วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

(คลิป) เชียงใหม่จัดกิจกรรมเนื่องในวันปลูกต้นไม้แห่งชาติและวันวิสาขบูชา

Social Share

6 พ.ค. 63 : นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดกิจกรรมปลูกต้นไม้เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2563 โดยมีนายกมล นวลใย ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) นายเกรียงศักดิ์ ถนอนมพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารที่ 16 (เชียงใหม่) พร้อมด้วยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าร่วมกิจกรรมที่บริเวณลานสนามหญ้าด้านหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ โดยได้ปลูกต้นไม้จำนวน 110 ต้น ขณะเดียวกันเนื่องจากอยู่ในช่วงระยะเวลาการควบคุมตามมาตรการ Social Distancing เพื่อป้งกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงได้มีการจัดเว้นระยะห่างตามความเหมาะสมกับสถานการณ์ด้วย

สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นนี้ สืบเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2532 กำหนดให้วันวิสาขบูชาของทุกปี เป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ซึ่งกรมป่าไม้ได้จัดกิจกรรมวันต้นไม้ประจำปีของชาติเป็นการต่อเนื่องทุกปี สำหรับในปี 2563 นี้ กรมป่าไม้ ได้สั่งการให้สำนักงานทรัพยากรป่าไม้ทุกสำนัก ดำเนินการจัดงานวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ.2563 บริเวณป่าสงวนแห่งชาติในเขตพื้นที่รับผิดชอบ หรือสถานที่อื่นที่เห็นสมควร พร้อมทั้งเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ร่วมจัดกิจกรรมในสถานที่ต่างๆ เช่น ที่สาธารณประโยชน์ ศาสนสถาน โรงเรียน ป่าชุมชน ริมแม่น้ำ สองข้างทางสาธารณะ ในช่วงเดือนพฤษภาคม หรือช่วงวันเวลาที่เหมาะสม

ประกอบกับวันที่ 5 พฤษภาคม 2563 นายจตุพร บุรษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ ได้รับมอบต้นตะเคียนทองจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่บริเวณหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเชิญชวนประชาชนร่วมปลูกต้นไม้ เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ.2563 เพื่อให้เป็นไปตามพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 เพื่อให้มีต้นไม้ยืนต้นในประเทศเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากการบุกรุกและเผาทำลายป่า ซึ่งเป็นปัญหาที่รัฐบาลต้องแก้ไขโดยเร็ว จึงมีนโยบายในการปลูกต้นไม้เพิ่มหลายล้านต้น และเชิญชวนประชาชนปลูกต้นไม้ ในพื้นที่ของตนเอง เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายในการปลูกต้นไม้มีค่า สามารถนำไปเป็นหลักทรัพย์ประกันได้และเป็นสมบัติให้กับครอบครัวได้อีกด้วย ดังนั้น ในวันนี้จึงได้จัดกิจกรรมเพื่อปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าได้เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ โดยรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้มีการปลูกต้นไม้ในใจคน ก่อให้เกิดความรักความหวงแหนทรัพยากรป่าไม้ เพิ่มพื้นที่สีเขียว โดยปลูกต้นไม้ 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง อีกทั้งยังเป็นการช่วยป้องกันและลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ ลดภาวะโลกร้อน ลดมลภาวะเป็นพิษจากฝุ่นและหมอกควัน