วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

(คลิป) รมว.กระทรวงทรัพย์ฯ ยกตลาดจริงใจมาร์เก็ตเชียงใหม่ เป็นตลาดตัวอย่างลดใช้ถุงพลาสติก ลดก๊าซเรือนกระจก

Social Share

รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติแวดล้อม เยี่ยมชมตลาดจริงใจมาร์เก็ต เร่งรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติก เพื่อลดก๊าซเรือนกระจก ปัญหาสิ่งแวดล้อม ที่ผ่านมาจากการรณรงค์ทำให้ลดใช้ถุงพลาสติกไปแล้วกว่าล้านใบ

 
เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 21 พ.ย. 63 ที่ตลาดจริงใจมาร์เก็ต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการจริงใจ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ยกระดับชุมชนสู่สังคมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติก โดยมีนายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้าแม่ค้า ผู้บริหารตลาดจริงใจมาร์เก็ต และนักท่องเที่ยวเข้าร่วมในครั้งนี้

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาเรื่องถุงพลาสติกและปัญหาด้านก๊าซเรือนกระจำเป็นเรื่องสำคัญมาก ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็ได้รณรงค์มาต่อเนื่อง ที่ผ่านมาก็รณรงค์ในเรื่องนี้ทำให้สามารถลดการใช้ถุงพลาสติกได้มากกว่า 1 ล้านใบแล้ว การเดินทางมาที่ตลาดจริงใจมาร์เก็ตในวันนี้ ก็เป็นการเยี่ยมชมตลาดที่เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับตลาดอื่นๆ ทั้งในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และต่างจังหวัดด้วย เพราะนอกจากจะรณรงค์ให้ผู้ที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าจะใช้ถุงผ้าแทนการใช้ถุงพลาสติกแล้ว ยังเป็นตลาดสีเขียว หรือ Green Market อีกด้วย เพราะมีสินค้าอื่นๆ และพืชผักปลอดสารเคมี ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีกับสุขภาพ และยังช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยตลาดแห่งนี้พ่อค้า แม่ค้า ประชาชน และนักท่องเที่ยวก็จะได้เรียนรู้ที่จะปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่กำหนดขึ้น ที่สำคัญยังมีการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด

นอกเหนือจากการเปิดงานและการเยี่ยมชมในวันนี้แล้ว ก็ได้มอบโล่ห์ประกาศเกียรติคุณมอบให้กับผู้บริหารตลาด เพื่อแสดงความขอบคุณ และให้เห็นว่าตลาดแห่งนี้ มีกิจกรรมสนับสนุนการลดก๊าซเรือนกระจกและเป็นตลาดสีเขียวที่เป็นตัวอย่างอีกแห่งหนึ่งของประเทศ

#ตลาดจริงใจมาร์เก็ต #jingjaimmarketchiangmai