วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

(คลิป) เชียงใหม่ กรีนบัสผ่อนคลาย เปิดที่นั่งตามปกติทุกเส้นทางทั่วภาคเหนือ แต่ยังคุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด

Social Share

16 ส.ค. 63 : ที่สถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 3 ได้มีประชาชนเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกับรถกรีนบัส ที่เป็นการเดินทางในเส้นทางภาคเหนือ ในช่วงวิกฤตโควิดแพร่ระบาดได้มีการเว้นระยะห่างของที่นั่ง ขณะนี้มาตรการเริ่มผ่อนคลาย ทางกรีนบัส ผู้ประกอบการขนส่งรายใหญ่ในภาคเหนือจึงได้กลับมาจัดที่นั่งให้ผู้โดยสารได้นั่งตามปกติแล้ว แต่ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย มีการสแกนผ่านแอปพลิเคชั่นไทยชนะ และการใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือก่อนขึ้นรถ

นางสาวสุพิชญา ตั้งพฤทธิ์กุล ผู้โดยสาร บอกว่า ยังต้องการที่นั่งแบบเว้นระยะเพื่อความปลอดภัย เพราะการนั่งกับคนที่ไม่รู้จักยังเสี่ยงอยู่ แต่เมื่อเปิดปกติแล้วก็ต้องดูแลป้องกันตัวเองให้มากที่สุด พร้อมแนะให้ทางผู้ประกอบการแบ่งโซน หรือ เพิ่มฉากกั้นระหว่างเบาะ

นายทองพูน พรมโกฏ หัวหน้าส่วนงานบริการลูกค้า เปิดเผยว่า รถกรีนบัส เป็นรถขนส่งสาธารณะที่เปิดให้บริการในเส้นทางภาคเหนือตอนบนไป-กลับในช่วงเวลาปกติที่จะมีวันละประมาณ 50-60 เที่ยว แต่เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด ทำให้การเดินทางของผู้โดยสารน้อยลง ปัจจุบันคงมีการเปิดประมาณ 20 เที่ยว ขณะนี้เมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ก็ได้มีการผ่อนปรนให้ผู้โดยสารได้กลับมานั่งเต็มคันรถได้แบบเดิม แต่ทางบริษัทยังคงใช้มาตรการคุมเข้มตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขและประกาศของจังหวัดเชียงใหม่อย่างเคร่งครัด ทุกคนต้องสแกนผ่านแอปพลิเคชั่นไทยชนะ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ก่อนขึ้นรถ ผู้โดยสารทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาในช่วงที่นั่งอยู่บนรถ หลังจากที่ผู้โดยสารลงจากรถหมดแล้ว ก็จะมีพนักงานขึ้นมาทำความสะอาดทุกครั้ง ก่อนจะให้บริการในรอบใหม่ และจากมาตรการผ่อนปรนที่มากขึ้น ทำให้ผู้โดยสารเริ่มกลับมาใช้บริการมากขึ้นด้วย คาดการณ์ว่าในเดือน พ.ย.นี้ น่าจะมีการเปิดให้บริการตามปกติ แต่ทั้งนี้ต้องประเมินความต้องการของผู้โดยสาร และมาตรการของทางหน่วยงานภาครัฐด้วยว่าจะมีมาตรการป้องกันอะไรเพิ่มเติมอีกหรือไม่