วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

(คลิป) วินาที ช่วยเหลือยายวัย 69 ปี หลงป่าห้วยไร่ พร้าว หาเห็ดถอบ นาน 5 วัน ช่วยเหลือออกป่าได้อย่างปลอดภัย

Social Share

12 มิ.ย. 63 : ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.63 เวลาประมาณ 09.00 น. ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.33, ทหารกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 7, เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง พร้อมด้วยสุนัขดมกลิ่นจากกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 และประชาชนในพื้นที่หมู่ที่ 7 บ้านป่าเมี่ยงแม่สาย ต.โหล่งขอด อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ได้ออกค้นหาตัว นางอำพร ตาคำ อายุ 69 ปี ที่ได้ออกไปหาเห็ดเผาะ หรือเห็ดถอบในป่าห้วยไร่ หย่อมบ้านปางปง หมู่ที่ 7 ต.โหล่งขอด อ.พร้าว แล้วได้หายตัวไป ซึ่งทางญาติออกติดตามแต่ไม่พบ จึงได้ร้องขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยค้นหา พร้อมกับได้สอบถามสามีของนางอำพร ที่ได้ให้ข้อมูลว่า การหายตัวไปของนางอำพร นั้นเป็นเรื่องที่ไม่ปกติ แม้ว่าที่ผ่านมาจะเข้าไปหาเห็ดและหาของป่าภายในป่า แต่ไม่เคยหายไปนานแบบนี้ เมื่อได้ข้อมูลและพิกัดที่คาดว่านางอำพร จะใช้เส้นทางดังกล่าว เดินเข้าไปในป่า ทางเจ้าหน้าที่ได้เร่งค้นหาอย่างต่อเนื่อง

ต่อมาในช่วงรุ่งเช้าของวันนี้ นายนพดล คืนมาเมือง อายุ 49 ปี ราษฎรบ้านป่าห้า หมู่ที่ 5 ต.โหล่งขอด อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีสวนอยู่ใกล้กับห้วยตองหนาม – ห้วยแม่ขอด อยู่ห่างจากบ้านนางอำพร ไปทางทิศใต้ประมาณ 4 กม. ได้พบกับนางอำพร เดินออกมาจากชายป่าห่างจากสวนประมาณ 100 เมตร อยู่ในอาการอิดโรย หวาดกลัวและจะเดินหนีเข้าป่าอีก จึงได้รีบเข้าไปช่วยเหลือ และนำตัวซ้อนรถมอเตอร์ไซค์นำตัวนางอำพร มาส่งที่บ้าน โดยทางญาติและเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สุขภาพดีขึ้น

จากการสอบถามนางอำพร ให้ข้อมูลว่า ช่วงที่เดินเข้าป่าหาเห็ดเผาะ หรือเห็ดถอบตามปกติ ก็ได้เดินเข้าไปในป่าลึก แล้วได้หลงป่าจริง พอช่วงค่ำก็ไม่สามารถที่จะออกป่าได้ ก็พักอยู่ในป่า พอรุ่งเช้าก็เดินไปเรื่อยๆ เพื่อหาทางออกแต่ก็ไม่สามารถออกป่าได้ ด้วยอายุที่มากแล้วหิวมาก ก็โชคดีที่ได้ลูกมะไฟป่ามากิน จึงอาศัยอยู่ในป่าได้เป็นเวลา 5 วัน โดยช่วงเวลาดังกล่าวไม่พบเห็นใครเลย กระทั่งวันนี้ได้พบนายนพดล ที่ได้เข้ามาช่วยเหลือตอนที่เดินอยู่บริเวณป่า

เมื่ออาการของนางอำพร ดีขึ้นบ้างแล้ว ทางญาติ ได้นำตัวนางอำพร ไปทำพิธีแบบล้านนา เพื่อขอขมาเจดีย์ที่พักสงฆ์ดอยแก้ว ซึ่งอยู่ใกล้กับบ้านปางปง ตามความเชื่อที่ว่า อาจจะไปลบหลู่หรือกระทำการอันใดก็ตามจนทำให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์โกรธ หรือไม่พอใจ แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะค้นหาเท่าไหร่แต่ก็ไม่เจอ กระทั่งโชคดีสามารถที่จะเดินออกมาจากป่าและมีชาวบ้านช่วยเหลือไว้ได้ ซึ่งหลังจากที่ทำพิธีขอขมาเสร็จ ทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลพร้าว ได้นำตัวนางอำพร ไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาล และดูแลด้านสุขภาพให้แข็งแรงต่อไป

Cr. มทบ.33

เรื่องมาใหม่