วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด และ หัวเว่ย ร่วมมือพัฒนาโซลูชั่น IoT รองรับการทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างภาคธุรกิจและธนาคาร

17 ต.ค. 2018
1162
Social Share

จากซ้ายไปขวา: Qiu Lei รองประธานฝ่ายการตลาดและการขายผลิตภัณฑ์ Solution Huawei Enterprise Business Group, Huawei; Jerry Zhang, CEO ของ Standard Chartered China; Zhang Xiwei ประธานสายผลิตภัณฑ์การสื่อสารแบบมีสายของ Huawei; ไมเคิล Gorriz กลุ่ม CIO, สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด; แดเนียลโจวประธานกลุ่มธุรกิจองค์กรแปซิฟิกใต้ Huawei; Ye Jiwei หัวหน้าฝ่ายธุรกรรมธนาคาร Standard Chartered China

เซี่ยงไฮ้–17 ต.ค. 2561 : สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด และ หัวเว่ย ประกาศว่า ทั้งสองบริษัทกำลังร่วมมือกันพัฒนาโซลูชั่น Internet of Things (IoT) ที่จะเข้ามาช่วยปฏิวัติแนวทางการสื่อสารระหว่างภาคธุรกิจกับภาคธนาคารเพื่อการกู้ยืมหรือชำระเงิน โดยแทนที่องค์กรธุรกิจจะต้องทำธุรกรรมเหล่านี้บนกระดาษหรือทางอีเมล แต่ต่อไปในอนาคต ระบบขององค์กรและธนาคารจะสามารถ “พูด” กับอีกฝ่ายได้แบบเรียลไทม์ ผ่านทาง Application Programming Interfaces (APIs)

โซลูชั่นนี้ได้รับการเผยโฉมที่งาน Huawei Connect 2018 ในเซี่ยงไฮ้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเป็นการรวมเอาความสามารถด้าน IoT และคลาวด์เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้ธนาคารสามารถตรวจสอบการเคลื่อนไหวของสินค้าได้แบบเรียลไทม์ ลดความเสี่ยงในการดำเนินงาน และให้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือสำหรับประกอบการตัดสินใจทางการเงิน การมีข้อมูลแบบเรียลไทม์ทำให้ธนาคารสามารถปรับเปลี่ยนกระบวนการภายในธุรกิจจากเดิมที่ใช้เอกสารกระดาษให้เป็นกระบวนทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ส่งข้อมูลระหว่างฝ่ายงานได้รวดเร็วและทำงานได้โดยอัตโนมัติ (Straight-Through Processing) ทั้งยังช่วยลดระยะเวลาดำเนินการลงได้อย่างมีนัยสำคัญ พร้อมเปิดรับความเป็นไปได้ต่าง ๆ สำหรับโซลูชั่นทางการเงินที่กว้างขึ้นสำหรับผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่าย

โซลูชั่น IoT ดังกล่าวใช้ OceanConnect ของหัวเว่ย ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแบบเปิดที่สร้างขึ้นบนเทคโนโลยี IoT คลาวด์คอมพิวติ้ง และบิ๊กดาต้า ด้วยความสามารถหลักในการจัดการอุปกรณ์ IoT ที่เป็นหนึ่งเดียวผ่านคลาวด์ ระบบนี้จึงรองรับการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่าง ๆ และเก็บรวบรวมข้อมูลแบบเรียลไทม์ผ่านชุดเอเยนต์ ทั้งยังมอบ APIs ที่เป็นมิตรกับผู้ใช้งานให้แก่นักพัฒนา เพื่อช่วยในการออกแบบและจัดระเบียบกระบวนการทางธุรกิจ

Dr Michael Gorriz ซีไอโอกลุ่มสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ได้กล่าวถึงการเป็นพันธมิตรกับ หัวเว่ย ว่า “เรามุ่งมั่นที่จะส่งมอบโซลูชั่นทางการเงินให้แก่ลูกค้าในหลายภาคส่วนที่เราได้ให้บริการ รวมถึงธุรกิจธนาคารทุกขนาดด้วย เทคโนโลยีสามารถเปลี่ยนแปลงวิธีการพื้นฐานของเราในการให้บริการด้านธนาคาร และเรามองเห็นความเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งของหัวเว่ย ซึ่งมีความมุ่งมั่นเช่นเดียวกันกับเราในการเปลี่ยนแปลงวิธีการช่วยเหลือลูกค้าและทำให้การทำธุรกรรมกับธนาคารเป็นไปอย่างราบรื่น ง่ายดาย ผ่านการใช้เทคโนโลยี Internet of Things ที่ล้ำสมัย เรามุ่งหวังที่จะได้นำร่องใช้โซลูชั่นใหม่นี้กับลูกค้า ตลอดจนทำงานร่วมกับหัวเว่ยและพันธมิตรด้านเทคโนโลยีรายอื่น ๆ เพื่อสำรวจกรณีการใช้งานใหม่ ๆ ต่อไป”

Qiu Lei รองประธานฝ่ายขายโซลูชั่นผลิตภัณฑ์และการตลาด กลุ่มธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรส์ของหัวเว่ย เปิดเผยว่า “หัวเว่ยมีภารกิจในการช่วยสร้างโลกอัจฉริยะที่เชื่อมต่อถึงกันอย่างเต็มรูปแบบ ขณะที่อุตสาหกรรมต่าง ๆ นั้นเริ่มที่จะนำเทคโนโลยี IoT มาปรับใช้มากขึ้น พร้อมเดินหน้าสู่การพลิกโฉมองค์กรธุรกิจดิจิทัลท่ามกลางความท้าทายต่าง ๆ อย่างไรก็ดี เทคโนโลยีเป็นเพียงส่วนหนึ่งของโซลูชั่นเท่านั้น สิ่งสำคัญที่สุดคือความมุ่งมั่นและวิสัยทัศน์ เราจึงร่วมมือกับ สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ด้วยเล็งเห็นถึงความมุ่งมั่นและวิสัยทัศน์อันก้าวไกลของเหล่าผู้บริหารระดับสูงของบริษัท ที่ต้องการจะสนับสนุนลูกค้าในการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล”

สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ได้ทำงานร่วมกับบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่ง เพื่อร่วมกันพัฒนาโซลูชั่นที่จะช่วยยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าและเพิ่มประสิทธิภาพ โดยเมื่อช่วงต้นปีนี้ สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ได้จัดตั้งหน่วยธุรกิจ SC Ventures ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อเร่งผลักดันความเป็นผู้ประกอบการภายใน (intrapreneurship) และนวัตกรรม โดยเน้นการลงทุนในด้านฟินเทค และการเริ่มธุรกิจใหม่ ๆ ที่จะช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ SC Studios ซึ่งตั้งอยู่ในซิลิคอนวัลเลย์ ช่วยให้ธนาคารสามารถเชื่อมต่อกับเทคโนโลยีล่าสุด บริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ รวมถึงชุมชนฟินเทคและกลุ่มนักลงทุนได้

ที่มา : huawei