วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

(มีคลิป) ชาวเชียงใหม่ ฮือฮา กลุ่มสาวแห่แต่งเล็บลวดลายกระทง สืบสานประเพณี

Social Share

9 พ.ย. 62 : เข้าสู่เทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่แล้ว บรรดาโลกโซเชียลแชร์ข้อมูลการจัดงานมากมาย แต่บรรยากาศลอยกระทง ก็ทำให้หลายร้านคึกคัก เช่นที่ร้านตัดเพลิน หน้าตลาดสดหางดง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ได้มีหญิงสาวที่ชื่นชอบการแต่งเล็บ เดินทางไปที่ร้านแห่งนี้ให้ตกแต่งเล็บ วาดลายบนเล็บให้เข้ากับบรรยากาศในช่วงเทศกาลลอยกระทงเป็นจำนวนมาก ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปดูที่ร้านดังกล่าว ก็พบว่ามีลูกค้ามานั่งรอภายในร้านหลายคน

นางสาวพรรณกาญจน์ ใจบาน อายุ 27 ปี ลูกค้าที่มาขอให้ทางร้านทำเป็นกลีบกระทงสีเขียวที่เล็บมือทั้ง 10 นิ้ว บอกว่า อยากทำเล็บให้เข้ากับช่วงเทศกาลลอยกระทง และยังเป็นการสื่อความหมายถึงการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรม ความสวยงาม ให้เข้ากับยุคสมัย ไม่ทำให้เกิดขยะ มลพิษ แล้วยังสวย สามารถถ่ายภาพไว้ลงในโลกโซเชียลอวดให้เพื่อนได้เห็นกันอีกด้วย

ด้านทางร้านที่ทำเล็บได้ให้ข้อมูลว่า การทำเล็บให้กับลูกค้านั้น บางรายทางร้านต้องต่อเล็บและมีการตกแต่งเพื่อให้เกิดความสวยงาม ก่อนลงมือทำสี และเขียนลวดลายดอกไม้ ลวดกลายกลีบดอกกระทง หรือลวดลายที่ลูกค้าต้องการ แต่ช่วงนี้มีคนเข้ามาขอให้ภาพเกี่ยวกับกลีบดอกกระทงใบตองอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางร้านก็ได้วาดลวดลายให้ และประดับเพชร หรือตกแต่งให้เกิดความสวยงามมากขึ้น ให้เข้ากับยุคสมัย