วันอังคาร, 7 พฤษภาคม 2567

(คลิป) เพจปลอมระบาดเชียงใหม่ ผจก.โรงแรมดัง เข้าแจ้งความ ถูกเพจปลอมสวมรอยหลอกลูกค้าโอนเงินหลายราย

Social Share

ผู้จัดการโรงแรมชื่อดังในเชียงใหม่เข้าแจ้งความหลังถูกเพจปลอมสวมรอยเป็นเพจของโรงแรม หลอกลวงลูกค้าโอนเงิน สร้างความเสียหายให้กับโรงแรมอย่างมาก

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 18 ส.ค. 66 นายเกรียงไกร วงค์แสงน้อย ผู้จัดการโรงแรม R1 Nimman Hotel Chiangmai อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้เข้าพบกับ ร.ต.อ.วิชเยนทร์ วงศ์เทพ รอง สว.(สอบสวน) สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ จ.เชียงใหม่ เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่สร้างเพจปลอม และหลอกให้ลูกค้าของโรงแรมโอนเงินค่าห้องพัก ทำให้เกิดความเสื่อมเสียชื่อเสียงของโรงแรม และสร้างความเสียหายให้กับลูกค้าของโรงแรม

นายเกรียงไกร วงค์แสงน้อย ผู้จัดการโรงแรม R1 Nimman Hotel Chiangmai ให้ข้อมูลว่า ทางโรงแรมได้ทราบจากลูกค้าที่จองห้องพักจำนวน 6 ราย ว่าได้ทำการโอนเงินค่าห้องพักให้กับทางโรงแรมแล้ว แต่ไม่สามารถเข้าพักได้ และได้ส่งข้อความที่แชทให้กับทางโรงแรมดู ซึ่งทางโรงแรมได้ตรวจสอบและพูดคุยกับทางลูกค้าที่เข้าพักแล้ว ปรากฏว่าลูกค้าได้โอนเงินไปให้กับคนที่สร้างเพจเฟสบุ๊คปลอม ซึ่งเป็นบัญชีธนาคารของบุคคลอื่น ไม่ใช่บัญชีธนาคารของทางโรงแรม รวมมูลค่าความเสียหายหลายหมื่นบาท และคาดว่ายังมีผู้เสียหายเพิ่มอีก เพียงแต่ยังไม่ถึงกำหนดวันเดินทาง ทำให้ลูกค้าบางส่วนยังไม่ทราบว่าตัวเองถูกหลอกหรือไม่ ซึ่งทางโรงแรมจะไม่ใช้บัญชีส่วนตัวในการรับโอน แต่จะใช้บัญชีบริษัท ทางโรงแรมจึงได้ให้ลูกค้าที่เสียหายที่อยู่ต่างจังหวัดเดินทางไปแจ้งความไว้แล้ว ขณะเดียวกันทางโรงแรมก็ได้ออกประกาศแจ้งเตือนในเพจเฟสบุ๊คด้วยว่ามีการแอบอ้างเพจโรงแรมไปสร้างความเสียหาย เพื่อให้ลูกค้าได้ทราบ รวมทั้งได้แจ้งไปทางเฟสบุ๊คโดยตรง เพื่อขอให้ทางเฟสบุ๊คดำเนินการปิดเพจปลอมดังกล่าว แต่คำตอบที่ได้มาคือไม่สามารถสั่งปิดเพจปลอมได้ ต้องมีคนเข้าไปรีพอร์ตเพจปลอมให้ได้ตามมาตรฐานของเฟสบุ๊คกำหนดไว้เท่านั้น ทางโรงแรมจึงได้ขอให้ลูกค้าเข้าไปช่วยกันกดรีพอร์ตเฟสบุ๊คปลอมดังกล่าว

นายเกรียงไกร กล่าวต่อว่า สำหรับเพจเฟสบุ๊คปลอมนั้นจะมีการจ่ายเงินค่ายิงแอดโฆษณาด้วย เพื่อให้คนค้นหาชื่อแล้วจะเจอเพจปลอมก่อนเพจจริง และมีการก็อปปี้ทั้งรูปภาพห้อง ราคาห้อง หน้าปกเพจเฟสบุ๊ค ซึ่งเขาอาจจะปลอมเป็นลูกค้ามาสอบถาม ทำให้รู้ข้อมูลทุกอย่างก่อนจะนำไปสร้างเพจปลอมและหลอกลวงคนอื่น ดังนั้นจุดสังเกตุที่อยากเตือนให้กับลูกค้าได้ทราบคือ โรงแรมจะไม่มีการรับโอนเงินโดยใช้บัญชีธนาคารบุคคล เพราะจะใช้เพียงบัญชีของบริษัท ขณะเดียวกันเพจจริงจะมีผู่ติดตาม 47,000 กว่าคน แต่เพจปลอมจะมีคนกดถูกใจเพียง 447 คน แล้วที่สังเกตุอีกจุดหนึ่งคือ เพจปลอมจะพึ่งสร้างได้ไม่กี่เดือน แต่เพจจริงสร้างมาหลายปีแล้ว นอกจากนี้ทราบว่าโรงแรมอีกหลายแห่งก็ถูกสร้างเพจปลอมในลักษณะเช่นนี้เหมือนกัน ทำให้ภาพพจน์และความน่าเชื่อถือของโรงแรมลดลง ทำให้เสียลูกค้า และยังส่งผลกระทบต่อธุรกิจโรงแรม ลูกค้าก็ได้ความเสียหาย จึงได้เดินทางมาแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับคนที่สร้างเพจปลอมดังกล่าว และขณะนี้มีลูกค้าให้ข้อมูลบัญชีรายชื่อที่โอนไปแล้วว่ามีบัญชีใดบ้าง ก็พบว่ามีหลายบัญชีที่ถูกโอนไป ก็นำมาเป็นหลักฐานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในครั้งนี้ด้วย

ด้าน ร.ต.อ.วิชเยนทร์ วงศ์เทพ รอง สว.(สอบสวน) สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ในคดีดังกล่าวถือว่าเป็นการกระทำความผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ เรื่องการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่คอมพิวเตอร์ สำหรับเรื่องการหลอกลวง ก็ต้องมีการสอบสวนเพิ่มเติมและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เรื่องมาใหม่