดหมูลงในใส้ เพื่อทำไส้อั่ว รวมถึงวิธีการทำหมูและเครื่องแกงสำหรับใช้ จนกระทั่งนำไปนึ่ง และย่าง

พระครูไพบูลเจติยานุรักษ์ ดร. ประธานสงฆ์วัดโลกโมฬี อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ที่ผ่านมาวัดได้ทำโรงทานไปถึง 83 วัน ตั้งแต่สถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดและยังทำตู้ปันสุขไว้ที่หน้าวัด ซึ่งมีประชาชนมารับสิ่งของอย่างต่อเนื่อง จึงเห็นว่าควรต่อยอดให้ประชาชนได้มีรายได้อย่างแท้จริง จึงได้ปรึกษากับ นายสุรัตน์ ปาละนันทน์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ จนในที่สุดก็คิดว่าจะใช้วัดเป็นศูนย์ฝึกอาชีพ โดยเปิดทั้งหมด 8 หลักสูตร ซึ่งในวันนี้เป็นวันแรกที่เปิดหลักสูตรสอนทำไส้อั่ว เพราะไส้อั่วเป็นอาหารเหนือที่ขึ้นชื่อ เป็นที่ชื่นชอบของคนในภาคเหนือ และยังเป็นอาหารที่นักท่องเที่ยวหลายคนมาแล้วต้องอยากทาน ปัจจุบันไส้อั่ว ยังมีการขายส่งออกแบบออนไลน์ไปยังต่างจังหวัดด้วย เป็นอาหารที่ทำงาย ราคาดี ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ในการทำที่ยุ่งยาก แต่สามารถสร้างรายได้ให้กับประชาชนได้ ในวันนี้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จไปหนึ่งก้าว เพราะมีประชาชนที่สนใจเข้ามาร่วมเป็นจำนวนมาก และยังต่อยอดไปถึงการจำหน่ายแบบออนไลน์ด้วย เพราะวิทยากรที่เชิญมาสอนในวันนี้ ก็ประกอบกิจการขายไส้อั่ว ไม่ได้เปิดหน้าร้าน ทำอยู่ที่บ้าน แล้วส่งขายแบบออนไลน์ ซึ่งก็เหมาะกับยุคสังคมที่ใช้เทคโนโลยีในปัจจุบัน

พระครูไพบูลเจติยานุรักษ์ ดร. กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการทำไส้อั่วแล้ว ยังมีอีก 7 อาชีพคือ สอนนวดแผนไทยและสปา จะเริ่มในวันที่ 23 ส.ค. 63 นี้ ซึ่งระยะเวลาเรียน 150 ชั่วโมง โดยจะมีการเปิดปฐมนิเทศน์ที่วัดและให้นักเรียนไปเรียนที่ร้านจงรักษ์ ซึ่งมีสถานที่พร้อมและเป็นไปตามมาตรฐานสาธารณสุข, สอนตัดผมชาย-หญิง ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 25 ส.ค. 63 นี้ ใช้สถานที่ภายในวัด, สอนทำอาหารไทย วันที่ 31 ก.ค. – 2 ส.ค. 63 ใช้สถานที่สอนภายในวัด, สอนทำไส้กรอกอีสาน วันที่ 1 ส.ค. 63 ใช้สถานที่ภายในวัด, สอนทำขนมไทย วันที่ 4 – 5 ส.ค. 63 ใช้สถานที่ภายในวัด, สอนตัดเสื้อผ้าและกระเป๋า วันที่ 4 – 6 ส.ค. 63 ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ และสอนการค้าขายออนไลน์ ซึ่งได้เริ่มสอนแล้ว แต่เป็นการเรียนผ่านกลุ่มไลน์ ซึ่งเปิดเรียนทุกวันสำหรับผู้ที่สนใจ ซึ่งกลุ่มที่เรียนสอนทำไส้อั่ว ทำอาหารไทย ทำขนมไทย หลายคนก็สนใจเข้าร่วมเรียนออนไลน์เพื่อต่อยอดการค้าขายด้วย

ในอนาคตหากมีประชาชนต้องการที่จะให้ทางวัดเปิดสอนอีก ทางวัดก็จะพิจารณาว่ามีประชาชนที่สนใจจำนวนเท่าไหร่ และจะพิจารณาอีกครั้งว่าจะเปิดหรือไม่ แต่เชื่อว่าหลังจากผ่านการอบรมของประชาชนในกลุ่มแรกแล้ว จะทำให้มีกำลังใจในการต่อสู้ชีวิต มีรายได้ในการเลี้ยงดูตนเองและครอบครัว และผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 รวมถึงสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ไปได้