วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

มนุษย์ออฟฟิศ วัยรุ่นยุคใหม่ติดมือถือ แท็ปเลต เล่นนานเกิน 3 ชั่วโมง ระวังโรคพังพืดกดทับเส้นประสาทมือ

13 พ.ค. 2018
1125
Social Share

มนุษย์ออฟฟิศ วัยรุ่นยุคใหม่ติดมือถือ แท็ปเลต หากเล่นนานเกิน 3 ชั่วโมง ให้ระวัง โรคพังพืดกดทับเส้นประสาทมือ

พฤติกรรมเสี่ยงของคนยุคไฮเทคนี้ คงจะหนีไม่พ้นหน้าจอคอม หน้าจอมือถือ เพราะความสะดวกสบายอยู่ในนั้นหมด แต่เราควรใช้ให้เหมาะสม ไม่หักโหม หรือใช้งานมากเกินไป เพราะไม่เพียงแต่ข้อมือที่อาจบาดเจ็บได้ ยังมีอวัยวะอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน หากปล่อยไว้นานๆ อาจทำให้เกิดเป็นโรคเรื้อรังตามมาได้ เช่น โรคพังผืดกดทับเส้นประสาทข้อมือ หลายคนอาจจะงง และสงสัยว่าโรคนี้คือโรคอะไร เกิดจากสาเหตุอะไร และถ้าหากว่าเกิดอาการแล้วจะมีวิธีการรักษาอย่างไร วันนี้ นพ.ศิริชัย ลือวิฑูรเวชกิจ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกและข้อ โรงพยาบาลลานนา จะมาให้ความรู้เรื่องนี้กันครับ

นพ.ศิริชัย ลือวิฑูรเวชกิจ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกและข้อ โรงพยาบาลลานนา กล่าวให้ความรู้ว่า “ปกติบริเวณข้อมือของคนเรานั้นจะมีลักษณะเป็นโพรง และมีพังผืดอยู่บริเวณด้านบน โดยจะมีทั้งเส้นเอ็นและเส้นประสาทใหญ่ที่เรียกว่า เส้นประสาทกลาง ลอดจากโพรงข้อมือไปสู่ฝ่ามือ ทำหน้าที่ควบคุมกล้ามเนื้อ และการเคลื่อนไหวบริเวณข้อมือ ซึ่งบางคนใช้งานผิด หรือหนักมากไป อาจทำให้เกิดพังผืดหนาตัวมากขึ้น หรือเกิดการอักเสบขึ้น พังผืดนั้นก็จะไปกดทับเส้นประสาทที่ข้อมือ ทำให้เส้นประสาทเกิดอาการอักเสบ เป็นผลให้ผู้ป่วยปวดข้อมือ รวมทั้งเกิดอาการชาที่มือตามมาได้อีกเช่นกัน

อะไรบ้างที่ทำให้เกิด “โรคพังผืดกดทับเส้นประสาทข้อมือ” การที่พังผืดเกิดการหนาตัวมากขึ้นนั้น ก็มาจากหลายสาเหตุด้วยกัน ไม่ว่าจะมาจากสภาพร่างกาย เช่น อายุที่มากขึ้น ทำให้พังผืดอักเสบ และหนาตัวขึ้นซึ่งเพศหญิงจะมีโอกาสเป็นโรคนี้มากกว่าผู้ชาย ลักษณะโครงสร้างของมือที่ผิดปกติ หรือลักษณะการใช้ข้อมือ ก็สามารถเป็นสาเหตุได้เช่นกัน

นอกนั้นโรคนี้ยังอาจจะเกิดจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้อีกด้วย เช่น เกิดการกระดูกหักที่ข้อมือก็จะทำให้โพรงข้อมือแคบลง หรือเกิดการบาดเจ็บบริเวณข้อมือจากการหกล้ม หรือโรคบางอย่างเช่น เบาหวาน รูมาตอย ไทรอยด์ หรือเป็นโรคบางอย่างที่เกี่ยวกับพังผืดก็จะทำให้หนาตัวขึ้นได้ รวมถึงผู้ที่ใช้ข้อมืออย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ เช่น ช่างฝีมือ พนักงานโรงงาน หรือผู้ที่ทำงานออฟฟิศที่ต้องใช้เมาส์คอมพิวเตอร์นานๆ หรือผู้ที่ต้องรับโทรศัพท์นานๆ ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคนี้ขึ้นมา

“โรคพังผืดกดทับเส้นประสาทข้อมือ” รักษาได้อย่างไรบ้าง? ซึ่งในเบื้องต้นแล้ว หากผู้ป่วยเริ่มมีอาการชาที่ข้อมือ แพทย์อาจจะให้ยารับประทาน ร่วมกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น คนที่ต้องพิมพ์ดีด หรือใช้คอมพิวเตอร์บ่อยๆ ก็ให้หาหมอนมารองข้อมือ หรือพยายามหลีกเลี่ยงการใช้มือข้างที่เกิดอาการชานั้นสักพักหนึ่ง รวมทั้งรับประทานยาแก้อักเสบ หากอาการไม่ทุเลาลง แพทย์อาจแนะนำให้ผู้ป่วยใส่เฝือกพยุงข้อมือ เพื่อให้ลดการใช้งานเกี่ยวกับมือลง และสุดท้ายหากอาการชาและปวดหนัก อาจจะต้องมีการฉีดยาแก้อักเสบที่โพรงข้อมือ ร่วมกับการรับประทานยา แต่ถ้าฉีดยาแล้วไม่ได้ผลก็อาจจะต้องเข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัดต่อไป

“โรคพังผืดกดทับเส้นประสาทข้อมือ” การผ่าตัดรักษาง่ายด้วยการส่องกล้อง ซึ่งเป็นเทคนิคการรักษาที่ โรงพยาบาลลานนาได้นำมาใช้ โดยจะสอดกล้องเข้าไปในโพรงข้อมือ แล้วตัดพังผืดที่มีปัญหาออกมา โดยแผลจะมีขนาดเล็ก และไม่ค่อยปวดแผลมากนัก การผ่าตัดแบบนี้แผลจะหายไว และสามารถกลับไปทำงานได้หลังจากผ่าตัด 2-3 วัน

“โรคพังผืดกดทับเส้นประสาทข้อมือ” แม้โรคนี้ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต แต่มักสร้างความทุกข์ทรมานรำคานใจ และรบกวนชีวิตประจำวันให้กับผู้ป่วยได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งจากสถิติพบผู้ป่วยโรคนี้มากขึ้น อันเนื่องมาจากพฤติกรรมของคนยุคไฮเทคที่ติดหน้าจอ หรือติดมือถือ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ข้อมือทำงานหนัก ทางที่ดีไม่ควรเล่นมือถือนานๆ หรือใช้คอมพิวเตอร์นานๆ ให้พักบ้าง รวมทั้งหมั่นบริหารข้อมือ ก็จะเป็นการช่วยป้องกันโรคนี้ได้ครับ อยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ ศูนย์โรคปวดเข่า โรงพยาบาลลานนา โทร.053-999-777

ข้อมูลภาพ-ข่าว : ประชาสัมพันธ์โรงพยาบาลลานนา