วันอังคาร, 14 พฤษภาคม 2567

ผอ.สบอ.16 สาขาแม่สะเรียง ลงพื้นกำชับเน้นย้ำ จนท.ดับไฟป่า ให้เพิ่มความระมัดระวังดับในพื้นที่เสี่ยง

Social Share

ผอ.สบอ.16 สาขาแม่สะเรียง ลงพื้นกำชับเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการดับไฟป่า เพิ่มความระมัดระวังการเข้าดับป่าบนภูเขาสูงชัน เพื่อลดจุดความร้อน และแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่

วันที่ 7 เมษายน 2565 นายพรเทพ เจริญสืบสกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ร่วมกับ นายกู้ชาติ สง่าศรี หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าแม่สะเรียง นายติณณ์ วงรินยอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสาละวิน นายสมจินต์ เนตรประดิษฐ์ หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่สะเรียง นายทรงยศ โรจนรัตน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่เงา (เตรียมการ) นายลิขิต ไหวพรม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่สะเรียงเตรียมการ ได้เดินทางเข้าพื้นที่เป้าหมายดับไฟป่า ภายหลังได้มีการประชุมหารือการบูรณาการความร่วมมือในการป้องกันและแก้ปัญหาหมอกควัน และ ทำการปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนเพื่อเปิดยุทธการดับไฟในพื้นที่เป้าหมายเพื่อลดจุดความร้อนในพื้นที่

พร้อมกันนี้ ได้เดินทางเข้าพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์ ปัญหาอุปสรรคในการดับไฟป่าในเขตป่าอนุรักษ์ พื้นที่อุทยานแห่งชาติสาละวิน หลัง พบจุดฮอตสปอตกระจายเป็นบริเวณกว้าง ของ ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมพบปะพูดคุยให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการดับไฟป่า ที่ได้มีการบูรณาการกำลัง ระหว่าง เจ้าหน้าที่ในสังกัด เจ้าหน้าที่สถานีฯไฟป่าเจ้าหน้าสถานีควบคุมไฟป่าแม่สะเรียง,ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าชุมพร(เสือไฟ),ชุดเหยี่ยวไฟกรมป่าไม้,จนท.อุทยานฯสาละวิน,จนท.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน,จนท.อุทยานแม่เงาและอุทยานฯแม่สะเรียง เจ้าหน้าที่ อส.แม่สะเรียง เจ้าหน้าที่ ตชดที่ 337 แม่สะเรียง และ เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทพารพรานที่ 36 พร้อม เครื่องมืออุปกรณ์ในการดับไฟ ในระดับภาคพื้นดิน เข้าทำการดับไฟป่า ทำแนวป้องกันการลุกลาม และ ให้มีการกำหนดรายละเอียดการแบ่งพื้นที่ ผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน ลงพื้นที่ดับไฟป่าให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์ และมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อลดจุดความร้อน และแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่

ทั้งนี้ ทางผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ได้เน้นย้ำ กำชับให้เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการดับฝ่ายจากทุกหน่วยงานที่ได้บูรณาการความร่วมมือในครั้งนี้ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง เพื่อความปลอดภัย โดยเฉพาะชุดปฏิบัติการเสือไฟที่เดินทางมาจากต่างพื้นที่ อาจะไม่มีความชำนาญในการดับไฟในสภาพแวดล้อมที่เป็นภูเขาสูงชัน ต้องเพิ่มความระมัดระวัง เรียนรู้ทักษะการดับไฟในลักษณะเขาสูงชันเพื่อความปลอดภัยอย่างสูงสุด

เรื่องมาใหม่